เมื่อลูก(ศิษย์)ชายติดเกม ลูก(ศิษย์)สาวติดแชท


คอมพิวเตอร์ ทำให้กิจกรรมการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป

             ไม่รู้เกิดอาถรรพ์อะไรกับการเขียนหัวข้อ บนถนนแห่งความหวัง กำลังใจ แด่เธอผู้เป็นที่รัก ตอนที่ 2 เขียนไป 2 ครั้งแล้ว แต่พอจะบันทึกข้อมูล ข้อมูลกลับหาย ก็เลยเปลี่ยนมาเขียนหัวข้อนี้ไปก่อน 

              ทุกท่านคงไม่ปฏิเสธใช่ไหมคะว่าคอมพิวเตอร์เป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิต่อการดำเนินชีวิตมากขึ้น ซึ่งคอมพิวเตอร์ก็เหมือนดาบสองคมที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ในเหตุการณ์ที่จะเขียนถึงเป็นข้อเสียของการใช้คอมพิวเตอร์ ที่เด็กๆนำมาใช้ผิดวิธี จนเกิดผลเสียต่อสุขภาพและอารมณ์             

              เมื่อลูกชายติดเกม ก่อนหน้านี้น้องก็เล่นเกมนี้อยู่แล้วแต่เล่นเป็นเวลา ไม่เล่นนานเป็นวันแบบนี้ สงสัยคงเกิดความสนุกก็เลยเล่นนานขึ้นจนทุกวันนี้เริ่มติดเกม ตอนนี้ทุกวันเสาร์น้องจะรีบตื่นขึ้นมาแล้วก็มานั่งหน้าจอสี่เหลี่ยมเพื่อเล่นเกมนี้ แต่น้องยังมีข้อดีอยู่บ้างพอถึงเวลาเรียนพิเศษก็จะมา แต่กว่าจะมาได้ก็สายไปประมาณ 10-30 นาที ขึ้นกับเกมที่เล่นว่าจบเกมหรือสร้างสิ่งที่น้องต้องการสร้าง ต้องการซื้อเสร็จหรือยัง พอถึงเวลาเรียนพิเศษก็จะรีบเรียนให้เสร็จแล้วก็จะรีบไปเล่นต่อ เป็นอย่างนี้มาได้ 2 เดือนแล้ว แต่วันที่ไปโรงเรียนน้องไม่ได้เล่น เพราะน้องต้องทำการบ้าน และมีคุณพ่อคุณแม่อยู่ด้วย ส่วนวันอาทิตย์ก็เล่นถ้าไม่ได้ออกไปข้างนอก แต่น้องก็ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวมากเพราะเกมที่น้องเล่นเป็นเกมสร้าง ซื้อ อสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่เกมต่อสู้ แต่พฤติกรรมทำอะไรเร็วๆ รีบๆทำเป็นเยอะขึ้น ทำอะไรไม่เรียบร้อย ควบคุมอารมณ์ตัวเองได้น้อยลง หงุดหงิดมากขึ้น แต่ถ้ามีคนเตือนก็จะเย็นลงและควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมของตนเองได้

              เมื่อลูกสาวติดแชท แชทถือเป็นการติดต่อสื่อสารที่กลุ่มเด็กวัยรุ่นนิยมเล่นกัน ก่อนหน้านี้น้องก็เล่นแชทบ้างแต่ไม่มาก นานๆถึงเล่นทีแต่ตอนนี้เล่นเยอะขึ้นเพราะเพื่อนในกลุ่มแนะนำ เล่นได้ทั้งวันทั้งคืนไม่มีใครเตือนก็จะนั่งเล่นอยู่อย่างนั้น ถึงเวลากินข้าวก็ไม่ลงมากินต้องเรียกหลายรอบ จนทำให้น้องเป็นโรคกระเพาะ ถึงเวลานอนก็ไม่เข้านอนทำให้นอนดึก แล้วก็ตื่นสายพ่อแม่ต้องคอยเตือนคอยบอกตลอด 

             แต่ปัญหาดังกล่าวจะไม่กิดขึ้นถ้าพ่อแม่มีเวลาดูแล ใกล้ชิดมากกว่านี้ (พ่อแม่ต้องทำงาน น้องจึงใช้เวลาที่พ่อแม่ไม่อยู่แอบเล่นคอมพิวเตอร์) ไม่ปล่อยให้น้องใช้คอมพิวเตอร์ด้วยตนเองมากเกินไป (เผอิญที่บ้านมี Notebook) จึงทำให้ง่ายต่อการเล่นคอมพิวเตอร์ และอีกอย่างคือการจัดตารางกิจกรรมให้น้องได้มีเวลาทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นเรียนดนตรี เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมที่น้องชอบ  เพื่อให้น้องมีเวลาเล่นคอมพิวเตอร์ลดลง

             

หมายเลขบันทึก: 157788เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีเจ้าค่ะ 

         โห!! ลูกชายคุณครูติดเกมส์หรอค่ะ ลูกสาวติดแชทหรอเจ้าค่ะ  จะทำยังไงดีน๊า....แต่หนูก็เคยแชทนะค่ะ  คุยกับเพื่อนๆ ในห้องอะค่ะ ที่เรียกว่า MSN  เอิกๆๆ แต่ก็เล่นได้แปปๆเท่านั้นค่ะ เพราะว่า ต้องเรียนพิเศษแล้วก็หมกอยู่กับกองหนังสือ......เอิกๆๆ หัวจะฟูอยู่แล้วเจ้าค่ะ

          เป็นกำลังใจให้คุณครูนะเจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^  (ปีนี้เพื่อนหนูชื่อ นุชรี ชะเอมวัน  ติดพยาบาล ที่ม.มหิดลด้วยนะเจ้าค่ะ ฝากเพื่อนหนูด้วยเจ้าค่ะ) คิคิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท