274 เชิญท่องจักรวาลกับ Google Sky


"ในส่วนตัวคิดว่า อย่างน้อยที่สุดมันก็เป็นภาพจำลองให้เราเอามาเตือนสติตัวเองว่า เรานั้นเป็นเพียงผงธุลี แค่ อนุภาคเล็ก อาจจะเล็กกว่า Nano particle อีกมั๊งเมื่อเทียบกับจักรวาลที่เราท่อง ซึ่งเราก็ท่องแค่ เสี้ยวส่วนของทั้งหมดเท่านั้นเอง อย่าตักตวงกันนักเลย ก็แค่นั้นเอง..."

ก่อนไปลาวผมก็ท่องทางอากาศไปหลายรอบแล้วครับด้วย Google Earth เพื่อดูที่ตั้งหมู่บ้านตามริมแม่น้ำโขงที่จะต้องไปประชุมชาวบ้านที่นั่น และเก็บข้อมูล  ถือโอกาสศึกษาสภาพภูมิประเทศ ลักษณะที่ตั้งชุมชน สภาพที่ดินทำกิน การคมนาคม และลักษณะอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อเตรียมตัวเองให้เข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับศักยภาพด้านกายภาพ (Physical potentiality) ครับ 

ระหว่างที่ผมใช้โปรแกรมนี้อยู่ เครื่องคอมฯก็ถามผมให้ Update Google Earth version ใหม่ ผมก็ถือโอกาสปรับตามที่เครื่องแนะนำ  เสร็จแล้วก็เข้าไปดูพื้นที่เป้าหมายต่อ ผมมีความรู้มากขึ้นต่อพื้นที่รอบๆตัวเมืองหลวงพระบาง เมืองไชยบุรี เมืองน่าน เคยยกตัวอย่างแล้วที่พบว่าป่าไม้พรุนไปหมดแล้ว ไม่เหลือผืนป่าใหญ่อย่าง กลุ่มป่าห้วยขาแข้ง ที่ผมเคยทำงานที่นั่น หรือ กลุ่มป่าเขาใหญ่ อย่างที่เราคิดเสียแล้ว รู้สึกว่านี่คือปัญหาใหญ่ของลาว ของภูมิภาค และของโลกเรา มนุษย์เราเข้าสู่ยุคทำร้ายตัวเองมากขึ้นทุกที (Over Consumption) 

ป่าพรุนหมดแล้วที่เมืองหลวงพระบาง 

มีหน่วยงานระดับโลกมากมายทำงานในประเทศลาว ระดับ UN เกลื่อนไปหมด องค์กรพัฒนาเอกชนระดับ International นักวิชาการระดับโลกก็อยู่ที่นั่น ทำงานกันมาเป็นสิบปีแล้วก็น่าจะส่งผลในทางดีขึ้นบ้าง ผมเข้าใจเบื้องต้นว่าเป็นเพราะวิถีชีวิตที่อยู่กับพื้นที่สูงหรือภูเขา ของชนเผ่า หากไม่มีมาตรการที่ดีและเร่งแก้ปัญหาภายใน 1-2 ทศวรรษนี้ละก้อผมทำนายว่าวิกฤติต่างๆจะมหาศาล ลาวอาจจะฝันเกินไปก็ได้ที่จะเป็น แบตเตอรรี่แห่งเอเซีย  

ระหว่างผมเล่นเพลินกับแผนที่ลาวอยู่นั่น ก็ไปเห็นสัญลักษณะแปลกๆที่ tools bar ผมก็กดดูพบว่าเป็น Swith เปลี่ยนไปมาระหว่าง Google Sky และ Earth ซึ่งผมไม่เคยเห็นมาก่อน คงเป็นเพราะผม update version ใหม่นั่นเอง     

 เมื่อลองเล่นดูก็ตื่นตาตื่นใจกับ Google Sky ครับ พบว่าเป็นท้องฟ้าที่แสดงกลุ่มดาวต่างๆทั่วไปหมด เมื่อ Zoom เข้าไปก็พบดาวฤกษ์ ดาวเคระห์ต่างๆมากมาย กลุ่มทางช้างเผือก กลุ่มดาวราศีต่างๆ  ผมไม่มีความรู้เรื่องดาราศาสตร์ แต่ก็สนใจจึงท่องเสียเพลินไปเลย ลืมลาวไปแล้ว อิอิ..       

ผมก็เลยคิดว่าเพื่อนๆ g2k หลายท่านอาจจะเที่ยวจนเบื่อไปแล้ว แต่ผมมาพบใหม่ก็เห่อหน่อย เพราะมันตื่นตาจริงๆ อย่างที่เห็นนี่แหละครับ  

   

ท้องฟ้าจำลองผมไม่ได้ไปชมมานานนับสิบๆปีแล้วจึงไม่รู้ว่าปัจจุบันก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว แต่เจ้า Google Sky มาเปิดโอกาสให้ผมสนุกอยู่ที่บ้านนี่ก็นึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ที่จะเอา programme นี้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนได้ดี  ท่านที่สนใจก็สามารถเข้าไปท่องจักรวาลอย่างไม่รู้จบสิ้นได้เลย ครับ       

คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายก็สามารถชวนบุตรหลานมาท่องท้องฟ้าได้ตลอดเวลาครับ บางทีเขาอาจจะเลิกเล่นเกมส์มาท่องจักรวาลนี้ก็ได้นะครับ  เพราะแต่ละดวงดาวนั้นมันจะมีข้อมูลประกอบด้วย ท่านพ่อแม่อาจจะต้องเตรียมตัวก่อนสักหน่อยนะครับ   

ทำไมดาวดวงนี้จึงมีสีน้ำเงิน  ทำไมดวงนี้เป็นสีส้ม สีแดง ล้วนแต่เป็นข้อมูลที่ต้องเตรียมมาก่อนครับ  หรือตั้งประเด็นให้เด็กไปหาคำตอบต่อจากห้องสมุด จากหนังสือต่าง หรือจากการถามคุณครู หรือแลกเปลี่ยนกับเพื่อนเขาเองก็สนุกไม่น้อย   

ดาวดวงนี้ห่างจากโลกกี่ปีแสง ดูเหมือนข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้มีอยู่ใน Google Sky นี้ด้วยนะครับ  ดวงดาวนี้มาจากไหน มันมีอิทธิพลอย่างไรบ้างกับจักรวาลทั้งหมด และกับโลกเรา หรือมันมีอิทธิพลอย่างไรเกี่ยวกับความเชื่อของคน....    

ผมเพิ่งจะพบ Google Sky นี้ จึงยังไม่ทราบว่ามีลูกเล่นมากน้อยแค่ไหน  เช่นสามารถแสดง หลุมดำได้ไหม  แสดง Big Crunch และ Big Chillได้ไหม เพื่อแสดงให้คนเข้าใจถึงทฤษฎีการหดตัว และการขยายตัวของจักรวาลตามลำดับ   

ดาวดวงต่างๆนั้นมีชีวิตแบบมนุษย์อยู่หรือเปล่า และถ้าหากมีเราจะไปหาเขาได้ไหม เมื่อไหร่ ใช้เวลาเท่าไหร่ เหล่านี้คือประเด็นที่สามารถเอามาคุยกับเด็กๆได้ครับ แล้วผมคิดว่า สามารถให้เด็กเรียนรู้การคำนวน แร่ธาตุ เคมี ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ ชีววิทยาและภาษาอังกฤษ...ฯลฯ

 

จากท่องจักรวาลนี้ครับ มันช่วยเปิดโลกทัศน์เด็กของเราให้ก้าวไปสู่แนวคิดที่ออกจากตัวสู่โลกกว้าง อาจจะกระตุ้นให้เด็ก เกิดจิตนาการที่เราต้องการมิใช่หรือ.. 

ในส่วนตัวคิดว่า อย่างน้อยที่สุดมันก็เป็นภาพจำลองให้เราเอามาเตือนสติตัวเองว่า เรานั้นเป็นเพียงผงธุลี แค่ อนุภาคเล็ก อาจจะเล็กกว่า Nano particle อีกมั๊งเมื่อเทียบกับจักรวาลที่เราท่อง

 

 ซึ่งเราก็ท่องแค่ เสี้ยวส่วนของทั้งหมดเท่านั้นเอง อย่าตักตวงกันนักเลย ก็แค่นั้นเอง...เอ้า... เข้าธรรมจนได้ อิอิ    

ทั้งหมดนี้ท่าน ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ท่านคงจะอธิบายได้ดีที่สุดครับเพราะข้อมูลส่วนใหญ่ที่แสดงใน Google Sky นั้นท่านคงผ่านมาแล้วทั้งสิ้นจาก NASA ครับและท่านก็ swing กลับมาที่ธรรมครับ อยากฟังท่านเล่าให้ฟังสักวันหนึ่งจังเลยครับท่านครูบาครับ...  

อย่างน้อยเฮฮาศาสตร์ 4 น่าจะเชิญท่านสักวันหนึ่งนะครับ วันหลังจะเล่าเรื่องของท่านใน ร้อยคน ร้อยธรรม 100 ปีพุทธทาส ครับ...

หมายเลขบันทึก: 158416เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
Google ที่ผม down load นี้เป็น v 4.2 ครับ

สวัสดีครับ

ผมได้แผนซีดีแล้วนะครับ

 ขอบคุณมากๆครับ

คิดถึงครับผม

 

หวังว่าคงเป็นที่ระลึกถึงช่วงเวลาที่เรามาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนะครับ แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆก็ตามครับน้องหมอครับ

สวยจัง เดี๋ยวลองเล่นดูบ้างดีกว่าค่ะ ปกติใช้ Google Earth ในการทำงานพวกสร้างแผนที่ด้วยค่ะพี่ ประหยัดเวลาดี มาตรฐานด้วย และฟรี 555 

เมื่อวันก่อนน้องที่บริษัทก็ได้ลองใช้ฟังก์ชั่นพิเศษอัดคลิปวิดีโอการหมุนของโลก คือตั้งพิกัดให้โลกหมุนไปยังประเทศต่างๆ ที่ต้องการ ปรากฏว่าใช้ได้ค่ะ ได้เอามาประกอบงานช่วงที่ต้องการแสดงว่ามีการร่วมมือจากนานาชาติ ประเทศใดบ้าง เรียกว่าประหยัดเวลาทำ 3D ไปเยอะเลยค่ะ

 

น้องซูซาน พี่ก็เพิ่งพบ ยังไม่ได้เล่นว่ามีฟังชั่นพิเศษอะไรบ้าง  หากได้อะไรดีดีเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

 

เออน้องซูซาน ไปเวียงจัน แวะวัดสีสะเกดเพราะอะไร เขาแนะนำหรือครับ  พี่ต้องไปดูให้ได้ เพราะพี่เพิ่งมาอ่านประวัติวัดนี้น่ะครับ เพราะเป็นวัดเดียวที่สยามไม่เผาสมัยที่เราไปปราบเจ้าอนุวงษ์ ใช่ไหมครับนอกนั้นเผาวัดหมดเวียงจันเลย จนเป็นเมืองร้าง ...!!! พูดได้ไม่เต็มปากนะ เพราะไปสกิดแผลเก่า เหมือนพม่ามาเผาอยุธยาเรา...หุหุ..

  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • เข้าไปดูแล้วครับ เยี่ยมมาก
  • จากบันทึกนี้ ช่วยแบ่งปันความรู้ให้ด้วยครับ
เดี๋ยวไว้ลองแล้วมีอะไรเด็ดๆ จะมาเล่าสู่กันฟังค่ะพี่
ส่วนที่ไปวัดสีสะเกดเพราะน้องชายต้องการไปดู ที่นี่สวยมากนะคะพี่ เฉพาะดูพระพุทธรูปก็คุ้มแล้ว เยอะจริงๆ ประวัติก็ถูกต้องอย่างที่พี่ทราบล่ะค่ะ หุ หุ พูดเยอะไม่ดี น้องชายหนูมีหนังสือเกี่ยวกับวัดนี้ด้วย เขาเอามาอ่านประกอบตอนไปเที่ยว เป็นวัดเดียวที่ประทับใจที่สุดตอนไปลาว ถ้ามีเวลามากกว่านั้นก็คงอยู่เที่ยวได้สักครึ่งวัน วัดไม่ใหญ่โต แต่คุณค่าควรเมือง

ส่วนวัดพระแก้วนี่ถ้าไม่เคยดูก็เข้าไปเที่ยวได้ค่ะ อยู่ตรงข้ามเยื้องกัน แต่หนูไม่ประทับใจเท่าไหร่ ไม่ใช่เพราะไปมีเรื่องที่นั่นนะคะ แต่เป็นเพราะมันไม่มีอะไรงดงามจริงจัง ยิ่งถ้าเราเทียบกับวัดพระแก้วที่นี่ยิ่งเหมือนมวยคนละรุ่น ทั้งความละเอียด งดงาม หรือความยิ่งใหญ่ มันเหมือนเราเคยเห็นโรเล็กซ์แท้ แล้วไปดูโรเล็กซ์จีนแดง เราก็จะไม่เกิดความประทับใจ แต่ถ้าชาวต่างชาติที่ไม่เคยเห็นของที่ละเอียดเขาก็อาจจะนึกว่ามันสวยแล้วไงคะ แบบนั้นแหล่ะ

ด้านในอุโบสถยิ่งแย่ใหญ่ เขาพยายามจัดเหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์แต่ทำไม่ค่อยจะเป็น มันเลยออกมาเหมือนห้องเก็บของมากกว่า แต่ก็ให้คะแนนว่าอย่างน้อยก็มีของที่น่าดูกว่าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติในเวียงจันทน์ค่ะ พูดเยอะไปแล้วอาจจะมีคนเคืองก็ได้ แต่หนูวิจารณ์จากทัศนะส่วนตัว และจากการที่ได้ไปดูของจริงมาค่ะ

น้อง สิงห์ป่าสัก

พี่ได้แวะไปเยี่ยมแล้วครับ ดีมาก เป็นความก้าวหน้าของระบบส่งเสริมการเกษตรครับ

น้อง Little Jazz \(^o^)/

  • นี่เห็นไหมว่าหากเราไปเที่ยววัดโดยไม่รู้ประวัติมาก่อนนั้นจะมีความดื่มด่ำไปอีกแบบหนึ่ง
  • แต่เมื่อเรารู้ประวัติ ย่อมมีอะไรอีกหลายอย่างทางความรู้สึก เช่น สงสารจัง ทำไมต้องเผาวัดอื่นๆเสียหมดเลย เหลือแต่วัดนี้  อ้า.....นี่เคยเป็นอาณานิคมของสยาม กษัตริย์ไทยเคยเป็นเจ้าชีวิตครอบครองพื้นที่นี้  เอ...พี่น้องลาวรู้สึกเจ็บปวดมากน้อยแค่ไหน เมื่ออดีตคู่ปรับเดินมาดูสิ่งนี้... เอ....ทำไมคนเราต้องรบราฆ่าฟันกันหนอทั้งๆที่นี่คือศาสนาที่สอนให้คนไม่ฆ่าสัตว์...
  • ดังนั้นไปเที่ยวไหนหากมีโอกาส อ่านประวัติศาสตร์ไปก่อนได้อรรถรสมากกว่านะน้องนะ..

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ตามมาท่องจักรวาลค่ะ ดาวบนฟ้าสวยดีนะคะ มีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยน่าสนใจเชียวค่ะพี่บางทราย

ดูแล้วนึกถึงกำเนิดจักรวาล อณูเล็กใหญ่เหล่านี้เค้าคงหมุนเวียนเกิดดับมาหลายกัปหลายกัลป์แล้วนะคะ สิ่งหนึ่งก่อเกิดอีกสิ่งนับเนื่องไปตลอดเวลา..คนเราก็เท่านี้จริงๆแหละค่ะ ไม่มีอะไรเลย เล็กกว่าเศษเสี้ยวของจักรวาลซะอีกเห็นแล้วหูตาสว่างขึ้นเยอะค่ะ ^ ^

เบิร์ดได้รับซีดีดงหลวงแล้วนะคะ ขอบพระคุณพี่บางทรายและคุณpaleeyon มากค่ะ แม้ไม่ได้ไปแต่ก็มีโอกาสได้ซึมซับบรรยากาศของคนแซ่เฮ ฯ ถือว่าเป็นความกรุณามากๆค่ะ ..จะหอมแบบคุณหมอคนชอบวิ่งก็ใช่ที เอาเป็นกอดแน่นๆแบบเฮฮาศาสตร์แทนละกันนะคะ ^ ^

ท่านครูบาครับ

ผมไปอ่านบทความของท่านอาจารย์วรภัทร์ใน 100 ปีท่านพุทธทาส ท่านยังกล่าวว่า พวกนักวิทยาศาสตร์นาซานั่งสมาธิกันทั้งนั้น  เอ นักวิทยาศาสตร์อวกาสเขาคิดอะไร เขาเห็นอะไรหนา จึงทำงานด้านวิทยาศาสตร์ควบคู่กับธรรมด้านลึก  น่าสนใจจริงครับ..

สวัสดีครับน้องเบิร์ด

ตอนนี้พี่อยู่ที่หลวงพระบางกับ paleeyon เพิ่งมาพบกันเมื่อค่ำนี้เอง ไปทานอาหารอินเดียกันแล้วก็แวะมา อินเทอร์เนทคาเฟ พี่ไม่ได้ โพส หลายวันแล้ว มัวยุ่งกับงานและที่พักที่ ไชยบุรีไม่มีเนท ครับ

ซีดีที่ส่งให้เป็นการทดลองทำครับ มือใหม่หัดขับ อิอิ

น้อง P

 

พี่ต้องหาโอกาสไปตระเวนดูวัดบ้างหละ  ความอยากน่ะมีมาก แต่โอกาสต้องมองหาอยู่เรื่อยๆ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท