เขาจ้างให้มาเรียน...ข้อคิดเล็กๆ


หน้าที่ในการเรียนนี้ เราจะหวังเพียง ผลลัพธ์สุดท้าย คือ เรียนจบ โดยไม่สนกระบวนการที่ได้มาซึ่งการเรียนจบนั้นไม่ได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว "กระบวนการ" นั้นสำคัญกว่า "ผลลัพธ์" จะมีค่าอะไรหากใบประกาศนียบัตรที่ได้มาต้องแลกกับการกระทำที่ขาดซึ่งคุณธรรมจริยธรรม

เหตุเกิดเระหว่างที่นั่งกินข้าว ขนม ของวันนี้  ฉันระลึกขึ้นมาได้ว่า...ฉันนี่ช่างมีโอกาสดีเหลือเกิน   เมื่อเทียบกับหลายคนที่เขาต้องทำงานเพื่อแลกกับอาหารแต่ละมื้อ

ระลึกได้ถึงตรงนี้...ก็ทำให้หวนนึกถึงพระคุณของแผ่นดิน
เป็นข้าราชการก็ดีอย่างนี้...ได้มีโอกาสเรียนต่อ แถมยังมีเงินเดือนใช้จ่าย
แต่นั่นหล่ะ ...  เมื่อเขาให้โอกาสแก่เรามา
เราเป็นผู้รับ  จะต้องระลึกถึงเสมอว่า  เงินทุกบาท ทุกสตางค์
ที่เราได้รับมาอย่างง่ายดายนี้   นั่นคือ พระคุณ ซึ่งเราต้องตอบแทน
"เขาจ้างเรามาเรียน"  หน้าที่เราในตอนนี้คือ ต้องเรียนให้สำเร็จ

แต่ถึงอย่างนั้น "การเรียนสำเร็จ"  เพียงอย่างเดียวนั้น
คงไม่ใช่สิ่งที่ผู้ให้ทุนต้องการ
.... เพราะจริงๆ แล้ว
การให้ทุนในการเรียนต่อนั้น   เขาต้องการได้บุคลากรที่มีคุณภาพ
นั้นคือ มีความรู้และคุณธรรม  พร้อมทั้งสามารถที่จะนำสิ่งที่ได้
มาก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมต่อไป

ดังนั้น  หน้าที่ในการเรียนนี้   เราจะหวังเพียงผลลัพธ์สุดท้าย คือ เรียนจบ 
โดยไม่สนกระบวนการที่ได้มาซึ่งการเรียนจบนั้นไม่ได้


เพราะในความเป็นจริงแล้ว "กระบวนการ" นั้นสำคัญกว่า ผลลัพธ์
จะมีค่าอะไร  หากใบประกาศนียบัตรที่ได้มา ต้องแลกกับการกระทำที่ขาดซึ่งคุณธรรมจริยธรรม
ในการเรียน  เราจะต้องเคารพกฏระเบียบของสถาบันฯ
คุณค่าของความเป็นคน คือ สิ่งเดียวที่จะทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในตนเองได้

หลายครั้ง ที่สถานการณ์อาจบีบบังคับให้คนเราทำอะไรที่ผิดพลาดได้
แต่ หากเรามีภูมิต้านทานที่ดี  มีจุดมุ่งหมายที่แน่วแน่ในคุณค่าของความเป็นคนแล้ว
เราก็จะไม่ยอมแลกสิ่งที่ต้องการ  กับ การต้องสูญเสียคุณค่าความเป็นคนของตน

สิ่งที่เราอยากบอกคือ  คุณธรรมจริยธรรมเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
ทุกขั้นตอนของการกระทำจะต้องประกอบด้วยจิตสำนึกที่จะเป็นคนดี
มีคุณธรรมจริยธรรม   เพราะเป็นสิ่งเดียวที่พอจะเหลือไว้ให้เรากราบไหว้ตนเองได้!!!

โดยเฉพาะ ผู้เป็นครู  ซึ่งจะต้องไปเป็นแบบอย่างของศิษย์
หากตัวเราเองยังละเลยต่อคุณธรรม จริยธรรม ยอมทำทุกทางเพื่อที่จะ
ได้มาซึ่งความสำเร็จตามที่สังคมเขายกย่องกัน 
แล้วถ้าลูกศิษย์เรากระทำบ้าง ....เราจะสอนหรือแนะนำเขาอย่างไร???

เป็นข้อคิดเล็กๆ  ที่นึกขึ้นได้....ฝากไว้เตือนใจตนเอง ว่าอย่าทำอะไรที่ผิดต่อ
ความศรัทธา คุณค่าความเป็นคนของตนเองนะ....มันไม่คุ้มกันเลย

หากข้อคิดเลก็ๆ นี้ จะเป็นประโยชน์หรือ เตือนใจให้ท่านผู้ใด
ตระหนักถึงคุณค่าความเป็นคน  และใช้ชีวิตทุกกระบวนการ
ด้วยการตระหนักถึงความถูกต้อง ชอบธรรม ด้วยคุณธรรมจริยธรรมได้ด้วย
จะรู้สึกยินดียิ่ง

ด้วยรัก,

=.=.=.==.=.=.==.=.=.==.=.=.==.=.=.==.=.=.=.=.=
ทำหน้าที่ทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด  เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่
เป็นศิษย์ที่ดีของอาจารย์    เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน
เป็นครูที่ดีของศิษย์   เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
ทำทุกหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดตามวาระเวลาอันควร
=.=.=.==.=.=.==.=.=.==.=.=.==.=.=.==.=.=.=.=.=
คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดเตือนใจ
หมายเลขบันทึก: 157783เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ทำทุกหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดตามวาระเวลาอันควร
  • ช่ายเลยจ้า อิอิ

สวัสดีค่ะ

คิดถูกต้องมากค่ะ

ขอบคุณ   P .P  ทั้งสองท่านนะคะ
สำหรับความคิดเห็น 

และช่วยสนับสนุนความคิดเห็นในการปฏิบัติหน้าที่ทุกหน้าที่ให้ดีที่สุดตามเวลาอันควร

และการคำนึงถึงวิธีการที่ชอบธรรม ในการได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท