หนังตะลุงหน้ากล้องและจอแก้ว


สวัสดีครับทุกท่าน

        สบายดีกันนะครับผม วันนี้ ฉันคือประชาชน นำเรื่องหนังตะลุงมาฝากกันนะครับ หนังตะลุงเป็นผลผลิตที่ทรงคุณค่าหนึ่งของวัฒนธรรมทางใต้ของไทย และเพิ่งทราบว่าทางอีสานก็มีหนังตะลุงด้วย นับว่าเด็ด มากๆ นะครับ

        หนังตะลุงนั้น ปกติแล้ว จะมีโรงหนังตะลุง ทางใต้เรียกว่า โรงหนัง โดยจะมีผู้เล่นเพียงคนเดียวคือ นายหนังตะลุง โดยนายหนังจะทำหน้าที่เชิดตัวหนังแต่ผู้เดียวพร้อมความช่ำชองในการใช้เสียงได้หลายๆ เสียง หลายๆ บท ทั้งบทพูด บทร้อง นับว่าไม่ธรรมดาเลยล่ะครับ

        หนังตะลุง หรือหนังลุง นั้นผู้ชมมักจะอยู่หน้าจอ หรือว่าหน้าโรง คนดูมักจะไม่ได้ทราบว่า บนโรงเล่นกันอย่างไรบ้าง บางครั้งคนดูก็ไปมุงดูการเล่นข้างๆ โรงด้วยครับ ว่าเล่นกันอย่างไร ซึ่งปกติโรงหนังลุงจะยกเป็นเสาขึ้นไปอยู่สูงจากระดับพื้นดิน

        หนังลุงนั้น ที่หน้าจอหนัง จะมีตัวแสดงพื้นบ้าน และผู้เป็นพระราชาและเจ้าชาย เจ้าหญิงมากมาย โดยถ่ายทอดความเป็นท้องถิ่นและลักษณะการดำเนินชีิวิตของคนในแต่ละพื้นที่ได้อีกด้วย พร้อมมีการแซวกันระหว่างคนในท้ิองถิ่นผ่านหนังตะลุง บางทีก็เอาการเืมือง การศึกษามาผูกโยงด้วย นับว่าเป็นการบูรณาการ และอาจจะนำไปสู่การถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบหนึ่ง ในนามการนำข่าวสาร เทคโนโลยี ธรรมชาติ หรืออื่นๆ มาบอกกล่าวให้คนรับรู้รับทราบ ตามแต่ว่านายหนังจะถนัดในด้านต่างและผูกเรื่องเข้ากันได้อย่างไรให้กลมกลืน

        สิ่งที่อยากจะชวนสังเกตสำหรับคนที่เคยดูหนังลุง เราจะเห็นว่าหนังลุงออกมาหน้าฉากนั้น จะมีการพูดคุยกัน และยืนหันหน้าเข้าหากัน ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา บางครั้งอาจจะทะเลาะกัน บางครั้งอาจจะดีกัน แล้วแต่บริบทของการปะทะคารมกันครับ

        แ่่่ต่ในหลังโรงนั้น หนังตะลุง ตัวหนังลุงที่ออกมาปรากฏตอนเสียบบนต้นกล้วยนั้น ก็มักจะกองๆ รวมๆ กันในบริเวณเดียวกัน เรียกได้ว่า ล้อมวงเดียวกันเลยครับ ประมาณว่า หน้าฉากอีกอย่าง หลังฉากอีกอย่าง ว่าไปแล้วทำให้ผมนำมาโยงกับเหตุการณ์ในจอแก้วบ้านเราจริงๆ ครับ โดยเฉพาะเรื่องการมงการเมียง ผมถึงชอบดูและฟังการให้การสัมภาษณ์จากนักการเมียงจากปากท่านๆ ตรงๆ มากกว่าการอ่านจากหนังสือพิมพ์ เพราะผมชอบอ่านใจคนมากๆ เลยครับ

        ทำให้เรารู้อะไรมากขึ้นเยอะ และท้ายที่สุด ก็สอดคล้องในมุมมองหนึ่งของหนังตะลุงจริงๆ เลยครับ หน้าฉากกับหลังฉากอาจจะเป็นเรื่องเดียวกันหรือคนละเรื่องก็ได้ ท้ายที่สุด ตัวหนังตะลุงทั้งหลายก็จัดเก็บไว้ในที่เดียวกัน กลุ่มเดียวกันอยู่ดีครับ บทที่หน้าฉากเป็นเพียงแค่การแสดงละครตามการเชิดของนายหนังเพียงผู้เดียวเท่านั้น

        ท่านคิดว่าอย่างไรครับ ร่วมสนุกกันได้นะครับ ว่าไปแล้วหนังตะลุงกำลังจะสูญหาย หรือว่ากำลังกลายเป็นแบบใหม่ในจอแก้วครับ

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง 

หมายเลขบันทึก: 157780เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เม้ง สุดหล่อ

           พี่เม้ง สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ พ่อประชาชนคนไทย คิคิ.......หนาวหรือเปล่าเอ่ย ตอนนี้ที่สุพรรณหนาวๆร้อนๆเจ้าค่ะ เอิกๆๆๆๆ  แบบว่า หนูนั่งอยู่เฉยๆ น้ำมูกก็ไหลเฉยเลย คิคิ......

           หนูเคยดูหนังตะลุงครั้งหนึ่งในชีวิต ที่แถวบ้านหนูนี่แหละค่ะ เขาเอาหนังตะลุงมาเล่น  สนุกดี แล้วก็แปลกดี เป็นภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของภาคใต้เลยนะเจ้าค่ะ น้องจิยังแอบไปดูเวลาเขาเชิดอยู่ข้างหลังฉากเลยเจ้าค่ะ  คิคิ แบบว่า อดอยากรู้ไม่ได้  อยากให้มรดกอันล้ำค่าของไทยอยู่คู่กับเมืองไทยและคนไทยตลอดไปเจ้าค่ะ

            รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ-------> น้องจิ ^_^ 

สวัสดีครับน้องเม้ง

  • หนังลุงหรือหนังตะลุง เป็นการแสดงของคนคนเดียว 
  • ทำให้ผมคิดไปต่างๆนา
  • ไอ้คนๆเดียวสามารถ เปลี่ยนเสียง เปลี่ยนคน เปลี่ยนท่า เปลี่ยนอารมณ์ รักกันก็ได้ ทเลาะกันก็ได้  วันนี้ดี พรุ่งนี้เลว  วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอย่าง
  • แต่หนังลุงทำเพื่อความเพลิดเพลินของคนดู
  • แต่บางคนทำเพื่อความเพลิดเพลินของผลประโยชน์ 
  • และทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง
  • ทำได้ทุกอย่าง ทุกเรื่อง ทุกบทบาท
  • พวกเราดูกันต่อไป อย่ากระพริบตา
  • หนังลุงเรื่องนี้ มันจริงๆ  แล้วช่วยกันสรุปกันครับ

สวัสดีครับน้องจินางสาว จิราภรณ์ น้องจิ กาญจนสุพรรณ

  • อิๆๆๆๆ หนาวครับผม  ยินดีด้วยครับ ที่สุพรรณหนาวๆ ร้อน จะได้ผสมๆ กันครับ ได้สุดท้ายอุ่นๆ พอดีครับ
  • ดีแล้วครับ ป่วยบ้าง ร่างกายจะได้ิชินและปรับตัวได้ แต่ก็หาวิธีการรักษาไม่ให้ป่วยยาวนานครับ
  • ครับ เพิ่งทราบเหมือนกันครับ ว่าหนังตะลุงมีทางอีสานด้วย ส่วนทางใต้นั้นก็สนุกครับ ทุกวันนี้เริ่มหายากขึ้นครับ
  • หากไม่มีการอนุรักษ์และหาคนเชิดหนังตะลุงจอผ้าอาจจะหายไปได้ครับผม
  • ขอบใจมากครับ

สวัสดีครับพี่เหลียง สิทธิรักษ์

  • ใช่ครับ หนังตะลุงนี่ เข้ายาหลายเรื่องครับ สามารถนำไปอธิบายได้หลายๆเรื่องครับ
  • เราต้องลองดูไปเรื่อยๆ ครับ มีการพลิกผันตลอดเวลาครับ วิ่งไปซ้ายทีขวาทีครับ
  • คนดูต้องช่วยกันล้อมโรงหนังให้ดีครับ เดี๋ยวนายหนังวิ่งหนีจะได้ตะครุบได้ทันครับ ยิ่งหานายหนังยากๆ อยู่นะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท