อบรมการใช้งานบล็อก


สอนใช้บล็อก สุดสนุก

      วันที่ 10 มกราคม 2551 (เมื่อวาน) เวลา 18.00 - 21.00 เป็นช่วงเวลาที่ผมจะต้องสอนการใช้งานเว็บบล็อกให้กับผู้บริหารใหม่ที่เข้ารับการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 36 คน   พอถึงเวลา หลังจากทานอาหารเย็นเสร็จ มีการอิดเอื้อนเล็กน้อย ก่อนที่จะต้อนเข้าห้องคอมพิวเตอร์สำเร็จ จากนั้นก็มีการทดสอบเครื่องนิดหน่อย รวมไปถึงการเชื่อมโน๊ตบุ๊คเพิ่มเติม เพราะคนมันเยอะ  แต่เครื่องปรับอากาศก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก จนหลายคนออกอาการหนาว (ไม่รู้ว่าหนาวเพราะต้องมานั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือเปล่า)  หลังจากนั่งเข้าที่เข้าทางทุกคนแล้ว ผมก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการ มีการอธิบายให้ฟังเรื่องการสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ต ว่ามีอะไรบ้าง (ชักแม่น้ำทั้งห้าด้วย Powerpoint) แล้วปิดท้ายด้วยคุณประโยชน์ของบล็อก และทำการเปิดตัวบล็อกของ Gotoknow  
         จากนั้นก็เริ่มสอนให้ใช้งานบล็อก ตั้งแต่เริ่มสมัคร  ตอนนี้แหละ ราวกับเกิดกลียุค เพราะบางคนตอนอธิบายก็ไม่ฟัง อธิบายเสร็จถึงจะมาถาม บางคนทำไม่ทัน บางคนทำจนเกินขั้นตอนไปแล้ว...ยังไม่พอถามถึง Step ต่อไป...... ยังดีที่มีผู้ช่วยหลายคน คอยช่วยกันอธิบาย ช่วยจับมือคลิกเม้าส์ และที่สำคัญคือ ต้องอธิบายอย่างช้า ๆ และรอให้เสร็จพร้อม ๆ กัน


          ในที่สุด ทุกคนก็สามารถสมัครบล็อกได้สำเร็จ และสร้างบล็อก ไปจนถึงเปิดบันทึกหน้าแรกได้ อย่างสนุกสนาน เพราะมีการช่วยเหลือกันเองจากผู้รู้สอนผู้ไม่รู้ นุงนังไปหมด จนถึงเวลา 19.30 น.  คณะก็ร้องขอหยุดก่อน เพราะวันพรุ่งนี้มีงานที่ต้องส่งอีกมากมายมหาศาล เกรงว่าจะกลับไปทำไม่ทัน  เลยต้องหยุดไว้แค่บันทึกแรกเท่านั้น ขอเอาไว้ต่อวันพรุ่งนี้เย็นละกัน…..เอ้า..ว่าไงว่าตามกัน  ก็เลยต้องหยุดไว้ก่อน….
          พอกลับไปถึงบ้าน ผมต้องมานั่งสร้างแพลนเน็ตของกลุ่มนี้ไว้ก่อน แต่……ใล่ไปใล่มา ทำไมมีแค่ 33 คนเท่านั้น หายไปใหน 3 คน  วันพรุ่งนี้ต้องไปสอบสวนละ ว่าใครยังไม่ได้ทำ……. แพลนเน็ตรวมของผู้บริหารใหม่ ชื่อว่ารุ่น “ฟ้าหลังฝน” ครับ
http://gotoknow.org/planet/rattaket07

คำสำคัญ (Tags): #อบรมบล็อก
หมายเลขบันทึก: 158739เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านความรู้สึกอาจารย์แล้ว เห็นใจอาจารย์มากๆที่ต้องมาเข็นครกขึ้นภูเขา  กับการสอน ว่าที่ผอ, ของ กศน,

น่าใข้คำสั่งว่า  ให้ไปเรียนมาก่อนบ้าง แล้ว ค่อยมาอบรม สร้างบล๊อก จะว่ายากก็ไม่ยาก หากทุกคนที่มาอบรม  ครั้งนี้ รู้จัก computer ให้มากกว่าเครื่องพิมพ์ดีด นะ   แต่ก็คิดว่า ผู้สอนเก่งที่อดทนในการสอนผู้ใหญ่ประเภทนี้  หรือ จำใจ ต้องสอนตามหลักสูตรก็น่าคิดๆๆๆ

ก็อย่างก็ต้องขอบคุณ ผู้สอนอีกครั้งที่รู้จักการใช้บล็อก (ไม่ต้องง้อ ลูกชายแล้ว นะ จะโม้กับลูกอย่างนี้แหละ)

tuey

สวัสดีครับท่านรองฯ

                เข้าไปอ่านดูแล้ว เห็นสมาชิกทำได้ดีครับ ได้สมาชิกใหม่อีกเพียบครับ มีอะไรให้ช่วยก็บอกนะครับ

                                      ขอบคุณครับ

ท่านรองฯค่ะ

  • เป็นครูประจำชั้น g2k กศน.อีกรุ่นแล้ว เชียร์ ค่ะ
  • ฝากนิดนึงได้ป่าวค่ะ
  • เพิ่มหัวข้อ "แรงบันดาลใจในการเขียนบล็อกให้ต่อเนื่อง"
  • ถ้ามีเชิญครูนงหรือผอ.ดิศ มาก็ได้ หนูจะไปเรียนคน อิ อิ
  • เพราะหนูเองก็ขาดเป็นช่วง ๆ

- แวะมาเอาใจช่วยค่ะ

- เหนื่อยกาย..แต่ใจภาคภูมิใช่ไหมคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท