ชูกัส : แผนการเรียนเป็นรายบุคคล


     ในปี 2544 ได้มีสถาบันการศึกษา 3 แห่ง คือ โรงเรียนท้องถิ่นชูกัส (The Chugach school District)  โรงเรียนท้องถิ่นเพิร์ลริเวอร์ (The Pearl River School District) และ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เสตาท์ (University of Wisconsin - Stout) ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา (Malcom Balrige National Quality Award) (กว่า 15 ปี ที่มีรางวัลนี้ แต่เพิ่งจะมีหน่วยงานทางการศึกษาอาจหาญขอรับรางวัล) ซึ่งการที่องค์กรทางการศึกษาได้รับรางวัลนี้ไม่เป็นเพียงแค่การได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์กรชั้นเลิศ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ ได้แสดงให้เห็นว่า ผลสำเร็จชั้นสูงมิใช่เกิดขึ้นเฉพาะในวงการธุรกิจ แต่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกที่ และความพึงพอใจของลูกค้ามีความสำคัญในเกณฑ์รางวัลภาคการศึกษาเท่า ๆ กับที่สำคัญในภาคธุรกิจ

     และความสำเร็จของ     โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีเขตบริการครอบคลุมกว่า 22,000 ตารางไมล์ (ใหญ่เป็น 3 เท่าของจังหวัดนครราชสีมา อุปสรรคของการจัดการศึกษาที่มีคุณภพของโรงเรียนแห่งนี้มีมากเหลือเกิน นับตั้งแต่ขนาดพื้นที่เขตบริการ  นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล  ประชากรมีอัตราการว่างงานสูง รายได้ต่ำ เป็นแหล่งอาชญากรรม เป็นื้นที่เสี่ยงซึ่งประชากรมีอัตราการฆ่าตัวตายและเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังสูง นักเรียนที่นี่จะได้รับบริการการศึกษาจากทางโรงเรียนเป็นมาตรฐานเฉพาะของแต่ละคน โดยนักเรีบยนจะต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในกลุ่มหมู่บ้านที่โรงเรียนจัดแบ่งไว้เป็นกลุ่ม กลุ่มละสามหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่โรงเรียนสามารถส่งครูไปสอนได้โดยใช้เครื่องบินเล็กหรือเดินเท้าเข้าไปได้เท่านั้น.....อ่านมาถึงตรงนี้ สงสัยรึยังคะ ว่า ได้รางวัลคุณภาพแห่งชาติได้อย่างไร.....

     สิ่งที่ส่งผลต่อรางวัลคุณภาพอย่างสูง นับว่าเป็นหัวใจที่สำคัญของชูกัส ก็คือ การจัดโปรแกรมการเรียนต่าง ๆ การจัดทำแผนการเรียนรู้ จะคำนึงถึงความแตกต่างเฉพาะของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งที่นี่เรียกว่า Individual Learning Plan โดย ผู้ปกครองและครูจะเป็นผู้ให้ข้อมูลและการชี้แนะต่าง ๆ ในการจัดทำแผนการเรียนของนักเรียนแต่ละคน ริชาร์ด เดอลอเรนโซ ผู้บริหารของชูกัสให้ความเห็นว่าวิธีจัดแผนการเรียนแบบนี้ทำให้นักเรียนแต่ละคนมีส่วนร่วมมีส่วนร่วมเป็นผู้จัดการศึกษาของตนเอง และยังช่วยทำให้การศึกษาของนักเรียนแต่ละคนสอดคล้องและเชื่อมโยงกับเป้าหมายการดำเนินชีวิตหลังจากที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากที่นี่ไปแล้ว

     ที่ชูกัส นักเรียนจะได้เลื่อนชั้นก็ต่อเมื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถนำความรู้และทักษะที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งในสถานการณ์จำลอง และในเหตุการณ์จริงได้ นักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษานอกจากจะต้องผ่านเกณฑ์ทดสอบทั่วไป ยังต้องผ่านวิชาเสริมต่าง ๆ เช่น การเรียนรู้ด้านบริการ การพัฒนาตามสายอาชีพ การพัฒนาบุคลิกภาพ สุขภาพ วัฒนธรรม และพัฒนาการทางสังคม เทคโนโลยี เป็นต้น

     จากมาตรฐานการศึกษาและผลการเรียนของนักเรียน ทำให้ผู้สำเร็จการศึกษาจากชูกัส ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเรียนวิชาบังคับที่เรียกว่า Carnegie Units จากสำนักงานเขตการศึกษารัฐอลาสก้า นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาแล้วจะมีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกันในสถานที่ที่โรงเรียนเรียกว่า Anchorage House ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ได้อยู่ร่วมกันตามโปรแกรมนี้นักเรียนที่มาจากหลากหลายท้องถิ่นทั้งจากชนบทห่างไกลหรือพวกที่เรียนเองที่บ้าน (Home School) จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อน โปรแกรมนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนซึ่งกำลังอยู่ในวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะตัดสินใจศึกษาในระดับที่สูงขึ้นหรือออกไปใช้ชีวิตอิสระในการทำงาน และยังช่วยให้นักเรียนได้สัมผัสกับชีวิตภายนอกหมู่บ้านและเรียนรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

     โรงเรียนชูกัสเริ่มบุกเบิกเรื่องการคุณภพในปี 2537 ใช้เวลากว่าปีครึ่งประชุมร่วมกับคนในชุมชน ทำให้โรงเรียนได้รับข้อมูลต่าง ๆ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียน (นร. ผู้ปกครอง สมาชิกในชุมชน และธุรกิจต่าง ๆ) จากนั้นสร้างความเห็นพ้องที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกคนในชุมชน ในการกำหนดค่านิยม ทิศทางระยะสั้น ระยะยาว และความคาดหวังในผลการดำเนินงานของโรงเรียน ชูกัสได้เริ่มคิดที่จะสมัครเข้ารับรางวัลคุณภาพแห่งชาติครั้งแรกในปี 2543 โดยนำเกณฑ์ทั้ง 7 ข้อ*ของ Malcolm Baldrige มาใช้ในการปรับปรุงองค์กรซึ่งได้รับการยอมรับจากครูอาจารย์ทุกท่านและได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากนักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งตอนนั้นโรงเรียนก็มีรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนเป็นของตนเองอยู่แล้วเรียกว่า "รูปแบบการเปลี่ยนแปลง 5 ด้านที่สำคัญ (A Five-part Change Model)

เกณฑ์การประเมิน 7 หมวดสำหรับรางวัล The Malcolm Baldrige National Quality Award  คือ  1 การนำองค์การ (Leadership)     2 การวางแผนกลยุทธ์(Strategic Planning)     3 การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด (Customer and Market Focus)  4 สารสนเทศและการวิเคราะห์ (Information and Analysis) 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล (Human Resource Focus)  6 การจัดการกระบวนการ (Process Management) 7 ผลลัพธ์ทางธุรกิจ(Business Results)   

     ตัวอย่างผลการดำเนินงาน

  • คะแนนทดสอบ Califonia Achievement ของนักเรียนเฉลี่ยทั้ง 12 ชั้นปี เพิ่มขึ้นจาก 28% เป็น 72% ภายใน 5 ปี และคะแนนทดสอบรายวิชาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • สัดส่วนของนักเรียนที่ผ่านการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษาเพิ่มขึ้นจาก 0% เป็น 70%
  • ได้รับความพึงพอใจอย่างยิ่งใน 5 ด้าน คือ ทักษะขั้นพื้นฐาน 96% การตอบสนองความต้องการเฉพาะแบบของนักเรียน 89%  การพัฒนาบุคลิกภาพ 84% ทักษะการถ่ายทอด 89% และเทคโนโลยี 89%

 

เรียนรู้จากเอกสาร TQA ถึงเส้นชัยก่อนใคร ของสำนักเลขานุการคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ www.tqa.or.th

เว็บไซต์โรงเรียนชูกัส  http://www.chugachschools.com/

หมายเลขบันทึก: 158763เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท