เพลินกับตลาดนัดนวัตกรรมเล็กๆ (๑)


วันแรกของปีที่ชาวเพลินพัฒนามาพบกัน เป็นการพบกันเพื่อเติมเต็มความเข้าใจให้กับวิสัยทัศน์ขององค์กร ด้วยการจัดตลาดนัดความรู้เล็กๆ มานำเสนอนวัตกรรมที่เกิดจากการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางของเพลินพัฒนา ของคุณครูตั้งแต่ช่วงชั้นอนุบาล – ช่วงชั้นที่ ๔ (มัธยมปลาย) นับเป็นผลงานที่เกิดขึ้นหลังจากที่พวกเราตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมาได้ ๑ ปีเต็ม !

บรรยากาศในช่วงเช้า เริ่มด้วยการจัดฉายวีดิทัศน์เรื่อง “ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ พัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้” ที่ทาง สคส.จัดทำขึ้น และจัดฉายเป็นครั้งแรก ในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑ ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้คุณครูและบุคลากรได้เห็นภาพของโรงเรียนเมื่อปรากฏร่วมกับบริบทของภาคส่วนอื่นๆ ได้เห็นสิ่งดีๆที่ทุกคนได้ร่วมกันสร้างไว้ ผ่านการทำงานจัดการความรู้ ซึ่งมีคุณค่ามากมายแฝงฝังอยู่

วีดิทัศน์ชุดนี้* เรียกรอยยิ้มได้จากทุกใบหน้า โดยเฉพาะกลุ่มครูอนุบาลที่ได้รับเกียรติให้เป็น Best Practice นั้น ถึงกับยิ้มกันแก้มปริทีเดียว

หลังจากที่ได้ชมภาพ ๒ มิติ จากจอกันแล้ว ก็มาถึงเวลาที่จะได้รับชมและรับฟังจากตัวจริงเสียงจริง ทันทีที่เปิดม่านห้องประชุมออกทุกคนก็ได้พบกับนิทรรศการและเรื่องเล่าจากเจ้าของผลงาน ที่มีเหล่าชาว KO คอยซักถามถึงประเด็นความรู้ ทั้ง what why how และผลที่เกิดขึ้นเมื่อนำไปใช้กับเด็กในชั้น

เมื่อคนเล่าภูมิใจที่จะนำเสนอผลงานของตน คนฟังก็รับฟังด้วยอาการตื่นตาตื่นใจ เวลาที่กำหนดไว้ ๑ ชั่วโมงในตอนแรก ก็ขยายออกไปกลายเป็น ๒ ชั่วโมงครึ่ง ด้วยความเต็มอกเต็มใจของทุกคน

วันนี้ทำให้จุดเริ่มต้นของชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นค่อยๆขยายตัวออกไป จากการได้เห็นศักยภาพ และความทุ่มเท ที่พวกเรามีให้กับการสร้างคน ที่ส่งผลสะท้อนกลับมากลายเป็นการเรียนรู้ของตน และกลุ่ม หลายคนพากันพูดว่า “ดีจังนะ ที่เรามีงานอย่างนี้” งานที่ทุกคนต่างก็ได้ลุกขึ้นมาเป็นเจ้าของความสำเร็จเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในเราทุกคน

หลังจากที่พักรับประทานอาหารดี ๔ ภาคกันแล้ว ก็กลับมาเข้ากล่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ที่แต่ละคนได้เห็น และได้ทำมาในชีวิตการทำงานที่เพลินพัฒนา ในหัวเรื่อง (หัวปลา)ที่ว่าด้วย

• การทำงานให้เป็นการเรียนรู้
• การทำความรู้ให้เป็นการงาน
• การถักสานชุมชนด้วยการเรียนรู้
• การพัฒนาความรู้ด้วยวิถีชีวิตชุมชน
• การสร้างสังคมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
• การสร้างคนดี มีคุณค่าและความหมายต่อสังคม

น่าภูมิใจว่า แม้แต่น้องใหม่ที่มาเข้างานวันนี้เป็นวันแรกก็ยังมีเรื่องมาแลกเปลี่ยน เพราะประสบการณ์ที่น้องได้พบมาตลอดครึ่งเช้าที่ผ่านมา สามารถสะท้อนความเข้าใจในอุดมการณ์และความเป็นเพลินพัฒนาได้อย่างเข้มข้น สังเกตว่าน้องใหม่ทั้ง ๓ คน เลือกที่จะเข้ากลุ่ม “สร้างสังคมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน” และเนียนอยู่ในกลุ่มได้อย่างกลมกลืน

ของขวัญปีใหม่ที่ทางโรงเรียนมอบให้กับคุณครูและบุคลากรทุกคนในปีนี้ คือ หนังสือโรงเรียนจัดการความรู้ ที่ได้สรุปประสบการณ์การทำงานของโรงเรียนมาตั้งแต่แรกก่อตั้ง จนกระทั่งปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางให้คนรุ่นหลังได้เข้ามาสานต่ออุดมการณ์ และความฝันไปในทิศทางเดียวกัน

* วีดิทัศน์ชุดนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง ทางโรงเรียนได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณวิฑิต – ผู้ปกครองของลูกคิด และน้องแตง เพื่อการนำมาจัดฉายเป็นการภายใน ท่านใดที่สนใจจับจองโปรดรอสั่งซื้อฉบับสมบูรณ์ได้จากทาง สคส. ในโอกาสต่อไป
หมายเลขบันทึก: 158166เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ เป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ เลยครับ

       เปิดใจ    ปิดอัตตา  เปิดปัญญา    ปิดอารมณ์

       ทั้ง ลปรร   LO  KM

       นวัตกรรมจิ๋ว   เล็กพริกขี้หนู

       ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ....

เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไม่เครียดเลยนะคะบรรยากาศคงอบอวลไปด้วยความอบอุ่น  และสร้างสรรค์  หวังว่าคงช่วยสร้างพลังในการทำงานปีนี้ได้อย่างมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณsmall man และคุณลมหนาว ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตอนหน้าจะเป็นรายละเอียดของนวัตกรรมจิ๋วบางชิ้น ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ :) ครูใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท