คอยฝน


ธรรมชาติในท้องนา


       แดดช่วงบ่ายวันนี้ร้อนอบอ้าว จนเจ้าหมาสองตัวที่เลี้ยงไว้หลบไอแดด เข้ามานอนลิ้นห้อยอยู่บนเนินดินเย็นใต้ถุนบ้าน มันเหลือบตาดูผมนั่งทำกังหันเล่นอยู่คนเดียว ส่วนพ่อกับแม่ง่วนอยู่กับเย็บจากใบตาล ไว้ซ่อมหลังคารับฝนปีนี้

       ผมนั่งทำกังหันจากเศษใบตาลที่พ่อนำมาเย็บจาก โดยเหลาไม้ไผ่และเตรียมหลอดเล็กๆจากโคนขนไก่  การทำก็ไม่ยากเย็นอะไร  ก่อนอื่นต้องตัดใบตาลมาสองชิ้น กว้างสักหนึ่งนิ้ว ยาวประมาณสี่-ห้านิ้ว  ตัดปลายให้มนทั้งสองข้าง นำมาวางซ้อนกันแล้วใช้ปลายมีดเจาะตรงกลางให้ได้ขนาดพอเอาหลอดที่ได้จากขนไก่ยัดลงแล้วแน่นพอดี  จับปลายใบพัดแยกออกจากกัน เราก็จะได้กังหันสี่ใบพัดเกือบจะสมบูรณ์แล้ว

     ส่วนแกนทำจากไม้ไผ่ยาวสักคืบกว่าๆ แบ่งเป็นสองส่วนข้างปลายเหลาให้กลมเล็ก กะว่าพอสอดเข้าในหลอดขนไก่แล้วให้พอหลวมๆ  อีกส่วนก็เว้นไว้สำหรับถือเวลาเล่น

      ก่อนจะเอากังหันที่เราทำเสร็จแล้วมาใส่กับแกน  ให้ทำแป้นเล็กๆจากใบตาลอีกสองอัน  อันหนึ่งเป็นฐานไว้รองรับกังหัน  อีกอันเอาไว้ปิดด้านปลายสุดป้องกันไม่ให้กังหันหลุดออกมาเวลาเราวิ่งแกว่งไปมา

      พอเสียบฐานไว้รองรับกังหันแล้ว ใส่กังหันที่เตรียมไว้เข้าไป ปิดปลาย แค่นี้ผมก็ได้ของเล่นชิ้นใหม่ไว้เล่นได้ทั้งวัน  ทดลองแกว่งดูถ้ามันหมุนไม่คล่องก็ลองจับปลายใบพัดบิดไปคนละทางให้พลิ้วเล็กน้อย ทำให้สัมพันธ์กันทั้งสี่ใบพัด มันก็จะหมุนได้คล่องเมื่อโดนลมพัด

     ผมกำลังทดลองดูว่าหลังจากที่ผมปรับใบพัดทั้งสี่ให้สัมพันธ์กันแล้วมันจะหมุนคล่องดีไหม  พลันได้ยินเสียงแม่ตะโกนเรียกพร้อมบอกว่าให้ไปนากับพ่อ 

     ผมเหลียวไปดูเห็นพ่อแบกจอบ พร้อมผ้าโพกหัว กำลังเดินออกประตูบ้านไป  ผมหยิบกังหันได้วิ่งตามไปติดๆ

      สักพักเราก็มาถึงแปลงนาที่พ่อไถไว้แล้วทั่วทั้งแปลง  แต่บริเวณ ชายนา หรือริมแปลงนาที่ติดกับคันนา  ยังมีหญ้าขึ้นรกเพราะไถเข้าไปไม่ถึง  พ่อมองดูรอบๆแปลงนาคงจะเป็นการกะระยะเวลาว่า วันนี้จะทำเสร็จไหม ทำนองนั้น

     พ่อเริ่มใช้จอบ ขุด ถาก หญ้าที่ขึ้นรอบๆชายนา และตกแต่งขอบคันนาให้ดูเรียบร้อย  ขณะที่ผมก็เพลินกับกังหัน  สักพักพอรู้สึกเบื่อจากกังหันก็เข้าไปใกล้ๆกับที่พ่อกำลังทำงาน  ไปช่วยพลิกดินที่พ่อขุดขึ้นมาให้หญ้ามันคว่ำลงไปอยู่ข้างล่าง บางทีก็พบกับแมงกะชอน จิ้งหรีด ตัวด้วง และไส้เดือนดิน บางจังหวะผมก็เพลิดเพลินไปกับการวิ่งไล่อยู่กับเจ้าจิ้งหรีดที่มันคอยหลบซ่อนตัวใต้ก้อนดิน หรือจับแมงกะชอนมากำไว้หลอมๆให้มันใช้ขาที่แข็งแรง ดันเพื่อหาทางออกจากมือ ก็สนุกไปตามประสา

      ผมเงยหน้าขึ้นมองดูไปทางทิศตะวันตก หลังจากที่เพลิดเพลินอยู่นาน  เห็นดวงตะวันสีแดงส้มถูกเมฆดำคลุมเกือบมิด และยังมีเมฆดำก้อนโตซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆสูงขึ้นไปจากขอบฟ้า มองดูเหมือนควันไฟหนาทึบมาปกคลุม นกกระยางนาสีขาวตัดกับสีท้องฟ้ามองเห็นชัด ต่างก็บินกลับที่พักเป็นกลุ่มๆ นกเอี้ยงฝูงใหญ่มารวมตัวกันบนต้นไทร ส่งเสียงเซ็งแซ่  เสียงวัวร้องดังมาแต่ไกล

     พ่อปลดผ้าโพกหัวมาเช็ดเหงื่อตามใบหน้าและลำคอ สลัดดินที่ติดจอบออก แล้วตวัดขึ้นบ่าอย่ารวดเร็ว พยักหน้ากับผมแล้วรีบจ้ำไปยัง "ไอ้ขาว" กับ"ไอ้เพชร" ที่ล่ามให้กินหญ้าอยู่ไม่ไกลนัก  ผมจูง "ไอ้ขาว" มาให้กินน้ำในแอ่งน้ำก่อนมุ่งหน้ากลับบ้าน  เสียงฟ้าร้องครืนๆดังมาแต่ไกล ลมเย็นพัดมาปะทะใบหน้าวูบหนึ่ง  พ่อแหงนมองดูฟ้าแล้วเปรยกับผมว่า "คืนนี้ฝนน่าจะตก"

     นาข้าวพ่อจะได้ผลสมบูรณ์หรือไม่ก็อยู่ที่ฝนฟ้าธรรมชาติมาช่วยอำนวยให้  ปีไหนฝนฟ้าดีก็ได้ข้าวเป็นกอบเป็นกำ ในใจพ่อคิดอะไรผมไม่รู้  รู้แต่ว่าคืนนี้ถ้าฝนตกหนัก พรุ่งนี้ผมก็จะได้หาปลาที่ขึ้นมาจากหนองน้ำ  เพื่อรับน้ำใหม่ตอนฝนตกแล้วติดค้างอยู่ตามแอ่งน้ำในท้องนา ปูนาก็จะเปิดรูหลังจากฝังตัวอยู่ในดินหน้าแล้งมานานนับเดือน ตกดึกคงได้ยินเสียงดนตรีธรรมชาติวงใหญ่บรรเลงเพลงประสานเสียงจากเจ้า อึ่งอ่าง คางคก กบ เขียด ที่ทุกชีวิตล้วนเริงร่ารับฝนแรกของปีนี้ และคืนที่ฝนตกหนัก ผมก็จะนอนหลับอย่างเป็นสุขขณะซุกตัวอยู่ในผ้าห่มเก่าๆผืนนั้น

******************

คำสำคัญ (Tags): #ท้องนา#ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 158423เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะปู่หลง
  • พึ่งได้กังหันเล็กๆมาเสียบระเบียงบ้าน 1 อัน
  • น่าเสียดายชีวิตที่เร่งรีบทุกวัน ไม่มีเวลาดูแลจิตใจ
  • ความสุขเล็กๆจึงจางหายไปกลับสายลม
  • อากาศเปลี่ยนบ่อยๆรักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • สวัสดีครับ คุณ naree suwan
  • ขอบคุณที่เป็นห่วง แต่อย่าลืมดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีด้วยนะครับ
  • มาคารวะปู่
  • คิดถึงบ้านที่พนมทวน
  • อยากกลับบ้าน
  • ฮือๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ อาจารย์

  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม
  • แก่อย่างปู่ไม่รู้จะไปไหนก็คิดถึงความหลังครั้งกระโน้น
  • ตอนหนุ่มๆไม่ค่อยได้อยู่บ้านเหมือนกัน
  • บ้านที่พนมทวนเดี๋ยวนี้คงน่าอยู่นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท