STSP
การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ Stage and Screen Performance, MSU.

เกี่ยวกับหลักสูตร


เอกการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ มมส.

เอกการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เน้นการแสดงและการสร้างการแสดง เป็นหลัก โดยมีขอบเขตอยู่ที่การแสดงและสร้างละครเวที รวมทั้งการแสดงและสร้างภาพยนตร์

ทฤษฎีและทักษะการแสดงละครเวทีเป็นพื้นฐาน และมีความเกี่ยวโยงกับทักษะการแสดงละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ดังนั้นการเรียนรู้พื้นฐานของการแสดงละครเวที ไปพร้อมๆกับมีโอกาสบูรณาการองค์ความรู้ดังกล่าวร่วมกับกับการศึกษาการแสดงภาพยนตร์  จะเปิดโลกทัศน์ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนได้ทดลองเชื่อมโยง เรียนรู้ เปรียบเทียบจนเกิดความเข้าใจผ่านสื่อที่หลากหลาย นอกเหนือไปจากการเรียนละครเวทีซึ่งเป็นหัวใจของการแสดงละครไม่ว่าจะเป็นการแสดงละครเวที การแสดงละครผ่านสื่อโทรทัศน์ หรือ การแสดงภาพยนตร์

 

การศึกษาจะมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป  นอกจากการแสดง แล้วผู้เรียนจะได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงานการแสดงของตน โดยจะได้ศึกษาองค์ประกอบต่างๆในการสร้างสรรค์ รวมถึงศึกษาการเป็นส่วนหนึ่งของโปรดักชั่นการแสดง ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติไม่ว่าจะเป็น การแสดง การกำกับการแสดง การออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การออกแบบแสง การออกแบบเสียง การกำกับเวที การเขียนบทสำหรับการแสดง เป็นต้น

ในส่วนของวิชาพื้นฐานที่นอกเหนือไปจากการเรียนการสอนทักษะเฉพาะของวิชาเอกแล้ว นิสิตจะได้ศึกษาวิชาพื้นฐานซึ่งเป็นทักษะที่จะช่วยเสริมการแสดงของนิสิต ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหวสำหรับการแสดงในลักษณะต่างๆ เช่น นาฏยศิลป์ตะวันออก บัลเลต์  นาฏยศิลป์ไทย (บัลเลต์ขั้นพื้นฐาน รำไทยขั้นพื้นฐาน ฯลฯ)

การเรียนการสอนจะให้ความสำคัญกับความสนใจส่วนตัวและความถนัดเฉพาะของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถออกแบบแนวทางการเรียนของตนจากทางเลือกที่หลากหลาย โดยสามารถเลือกเรียนเอกการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ควบคู่ไปกับการศึกษาศิลปะการแสดงแขนงอื่นๆควบคู่กัน อาทิ

วิชาเอก วิชาโท
การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์
การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ นาฏยศิลป์แขนงใดแขนงหนึ่ง (ตะวันออก บัลเลต์ ไทย)
นาฏยศิลป์แขนงใดแขนงหนึ่ง (ตะวันออก บัลเลต์ ไทย) การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์
 

และนอกจากวิชาเอกและวิชาโทแล้ว นิสิตสามารถเลือกเรียนวิชาเลือกเสรี ในกลุ่มของสาขาวิชาศิลปะการแสดง อาทิ การเต้นแจ๊สพื้นฐาน หมอลำ  การละเล่นพื้นบ้าน ธุรกิจการแสดง  เป็นต้น

การเรียนการสอนของกลุ่มสาขาวิชาศิลปะการแสดงจะแบ่งตามคุณวุฒิ ความถนัด และความสนใจของอาจารย์ผู้สอน ผู้เรียนจึงจะได้ศึกษาทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ รวมทั้งมีประสบการณ์ตรงในการทำงานภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้นๆ

รายวิชาเลือกเสรี ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต  (3รายวิชา)

นาฏยศิลป์ร่วมสมัยเบื้องต้น

การละครเบื้องต้น

เต้นละตินเบื้องต้น

เต้นแจ๊สเบื้องต้น

บัลเลต์เบื้องต้น

การเคลื่อนไหวสำหรับนักแสดงเบื้องต้น

การออกแบบเครื่องแต่งกายและแต่งหน้าเบื้องต้น

การออกแบบฉากเบื้องต้น

ศิลปะการแสดงกับบริบททางสังคม

กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาในศิลปะการแสดง

ธุรกิจบันเทิงเบื้องต้น

การออกแบบแสงสำหรับศิลปะการแสดงเบื้องต้น

การละเล่นไทยเบื้องต้น

พื้นฐานนาฏยศิลป์ไทย

พื้นฐานนาฏยศิลป์พื้นเมือง

อุปกรณ์ประกอบในศิลปะการแสดง

พื้นฐานนาฏยศิลป์ตะวันตก

พื้นฐานาฏยศิลป์ตะวันออก

 

ผู้เรียนจะมีโอกาสเลือกกลุ่มรายวิชาโท และวิชาเลือกเสรี ที่เหมาะกับความถนัด และความสนใจของผู้เรียน และหลักสูตรนี้จะมีการศึกษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุก 3-5 ปี  เพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ในแวดวงศิลปะการแสดง แนวโน้มและทิศทางความต้องการของธุรกิจการแสดงทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

กิจกรรมการเรียนการสอนจะเน้นทั้งส่วนทฤษฎี โครงสร้างของรายวิชา รวมทั้งเน้นการสร้างแนวทางในการศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง ผ่านการอ่านและตีความวรรณกรรมบทละครเวที บทภาพยนตร์ การชมตัวอย่างละครเวที ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์จากทุกทวีปทั่วโลก

หลักสูตรการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ Stage and Screen Performance Course at MSU.การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เน้นการแสดงและการสร้างการแสดง เป็นหลัก โดยมีขอบเขตอยู่ที่การแสดงและสร้างละครเวที รวมทั้งการแสดงและสร้างภาพยนตร์ ทฤษฎีและทักษะการแสดงละครเวทีเป็นพื้นฐาน และมีความเกี่ยวโยงกับทักษะการแสดงละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ การเรียนรู้พื้นฐานของการแสดงละครเวที ไปพร้อมๆกับบูรณาการองค์ความรู้ดังกล่าวร่วมกับการศึกษาการแสดงภาพยนตร์  จะเปิดโลกทัศน์ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนได้ทดลองเชื่อมโยง เรียนรู้ เปรียบเทียบจนเกิดความเข้าใจผ่านสื่อที่หลากหลาย นอกเหนือไปจากการเรียนละครเวทีซึ่งเป็นหัวใจของการแสดงละครไม่ว่าจะในรูปแบบใดการศึกษาจะมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติควบคู่กันไป  ผู้เรียนจะได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงานการแสดงของตน โดยจะได้ศึกษาองค์ประกอบหลักต่างๆในการสร้างสรรค์การแสดง รวมถึงศึกษาการเป็นส่วนหนึ่งของโปรดักชั่นการแสดง ไม่ว่าจะเป็น ด้านการแสดง การกำกับการแสดง การออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การออกแบบแสง การออกแบบเสียง การกำกับเวที การเขียนบทสำหรับการแสดง เป็นต้นส่วนของวิชาพื้นฐานที่นอกเหนือไปจากการเรียนการสอนทักษะเฉพาะของวิชาเอกแล้ว นิสิตจะได้ศึกษาวิชาพื้นฐานซึ่งเป็นทักษะที่จะช่วยเสริมการแสดงของนิสิต ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหวสำหรับการแสดงในลักษณะต่างๆ เช่น นาฏยศิลป์ตะวันออก บัลเลต์  นาฏยศิลป์ไทย (บัลเลต์ขั้นพื้นฐาน รำไทยขั้นพื้นฐาน ฯลฯ)การเรียนการสอนจะให้ความสำคัญกับความสนใจส่วนตัวและความถนัดเฉพาะของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถออกแบบแนวทางการเรียนของตนจากทางเลือกที่หลากหลาย โดยสามารถเลือกเรียนเอกการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ควบคู่ไปกับการศึกษาศิลปะการแสดงแขนงอื่นๆ อาทิ
วิชาเอก วิชาโท
การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์
การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ นาฏยศิลป์แขนงใดแขนงหนึ่ง (ตะวันออก บัลเลต์ ไทย)
นาฏยศิลป์แขนงใดแขนงหนึ่ง (ตะวันออก บัลเลต์ ไทย) การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์

  และนอกจากวิชาเอกและวิชาโทแล้ว นิสิตสามารถเลือกเรียนวิชาเลือกเสรี ในกลุ่มของสาขาวิชาศิลปะการแสดง อาทิ การเต้นแจ๊สพื้นฐาน หมอลำ  การละเล่นพื้นบ้าน ธุรกิจการแสดง  เป็นต้นการเรียนการสอนของกลุ่มสาขาวิชาศิลปะการแสดงจะแบ่งตามคุณวุฒิ ความถนัด และความสนใจของอาจารย์ผู้สอน ผู้เรียนจึงจะได้ศึกษาทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ รวมทั้งมีประสบการณ์ตรงในการทำงานภายใต้การกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ผู้สอนในรายวิชานั้นๆ  

รายวิชา เอกการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์

การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 1

(การแสดงเบื้องต้น พื้นฐานการวิเคราะห์ตีความบทละครเวที และภาพยนตร์)

การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 2(พื้นฐานการเขียนบทละครเวที และบทภาพยนตร์) การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 3(การแสดงแบบสมจริง พื้นฐานการกำกับการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์) การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 4(การวิเคราะห์ วิจารณ์การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์  ละครเวทีและภาพยนตร์ในเอเชีย)

การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 5(การแสดง การกำกับ การเขียนบทละครเวทีและภาพยนตร์ขั้นสูง ฝึกปฏิบัติสร้างละครเวทีและภาพยนตร์)

การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 6(การแสดงและสร้างละครเวทีภายนอกโรงละคร การพัฒนาและสร้างการแสดงนอกสถานที่)

การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ 7(เทคนิคการคัดเลือกเข้าเป็นนักแสดง การจัดทำแฟ้มสะสมผลงานการแสดง สร้างสรรค์และนำเสนอผลงานการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ในรูปแบบของการศึกษาค้นคว้าอิสระ)

ศิลปะนิพนธ์ การแสดงละครเวทีและภาพยนตร์(นำเสนอโครงการ สร้างสรรค์ และนำเสนอละครเวที หรือภาพยนตร์ในแบบฉบับของตน พร้อมทั้งจัดทำเอกสารประกอบการสร้างสรรค์) 

รายวิชา โทการแสดงละครเวทีและภาพยนตร์ ประกอบไปด้วย 5 รายวิชา คือ

1.ละครเพลงอเมริกัน (American Musical Theatre; Broadways)

2.จิตวิทยาเบื้องต้นในการละคร (Basic Psychology in Drama)

3.การพูดและออกเสียงสำหรับนักแสดง (Speech and Voice Training for Actors)

4.ละครเวทีและภาพยนตร์สมัยใหม่ (Contemporary Theatre and Modern Film)

5.การออกแบบเครื่องแต่งกายละครยุคสมัย (Period Costume Design) 

รายวิชาเลือกเสรี ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต  (3รายวิชา) นาฏยศิลป์ร่วมสมัยเบื้องต้น การละครเบื้องต้น เต้นละตินเบื้องต้น เต้นแจ๊สเบื้องต้น บัลเลต์เบื้องต้นก ารเคลื่อนไหวสำหรับนักแสดงเบื้องต้น การออกแบบเครื่องแต่งกายและแต่งหน้าเบื้องต้น การออกแบบฉากเบื้องต้น ศิลปะการแสดงกับบริบททางสังคม กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาในศิลปะการแสดง ธุรกิจบันเทิงเบื้องต้น การออกแบบแสงสำหรับศิลปะการแสดงเบื้องต้น การละเล่นไทยเบื้องต้น พื้นฐานนาฏยศิลป์ไทย พื้นฐานนาฏยศิลป์พื้นเมืองอุปกรณ์ประกอบในศิลปะการแสดง พื้นฐานนาฏยศิลป์ตะวันตก พื้นฐานาฏยศิลป์ตะวันออก 

ผู้เรียนจะมีโอกาสเลือกกลุ่มรายวิชาโท และวิชาเลือกเสรี ที่เหมาะกับความถนัด และความสนใจของผู้เรียน หลักสูตรนี้จะมีการศึกษาและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุก 3-5 ปี  เพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ในแวดวงศิลปะการแสดง แนวโน้มและทิศทางความต้องการของธุรกิจการแสดงทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ กิจกรรมการเรียนการสอนจะเน้นทั้งส่วนทฤษฎีและปฏิบัติ รวมทั้งเน้นการสร้างแนวทางในการศึกษาเพิ่มเติมพัฒนาทักษะด้วยตนเอง ผ่านการอ่านและตีความวรรณกรรมบทละครเวที บทภาพยนตร์ การชมตัวอย่างละครเวที ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์จากทุกทวีปทั่วโลก  

หมายเลขบันทึก: 158743เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท