วลัยลักษณ์เกมส์ : พิธีเปิดการแข่งขัน


พลังกีฬา สามัคคี เทิดศักดิ์ศรีอุดมศึกษา

เมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๗.๐๐ น. มีพิธีเปิดการแข่งขัน “วลัยลักษณ์เกมส์” อย่างเป็นทางการ ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมี ดร.สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตัวแทน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ สกอ. ได้มาเป็นเกียรติ พร้อมด้วยผู้บริหารสถาบันการศึกษาและแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก จนต้องมีการจัดเก้าอี้ที่อัฒจันทร์เพิ่ม

อากาศช่วงเย็นวันนั้นดีมาก อัฒจันทร์ทิศที่แขกนั่งอยู่ไม่มีแดดและมีลมเย็นๆ พัดตลอด ได้เวลาประมาณ ๑๗.๑๕ น. มีพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ขบวนป้ายวลัยลักษณ์เกมส์และ Mascot เข้าสู่สนาม นำโดยขบวนอันสวยงามของโรงเรียนกัลยาณี

 

 ขบวนป้ายวลัยลักษณ์เกมส์ และ Mascot

ต่อมาเป็นขบวนแถวนักกีฬาที่มีจำนวนมากถึง ๑๑๐ สถาบัน เริ่มจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและปิดท้ายด้วยมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ขบวนนักกีฬาของแต่ละสถาบันมีจำนวนมากบ้างน้อยบ้าง เนื่องจากในระหว่างพิธีเปิด กีฬาบางประเภทยังมีการแข่งขันกันอยู่ บางสถาบัน (เป็นส่วนน้อย) จึงมีแต่ผู้ถือป้ายและธง หรือมีแต่ผู้ถือป้ายเดินอยู่คนเดียว เท่าที่เห็นดูจากอายุอานามนักกีฬาที่เดินขบวน สังเกตได้ว่าหลายแห่งมีอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่ร่วมเดินขบวนด้วย น่าชื่นชม spirit จริงๆ นักกีฬาเดินเข้าสู่สนามตั้งแถวเรียงราย ดังภาพ

 

 

สถาบันอุดมศึกษาที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในครั้งนี้มีทั้งสถาบันของรัฐและเอกชน จำนวนนักกีฬาที่ส่งมีตั้งแต่ ๑๕ คน จนถึง ๓๐๐ กว่าคน พิธีกรในงานบอกว่าสถาบันการพละศึกษาสถาบันการพลศึกษาส่งนักกีฬาจำนวนมากที่สุด

กว่าแถวนักกีฬาจะเข้าสู่สนามกันครบหมดก็ใช้เวลานานทีเดียว ประมาณ ๑๘ น. รศ. คิม ไชยแสนสุข ประธานกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานความเป็นมา และ รศ. ดร.ไทย ทิพย์สุวรรณกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประธานกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวรายงาน

 

 อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กล่าวรายงาน

กีฬานี้เริ่มมีมานานมากแล้ว เริ่มมีการทำข้อบังคับมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๕ ระยะแรกมีแต่สถาบันของรัฐ ต่อมา (ฟังไม่ถนัดว่าปีไหน) จึงให้มหาวิทยาลัยเอกชนเข้าร่วมด้วย การแข่งขันกีฬาครั้งนี้มี ๒๖ ชนิดกีฬา มีสนามแข่งขันทั้งสิ้น ๓๐ สนาม นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมงานมีจำนวนมากถึง ๑๕,๐๐๐ กว่าคน คำขวัญก็คือ “พลังกีฬา สามัคคี เทิดศักดิ์ศรีอุดมศึกษา”

ดร.สุวิทย์ ยอดมณี กล่าวเปิดงานอย่างกระชับและชื่นชมพิธีเปิดว่ามีการใช้จ่ายอย่างประหยัด ตามความจำเป็น นับเป็นตัวอย่างที่ดี

ต่อจากนั้นเป็นพิธีเชิญธงกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยเข้าสู่สนาม ดิฉันจำเป็นต้องออกจากงานก่อน เพราะมีภารกิจที่ต้องเดินทางขึ้นกรุงเทพในคืนนี้ สอบถามจากเพื่อนๆ ภายหลัง ได้ทราบว่าพิธีเปิดผ่านไปได้เรียบร้อยดี ตลอดงานไม่มีฝนตก ทั้งๆ ที่เห็นว่าท้องฟ้าก้อนเมฆดำๆ บ้างเหมือนกัน กลางคืนเดินทางไปสนามบิน แถวนั้นมีร่องรอยฝนตก น้ำขังตามถนนเป็นบางช่วง

ดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับท่านรัฐมนตรีทั้ง ๒ ท่าน และ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อีกครั้งระหว่างรอขึ้นเครื่องบินที่สนามบิน ทุกท่านปฏิบัติตัวแบบเรียบง่ายและมีความเป็นกันเองมากทีเดียว

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 158226เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท