การประเมินคุณภาพ(การตัดสินประหารชีวิต)นักเรียน


การประเมินผลการเรียน(ตัดสินประหารชีวิต)นักเรียน

                 การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียนจะต้องถูกประเมินคุณภาพเพื่อตัดสินระดับผลการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระในแต่ละปีการศึกษา สถานศึกษาบางแห่งจะมีวิธีการประเมินที่ถูกต้องตามหลักวิชาก็จะเน้นการประเมินตามสภาพที่แท้จริง บางแห่งไม่สนใจ ก็จะเน้นการทดสอบด้วยแบบทดสอบ(ที่ไม่มีคุณภาพ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาก่อน) ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ครูได้ยึดถือมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแม้แนวคิดเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลจะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม

                 ดังนั้นผลการประเมิน ถ้าหากมีกระบวนการที่มาได้ด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินระดับผลการเรียนจะตัดสินไปแล้วแต่บางครั้งอาจจะเป็นการตัดสินประหารชีวิตนักเรียนก็ได้ ตามความเป็นจริงแล้ว คุณภาพที่เกิดจากการประเมินผลการเรียนนักเรียน น่าจะมาจาก ๑) เครื่องมือประเมินที่มีคุณภาพ ผ่านการตรวจสอบ ผ่านการทดลองจนได้มาตรฐานที่เพียงพอ ๒) กระบวนการวัดและประเมินผลมีคุณภาพ คือ ไม่ลำเอียง ไม่เกิดการทุจริตในการดำเนินการทดสอบ ๓) นักเรียนที่ถูกประเมินต้องมีความตั้งใจ ให้ความสำคัญกับการประเมิน ๓ องค์ประกอบจะทำให้การประมินมีคุณภาพที่เชื่อถือได้ 

                เรื่องจากประสบการณ์จริง เมื่อบุตรชายเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนประจำจังหวัด มีผลการเรียนดี ได้ผลการเรียนไม่ต่ำกว่า ๓.๐๐ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เป็นเด็กดี มีเกียรติบัติเป็นเด็กดีที่โรงเรียนออกให้ เป็นกล้าแสดงออก กล้าคิดกล้าทำ ต่อมาบุตรชายได้รับการคัดเลือกจากโรงเรียนเป็นตัวแทนของโรงเรียนและจังหวัด ๑ ใน ๑๐ คน ไปร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลกที่ค่ายวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี เป็นเวลา เกือบ ๑ เดือน พอกลับจากงานชุมนุมลูกเสือโลก ก็เร่งรีบขวนขวายถามเพื่อนในห้องเรียนว่ามีวิชาใดบ้างที่ครูได้เก็บคะแนนไปบ้างแล้ว ก็รีบไปหาคุณครู แล้วดำเนินการเก็บคะแนนให้ได้ให้ครบทุกรายวิชา สุดท้ายก็มี ๑ รายวิชาที่ครูบอกว่าหมดเวลาแล้ว เธอไม่มีสิทธิ์สอบเก็บคะแนนเก็บและส่งงานครู

                ต่อมาเมื่อสิ้นปีการศึกษา บุตรชายก็ได้นำสมุดพก จากอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อนำมามอบให้ผู้ปกครองได้ลงลายมือเพื่อรับทราบ ผลการเรียน พอมาถึงบ้านก็ร้องไห้โฮ เมื่อเจอหน้าคุณแม่ คุณพ่อ แล้วไม่ยอมพูดอะไรทั้งสิ้น เข้าห้องส่วนตัวเก็บตัวเงียบ ไม่ยอมทานข้าว ไม่พูดกับใครทั้งสิ้น คุณแม่ก็เข้าไปถามว่าเกิดอะไรขึ้น ว่าทำไมวิชานี้จึงติด ๐ เพราะอะไร จนคุณแม่ทนไม่ได้ก็ได้ไปพบผู้บริหารโรงเรียนและครูที่สอนวิชาดังกล่าวว่าเกิดอะไรกับลูกชาย ซึ่งไม่เคยมี ลูกไม่เคยเกเร ไม่หนีเรียน ตั้งใจเรียน ทำไมลูกจึงถูกตัดสินได้ ๐ ขอดูคะแนนสอบ ปรากฏว่า ลูกได้คะแนนเกือบถึง ๕๐ ได้ ๔๐ กว่าคะแนน สอบถามทำไมได้คะแนนเท่านี้ ขอดูรายละเอียดก็พบว่า ลูกไม่มีคะแนนเก็บ/คะแนนงาน คะแนน Midterm ก็ถามลูกทำไมไม่มี ลูกก็บอกว่า ช่วงที่ครูเก็บคะแนน ลูกได้ไปร่วมกิจกรรมงานชุมนุมลูกเสือโลก และกลับมาขอสอบ ขอส่งงานครู ครูบอกว่าหมดเวลาแล้ว เธอไม่มีสิทธิ์ส่ง( การสอบมีหมดเวลาด้วยหรือ) คุณแม่ก็ได้บอกกับครูคนนั้นว่าถ้าลูกฉันเป็นไรไป จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

              สุดท้าย ลูกก็ได้ปรับระดับผลการเรียนจาก ๐ เป็น ๑ โดยไม่มีการสอบซ่อมแต่อย่างใดเลย เป็นเรื่องประหลาดที่สุด

              คุณแม่พยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำไมเหตุการณ์เช่นนี้มาเกิดกับลูก ทั้ง ๆ ลูกทำประโยชน์ต่อโรงเรียน ต่อจังหวัด แต่ได้รับผลตอบแทนคือการตัดสินประหารชีวิตกับ ๑ รายวิชา สุดท้ายก็ได้คำตอบว่า ครูคนนี้ไม่ถูกกันกับครูกิจกรรม(ลูกเสือ) ที่พานักเรียนไปร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลก จึงถึงบางอ้อ

              การวัดและประเมินผลการเรียน หลักการที่แท้จริงก็เพื่อปรับปรุงและพัฒนาผู้เรียน ถ้าผู้เรียนบกพร่องต้องหาทางช่วยเหลือ ซ่อมเสริม ให้บรรลุจุดหมายของหลักสูตร การตัดสิน(ประหารชีวิต) เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะเลื่อนชั้นหรือจบช่วงชั้น ดังนั้นการประเมินผลระหว่างเรียน ไม่มีหมดเวลา ไม่เลือกสถานที่ ต้องเน้นเพื่อปรับปรุงและพัฒนาเป็นหลัก

หมายเลขบันทึก: 157781เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท