พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลง


ผู้นำ

พฤติกรรมผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกปัจจุบันของเราก้าวสู่ยุคกระแสโลกาภิวัตน์

ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย อันเนื่องมาจากการวิจัยค้นคว้า และการพัฒนาเทคโนโลยีโทรคมนาคมด้วยดาวเทียมรูปแบบต่าง ๆ และเส้นใยแก้วนำแสง ทำให้การติดต่อสื่อสารถ่ายทอดความรู้ข้อมูลสารสนเทศระหว่างประเทศทั่วโลกกระทำได้ง่าย รวดเร็วเพียงเสี้ยววินาที ค่าขนส่งและการติดต่อสื่อสารซึ่งเคยมีสูงเคยลดต่ำลงอย่างมาก เป็นสาเหตุให้เกิดโอกาสใหม่ในการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะความฉับไว ของการติดต่อตกลงทางการลงทุนและการค้าค่าขนส่งที่ถูกลงทำให้ทุนสามารถแยกกระจายลงไปในถิ่นที่แรงงานยังถูก โดยแยกผลผลิตส่วนประกอบแล้วขนถ่ายมาประกอบรวมกันและส่งออกไปขายได้ทั่วโลก ด้วยความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีโทรคมนาคม เช่น โทรสาร การสื่อสารด้วยระบบอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ไร้สารตลอดจนการแพร่กระจายของจานรับสัญญาณภาพโทรทัศน์ ทำให้เกิดการย่นเสมือนโลกเล็กลงและเกิดภาวะไร้พรมแดนระหว่างประเทศขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ลักษณะของความรู้และอำนาจเปลี่ยนแปลงไปด้วย ในแง่ความสามารถในการผูกขาดควบคุมของศูนย์กลางและรัฐลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ในยุคนี้มนุษย์ติดต่อสื่อสารกันด้วยซูเปอร์ไฮเวย์ทางข้อมูลข่าวสาร (ชัยนันต์ สมุทวนิช ๒๕๓๗ อ้างอิงมาจาก สุเทพ พงศ์ศรีวัฒน์ ๒๕๔๔: ๒๔- ๒๕)

โลกปัจจุบันจึงเปลี่ยนแปลงจากยุคอุตสาหกรรมที่ดำเนินต่อเนื่องมาหลายร้อยปีเข้าสู่ยุคสารสนเทศ อย่างสมบูรณ์ โดยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและใช้ช่วงเวลาเพียงระยะสั้นเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์แบบเก่า เกี่ยวกับการบริหารจัดการองค์การและบทบาทภาวะผู้นำไปสู่มุมมองที่เป็นกระบวนทัศน์แบบใหม่ ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก

ในความเชื่อของคอตเตอร์ อ้างอิงมาจาก สุเทพ พงศ์ศณีวัฒน์,๒๕๔๔ : ๒๓) นักทฤษฏี ด้านภาวะผู้นำชื่อดัง เห็นว่าผู้นำในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องรู้ทั้งการนำ ควบคู่ไปกับ การบริหาร เพราะต่างมีความสำคัญและจำเป็นสำหรับองค์การโดยการบริหารจัดการตามแนวคิดเดิมนั้น จะช่วยให้องค์การสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท ต่อพนักงานและบุคคลอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ขณะเดียวกันองค์การก็ต้องมีผู้นำที่เข้มแข็งในการสร้างวิสัยทัศน์ สามารถสร้าง

-2-

แรงจูงใจและแรงบันดาลใจให้แก่พนักงานได้ดี รวมทั้งนำพาองค์การให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องต่อสภาวการณ์ใหม่ได้แต่ปัญหาขององค์การในปัจจุบัน ส่วนใหญ่พบว่ามีหัวหน้าที่มุ่งเน้น

คุณลักษณะต่าง ๆ เข้าด้วยกันในการทำหน้าที่เป็นผู้บริหารและผู้นำได้ในขณะเดียวกันด้วยแล้ว ยิ่งนับว่ามีจำนวนน้อยมาก เคยมีผลการศึกษาวิจัยผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐพบว่ามีผู้ตอบถึงสองในสามของทั้งหมดที่ตอบว่า บริษัทของตนเข้มแข็งเฉพาะในเชิงการบริหารจัดการแต่อ่อนด้อยซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยอื่นที่สรุปเช่นเดียวกันว่า บริษัทส่วนใหญ่ปัจจุบันเน้นบริหารจัดการสูงเกินไป

หมายเลขบันทึก: 157904เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท