"ให้หนังสือคือสื่อชีวิต"


Blog ที่ 5 แล้วจ้า....ขอความคิดเห็นด้วยนะ..
                   สำหรับ Blog นี้ เป็น Blog ที่ 5 แล้ว ในวิชาการจัดการฐานความรู้ และอย่าลืมติดตามอ่าน Blog ที่ 6 และ 7 สุดท้าย   ด้วยนะคะ.. 

ให้หนังสือคือสื่อชีวิต

 

                ความทรงจำของคนเรา      

         กลับพลิกฟื้นต่อเมื่อหวนระลึกถึง                                                                                                   วาระสำคัญของชีวิต เช่นเดียวกัน           หนังสือเล่มหนึ่ง อาจจะพลิกชีวิต                                                                                                  ของใครคนใดคนหนึ่งให้กลับมา          เป็น คนดี ของสังคม                                                                                          

                 วจนะของท่านพุทธทาสภิกขุ

หนังสือเป็นสิ่งประเทืองปัญญาที่เราต้องการ เป็นสิ่งให้ขุมความรู้มากมาย อีกทั้งเป็นเพื่อนยามเหงา มีหนังสือดีๆสวยๆออกมาหลายเล่ม และในโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันปีใหม่ โอกาสดีๆ หลายๆท่านมักใช้หนังสือเป็นของขวัญ สำหรับคนที่ท่านรัก มิตรสหายที่ชอบพอ แทนการให้สิ่งอื่นๆ ซึ่งการให้หนังสือเป็น สื่อสัมพันธ์ ทั้งด้านจิตใจและด้านความผูกพันธ์ เนื้อหาในหนังสือเกิดขึ้นด้วยสมอง ด้วยความเพียรพยายามของผู้เขียน และด้วยจินตนาการของนักประพันธ์เหล่านั้น ซึ่งมิอาจประมาณค่าได้ แม้ราคาจะน้อยนิด กว่าของขวัญมากมายที่ส่งให้กัน ดังนั้นหนังสือนับว่าเป็น ของขวัญอันล้ำค่า ที่ให้แก่กัน และหากหนังสือนั้นดีมีคุณค่า เราก็จะเก็บเอาไว้เข้าตู้หลังอ่านแล้ว บางครั้งเก็บไว้ที่โต๊ะหัวนอน เพื่อที่จะพลิกอ่านครั้งแล้วครั้งเล่า ทบทวนความทรงจำ      มีหนังสือดีๆออกมามากมายหลายเล่ม หนังสือบางเล่มอาจให้ทั้งความรู้ ความคิด บางเล่มอาจให้เพียงสิ่งสนุกสนาน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมตลอดถึงโรงเรียน ครูผู้สอน หรือผู้ที่เลือกมอบหนังสือให้แก่กัน จะมีความสำคัญต่อการเลือกเฟ้นหาหนังสือดีๆมีคุณค่า แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือ ในมือของผู้ที่เรารักมีหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งที่เธอจับอ่าน และวางลงแทบตัก เมื่อเงยหน้าขึ้นถามว่า อะไรที่เธอได้รับ และอะไรที่เธอจดจำ วันนี้ คุณให้หนังสือคือสื่อชีวิต หรือยัง?”                                                                           

                                                           

คำสำคัญ (Tags): #km : knowledge management
หมายเลขบันทึก: 158426เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
ว้า..จริงๆมีรูปภาพด้วย..แต่มันไม่ขึ้น..ขออภัยด้วย

หากหนังสือนั้นดีมีคุณค่า เราก็จะเก็บเอาไว้เข้าตู้หลังอ่านแล้ว บางครั้งเก็บไว้ที่โต๊ะหัวนอน เพื่อที่จะพลิกอ่านครั้งแล้วครั้งเล่า ทบทวนความทรงจำ เห็นด้วยกับข้อความนี้มากๆ เพราะเรามักจะชอบหยิบหนังสือที่อ่านแล้วประทับใจมาอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก การอ่านหนังสือที่ดี และยิ่งเราประทับใจด้วยแล้วน่ะ เหมือนการได้เจอเพื่อนเก่าที่คุ้นเคยกันดีแต่ไม่ได้เจอกันมานานเลย

 

 

พรพิสิทธิ์ เลี้ยงอยู่

การให้หนังสือเป็นสิ่งที่ดีครับ  เพราะหนังสือเป็นสิ่งที่ให้ทั้งความรู้  ความบันเทิง ข้อคิด คติสอนใจ การให้หนังสือจึงเป็นสิ่งที่ดี เพราะเราได้มอบสิ่งที่มีคุณค่าให้กับผู้รับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความนี้  เพราะคนไทยส่วนใหญ่จะรับรู้ข่าวสารทาง TV จะไม่ค่อยเน้นอ่านหนังสือ   ซึ่งการอ่านจะช่วยให้ผู้อ่านมีการสะกดตัวอักษรไปพร้อมๆกับการอ่าน  จะทำให้คนไทยมีความรู้ อ่านออก และเขียนได้มากขึ้น  รวมทั้งช่วยพัฒนาคนให้รู้จักการศึกษาด้านต่าง ๆ จากการอ่านไปพร้อม ๆ กัน  ดังนั้น  "วันนี้คุณมอบหนังสือให้กับคนที่คุณรักหรือยังครับ"

ผมเองก็ชอบอ่านหนังสือนะ และเห็นด้วยที่สุดที่กล่าวว่า หนังสือเปลี่ยนชีวิตคนได้ หรือพูดได้ว่าปรับพฤติกรรมทำให้คนดีขึ้นได้ และการอ่านเองย่อมปรับตัวเองได้สะดวกใจกว่าการถูกสั่งสอนแน่นอน

เห็นด้วยกับบทความนี้ค่ะ แต่ไม่ค่อยจะให้หนังสือใครเพื่อเป็นของขวัญเพราะไม่รู้ว่าจะถูกใจเค้าหรือเปล่า ส่วนตัวก็เป็นคนชอบอ่านหนังสือเกือบ ๆ ทุกประเภทเหมือนกันคะ

เห็นด้วยค่ะ เพราะก็เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันอาจจะเป็นแค่หนังสือนวนิยาย แต่เนื้อหาในนั้นอาจจะมีข้อคิดต่างๆนานามากมายให้เราได้เรียนรู้ แค่เรารู้จักเก็บมันขึ้นมาทุกๆอย่างมันก็คือความรู้ทั้งนั้นแหละค่ะ
รพีพงษ์ สกุลภาพทอง
เห็นด้วยครับ เพราะหนังสือมีประโยชน์มาก เมื่อผู้รับได้รับหนังสือจากผู้ให้แสดงว่าผู้ให้เป็นห่วงผู้รับ จึงได้ให้สิ่งที่มีประโยชน์แก่ผู้รับ
จริงครับ ที่หนังสือคือชีวิตเพราะถ้าเราอยากที่จะรู้อะไรในหนังสือก็มีทุกเรื่องและหนังสือนั้นเองสามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้ครับ

ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับการมอบหนังสือให้กับคนที่เรารักเป็นของขวัญเพราะให้ประโยชน์กับผู้รับด้วย

สิทธิ์พงศ์ กลิ่นพิโรจน์

หนังสือคือ เเหล่งความรู้ ความบันเทิงที่เราไม่ต้องเสียเงินไปหาที่นอกบ้านหรือว่าที่ไหนสามารถอ่านได้ที่บ้านเรานี่เอง เเละยังเป็นสิ่งที่ประเทืองความรู้อย่างมากถ้าเราอ่านให้เป็นนิจ ถ้าเรามอบหนังสือให้คนที่เรารักนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นสิ่งเชื่อโยงความสัมพันธ์ที่ดีทั้ง ด้านความรู้  ความรู้สึกที่ดทางจิตใจ การอ่านทำให้เราเกิดจินตนาการทำให้สมองพัฒนาไปด้วยค่ะ สวัสดีค่ะ

สิทธิ์พงศ์ กลิ่นพิโรจน์

      ของขวัญดีที่สุด คือหนังสือ     ทั้งสองมือหยิบอ่านไม่เสียหาย

      ได้ความรู้อยู่คู่ใจเเละกาย         ยังไม่สายที่เราจะอ่านเอย

นวลปรางค์ ขันตบาภรณ์
ต่อเนื่องจากเรื่องเมื่อก่อนหน้านี้ค่ะ ใช่ค่ะหนูชอบให้หนังสือมากกว่าที่จะอ่านหนังสือค่ะ เป็นเรื่องที่หนูทำได้บ่อยครั้งค่ะ
นายวีรวุฒิ ปกรณ์เลิศตระกูล
ถ้าหากคนไทยเราชอบที่จะอ่านหนังสือและติดตามสิ่งต่างๆรอบตัวเราอยู่ตลอดเวลาจะทำให้ประเทศและตัวเรานั้นสามารถที่จะทันโลก ช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้
น.ส.อรอนงค์ เอื้อสถาพรกิจ

ข้าพเจ้าเห็นด้วยค่ะกับการที่หนังสือเป็นสิ่งที่ดีข้าพเจ้าเห็นด้วยเลยค่ะกับการที่หนังสือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากและทำให้ตัวเรามีความคิดและมีความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นค่ะล้วนได้แต่สิ่งดีดีทั้งนั้นเลยนะค่ะและจะทำให้เด็กไทยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยค่ะและเป็นผลดีต่อประเทศชาติด้วยค่ะ

หนังสือมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อตัวเรามากเลยนะครับและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยนะครับ

เห็นด้วยค่ะเพราะหนังสือมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อตัวเรามากมากค่ะและทำให้เราใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยนะค่ะ

ข้าเจ้าเห็นด้วยค่ะกับการที่คนเรามาอ่านหนังสือเพราะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองและทำให้เรามีความคิดเพิ่มเติมมากขึ้นด้วยค่ะและทำให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยค่ะ

หนังสือเป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อตัวของเรามาก  ดังนั้นถ้าทุกคนใช้เวลาที่ว่างให้เป็นประโยชน์  เช่น  เลือกที่จะอ่านหนังสือวันละนิดและก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็จะดีมาก  เพราะหนังสือมีแต่ให้ประโยชน์ต่อเราทั้งสิ้น

นางสาวมาลินี แพบำรุง
หนังสือเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเราและผู้อื่นที่อ่าน ต่อจากเรื่องหัวใจสำคัญของการพัฒนาชาติ ที่ได้กล่าวมาข้างต้น เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ตอนนี้
นางสาวจุฑารัตน์ สุขสวัสดิ์
หนังสือมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นหนังสืออ่านเล่น หนังสือพิมพ์ และอื่นๆอีกมาก เพียงแค่เรานำความรู้ที่ได้อ่านมานั้นนำมาใช้ประยุกต์ในชีวิตประจำวันเราไดอย่างไร เพราะถ้าหากเราไม่อ่านหนังสือก็ทำให้เราไม่สามารถทันโลกทันเหตุการณ์ต่างๆได้ เพราะวัยรุ่นสมัยมักจะไม่ชอบอ่านหนังสือกัน
นางสาวกนกอร สมาธิวัฒน์
เห็นด้วยกับค่ะกับข้อความข้างต้น หนังสือเป็นสิ่งที่มีค่า ให้ความรู้กับเรามากมาย และหนังสืออ่านเล่นก็เป็นเพื่อนยามเหงาของเราได้จริงค่ะ และถ้าเราอ่านหนังสือมากๆก็จะทำให้เรามีความรู้มากด้วย ก็จะทำให้เราทันโลกทันเหตุการณ์ได้ค่ะ
นางสาวพรชนก สมาธิวัฒน์
การให้หนังสือแก่คนที่เรารักเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ เพราะหนังสือนั้นมีแต่สิ่งที่ดีๆ เหมือนกับว่าเรามอบแต่สิ่งที่ดีให้กับคนที่เรารัก หนังสือไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ให้ความรู้และให้ประโยชน์แก่ผู้ที่อ่านมากค่ะ
นายสุรศักดิ์ รัตนมังสังค์
เห็นด้วยกับบทความนี้ เพราะการให้หนังสือย่อมสื่ออะไรได้หลายๆอย่างกับผู้รับและเป็นสิ่งดี แค่หนังสือเล่มเดียวนั้นอาจจะทำให้ผู้รับได้สิ่งต่างๆมากมายในหนังสือที่เรามอบให้ ไม่ว่าหนังสือจะเป็นประเภทไหนนั้น คนที่ได้รับนั้นย่อมดีใจกับสิ่งของเพียงเล็กน้อย เพราะหนังสือนั้นมีประโยชน์ต่างๆมากมาย ทั้งให้ความรู้สึกที่ดีและมันสามารถสื่อได้ถึงผู้ที่ได้รับอีกด้วย
นางสาวอริสรา อินทรขุนทศ
เห็นด้วยค่ะ เพราะหนังสือเป็นสิ่งสำคัญเป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยสาระต่างๆมากมายให้ได้ทั้งอารมณ์ต่างๆแก่ผู้รับ หนังสือเป็นสิ่งมีค่าอย่างมากเพราะมันสามารถให้ความรู้ความเข้าใจต่างๆที่เราไม่เคยพบไม่เคยเจอจากประสบการณ์ในชีวิตของเราเอง หนังสือยังเป็นสื่อสำคัญทางสมองและปัญญาทำให้เรารู้จักอ่านและคิดตามไปด้วย
ชารวี บุตรบำรุง ( ผู้เขียน )
      ของขวัญดีที่สุด คือหนังสือ     ทั้งสองมือหยิบอ่านไม่เสียหาย

      ได้ความรู้อยู่คู่ใจเเละกาย         ยังไม่สายที่เราจะอ่านเอย

นี่คืออีกหนึ่งความคิดเห็นดี ดี จากหลายๆความคิดเห็น ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท