ได้พบกับครู ๒ มิติ


ครู ๒ มิติ

     ในฐานะที่เคยเป็นครู และปัจจุบันก็ทำงานเป็นเพื่อนที่แสนดีของครู เพื่อนที่แสนดี หมายความว่า ต้องการให้เพื่อนได้ดี ประสบผลสำเร็จ เมื่อมีปัญหาก็ร่วมแก้ปัญหา เมื่อเป็นทุกข์ก็หาทางให้พ้นทุกข์ ทุกวันก็พยายามมุ่งมั่นที่จะช่วยครูให้ประสบผลสำเร็จในทุก ๆด้าน ไม่ว่าจะด้านการเรียนการสอน ด้านการวัดผล ด้านสื่อ/นวัตกรรม ด้านวิทยฐานะ(มากที่สุด) เมื่อเป็นเพื่อนที่แสนดี ก็พยายามวิเคราะห์ลักษณะของความเป็นครู จะขอนำเสนอภาพเพียง ๒ มิติ จริง ๆ อาจมีหลายมิติ

       ครูมิติที่ ๑ ที่ได้สัมผัส เป็นครูที่มีการบ้านของตนเอง หมายความว่าหอบงานที่โรงเรียนไปทำที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสมุดงานนักเรียน ผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดประสบการณ์ การคิดรูปแบบ เทคนิควิธีสอน การพัฒนาสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดกับนักเรียนของตน ซึ่งอีกมากมายที่เป็นการบ้านของครู จนบางคนทำงานไม่มีเวลาให้กับครอบครัว ลักษณะเช่นนี้หรือเปล่าที่เรียกว่า "ครูมืออาชีพ" คืออาชีพที่ทำแล้วไม่จบภายในเวลาหรือชั่วโมงที่กำหนดไว้ในตารางสอน แต่ต้องมีภาระงานที่ต้องคิดต้องทำเพื่อเด็กทำอย่างไรเด็กถึงจะเป็นคนดีของสังคม ทำอย่างไรจะเป็นคนเก่งที่สามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ ไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในสังคม ไม่นิ่งดูดายเมื่อเด็กมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ถึงแม้ว่าเด็กคนนั้นจะสอนหรือไม่ แต่จะเข้าไปตักเตือนให้คำแนะนำในทางที่ดีที่เหมาะสม นั่นคือความคาดหวังที่มุ่งมั่นของครูมิติที่ ๑ ที่ได้สัมผัส มีจำนวนเปอร์เซนต์ค่อนข้างสูงมากในสังคมไทยปัจจุบัน

        ครูมิติที่ ๒ ที่ได้สัมผัส จะเป็นกลุ่มครูที่ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายเท่านั้นเมื่อหมดเวลา หมดคำสั่ง ก็จะไม่สานต่อ ซึ่งมีลักษณะที่แสดงออกด้วยกันหลาย ๆ แบบ เช่น เช้ามาไปจ่ายตลาด ตอนเย็นมาทำธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร หรือถ้ามีเวลาว่างเมื่อไร จะทำงานเพื่อตนเองเป็นสำคัญ เช่น สนทนาว่าได้ทำโน่นทำนี่ ไปเที่ยวโน่นไปเที่ยวนี่ ไปขายของให้กับคนกลุ่มโน คนกลุ่มนี้ ซึ่งคำพูดหรือความคิดความในในที่แสดงออกมาเพื่อนกับว่าไม่ได้เป็นครู คือ ไม่มีคำพูดใดที่กล่าวถึงการทำงาน หรือตัวเด็กเลย ลักษณะเช่นนี้หรือเปล่าที่เรียกว่า "อาชีพครู" เป็นการทำงานเพื่อรับเงินเดือนไปในแต่ละเดือน คำพูดบางคำพูด เอะ เดือนนี้ทำไมนานจัง ทำไมไม่มีวันหยุดหรือวันหยุดชดเชยบ้าง เมื่อไรจะหมดชั่วโมง วันนี้สอนหลายชั่วโมงจัง เห็นเด็กมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็พูดว่าธุระไม่ใช่หรือไม่ใช่หน้าที่เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครองต้องดูแล เป็นต้น ครูมิติที่ ๒ น่าเป็นห่วงแต่มีเปอร์เซนต์ไม่มาก แต่ทำให้สังคมมองครูในภาพลบ ชอบนำเสนอข่าวคนกลุ่มนี้มาก แต่ไม่นำเสนอครูมิติที่ ๑

      การที่ครูมีเงินเดือนเพื่อเลี้ยงชีวิตและครอบครัวทุกวันนี้ ก็เพราะว่ามีเด็กให้ครูได้ทำหน้าที่ ดังนั้นเด็กคือที่ทำงานของครู หรือบุคคลที่ทำให้มีอาชีพครูเกิดขึ้น มีเด็กต้องมีครู ครูจะต้องทำงานเพื่อเด็ก ครูต้องสร้างปัญญาให้กับเด็ก การเป็นครูต้องเป็นทั้งวิญญาณคือเป็นด้วยจิตใจที่งดงาม จึงจะประสบผลสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 158034เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท