"เดิน ๆ นั่ง ๆ เมื๊อย..เมื่อย..มามะหาวิธีแก้เมื่อยกันดีฝ่า.."


มานวดฝ่าเท้ากันมั้ยเอ่ย ?

 

 

   วันนี้เนี้ยะ  OOHOOH  ไปนวดมา..เพราะเมื่อยมากกกกกก  นวดทั้งตัวเลย  แล้วพ่ะดีเวลายังมีอีกเหลือเฟือ..เก๊าะเลยแถมนวดฝ่าเท้าซะด้วย..แหม่..คุณขา..เสร็จแล้วเชื่อมะคะ..สบายอะไรเยี่ยงนี้..ตัวเบาไปเลยล่ะค่า..เก๊าะเลยแว๊บขึ้นมาได้ว่าอะไรที่เป็นสุข ๆ แล้วต้องแนะนำค่ะต้องแนะนำ..มาค่ะมา..มาดูกันซิว่า..การนวดฝ่าเท้าน่ะดีเยี่ยงไรบ้างงงงง

        ความรัก

                                               ประวัติการเกิดการนวดฝ่าเท้า <p> นับเป็นเวลากว่า 3,000 ปีมาแล้ว ชาวจีนเชื่อว่าฝ่าเท้าเปรียบเสมือนกระจกส่องสุขภาพและปัจจุบันการนวดกดจุดฝ่าเท้า (Reflexology) ได้รับการยอมรับว่า สามารถใช้รักษาหรือร่วมกับการรักษาโรคต่าง ๆ อย่างได้ผล เพื่อปรับการทำงานของอวัยวะให้สู่สภาพสมดุลตามปกติ ซึ่งเราสามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วยตนเอง นอกจากจะนวดกระตุ้นเพื่อรักษาโรคแล้ว แม้ว่าคุณจะไม่ได้เจ็บป่วยอะไร ถ้าหมั่นนวดกระตุ้นทั่วฝ่าเท้าทั้งสองข้างอยู่เป็นประจำ วันละ 10 20 นาที ก็จะช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง มีความต้านทานโรคเพิ่มขึ้นวิธีนวดกดจุดโดยใช้แท่งไม้วางแท่งไม้ลงตรงบริเวณที่จะนวดกระตุ้นแล้วค่อย ๆ ออกแรงกดช้า ๆ พอให้รู้สึกเจ็บบริเวณนั้น ค่อย ๆ ผ่อนแรงกด แล้วนวดกระตุ้นซ้ำอีก ระยะเวลานวดแต่ละครั้งของการรักษาประมาณ 20 30 นาที ก่อนการนวดกระตุ้นเพื่อรักษาโรคใดก็ตามจะต้องนวดกระตุ้นพื้นที่สะท้อนของเส้นประสาทช่องท้อง (บริเวณกลางฝ่าเท้า) ก่อนทุกครั้งประมาณ 3 5 นาที จะทำให้ระบบประสาทร่างกายผ่อนคลาย ผลการรักษาดีขึ้น แล้วจึงนวดรักษาจุดอื่น ๆ ที่ต้องการโรคที่สามารถรักษาได้ปวดศีรษะ ปวดไหล่ต้นคอ คัดจมูก นอนไม่หลับ ท้องผูก หอบหืด หลอดเลือดหัวใจตีบตัน ตับอักเสบเรื้อรัง เบาหวาน ไตวายเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง ต่ำ หวัด ภูมิแพ้ แผลในกระเพาะอาหาร ศรีษะล้าน อ้วน เครียดวัยหมดประจำเดือน ประจำเดือนผิดปกติ พัฒนาความจำเสริมภูมิต้านทานร่างกาย ชะลอความแก่  ข้อควรระวังในการรักษาด้วยวิธีนวดกดจุดฝ่าเท้าให้ร่างกายอยู่ในสภาพผ่อนคลายไม่ตึงเครียด อยู่ในสถานที่อบอุ่นสบาย ล้างมือ ล้างเท้าให้สะอาด ถอดเข็มขัด นาฬิกา แหวน ฯลฯ ไม่ควรนวดในช่วงกินอาหารเสร็จใหม่ ๆ ขณะร่างกายกำลังอ่อนเพลียมาก ภายหลังดื่มสุราหรือภายหลังอาบน้ำเสร็จทันทีโรคที่ไม่ควรรักษาด้วยวิธีนวดกดจุดฝ่าเท้าโรคติดเชื้อ ไข้สูง โรคที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงต่าง ๆกระดูกหัก โรคหลอดเลือด หลอดน้ำเหลืองอักเสบหรืออุดตันความลับของการนวดฝ่าเท้าระบบการทำงานของร่างกายเรานั้นซับซ้อนยิ่งนัก แต่ละส่วนของอวัยวะมีกลไกที่เชื่อมโยงกันอย่างน่าอัศจรรย์ภาวะกดดันในบางจุดบางบริเวณในร่างกายสามารถส่งผลให้เกิดความเจ็บไข้ได้ป่วยไปยังอีกส่วนได้ ซึ่งก็แน่นอนว่ามันหมายความว่าถ้าเราไม่ทำการกระตุ้นหรือบำบัดรักษาเพื่อให้เกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับในอีกจุดหนึ่งก็จะสามารถส่งผลดีไปยังส่วนที่มีปัญหาได้สามารถบำบัดโรค และฟื้นฟูสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง นอกจากจะมุ่งแต่การรักษาโดยใช้หยูกยาแต่เพียงอย่างเดียวเมื่อการนวด และกดจุดเท้ามีผลสืบเนื่องไปยังอวัยวะภายในจึงได้ประโยชน์ที่ว่านอกจากจะบำบัดโรคภัยแล้วยังส่งผลถึงเรื่องความสวยความงามได้อีกด้วย เพราะการที่คนเราจะมีผิวดี หรือผมสวยได้ก็ล้วนขึ้นอยู่กับความมีประสิทธิหภาพของการทำงานของกลไกภายในเป็นสำคัญ </p>   ประโยชน์ของการนวด และกดจุดฝ่าเท้า <p>1. สามารถขจัดความกดดันและเมื่อยตึงของกล้ามเนื้อ</p> 2. ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย สลายเครียด <p>3. เป็นเสมือนการล้างพิษทางผิวหนัง ช่วยกระตุ้นให้เกิดการขับของเสียออกมาทางผิวหนัง </p>

4. ช่วยกระตุ้นให้โลหิตมีการไหลเวียนได้ดีไปยังทั่วทุกส่วน

5. กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท

6. ปรับความสมดุลให้เนื้อเยื่อต่างๆ

7. เพิ่มพลังงานและสมรรถภาพการทำงานภายในของอวัยวะต่างๆ

8. กระตุ้นเซลล์ผิวหนัง จึงมีผลให้ผิวพรรณแข็งแรงเปล่งปลั่ง กระตุ้นการทำงานของต่อม  ไทรอยด์ มีผลต่อฮอร์โมน และอารมณ์ของคนเรา

9. ช่วยให้สมองคลายเครียด ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

10. เพิ่มพลังสมอง แก้ไขปัญหาความจำ 11. มีผลต่อข้อและเอ็นต่างๆ ทำให้เคลื่อนไหวดีมีความยืดหยุ่นพอเหมาะ 12. บำบัดหรือบรรเทาความเจ็บไข้ไม่สบายต่างๆ

<p>                   ตับกับนิ้วหัวแม่เท้า    </p>

ตามตำราของแพทย์จีนเชื่อว่า นิ้วหัวแม่เท้ากับตับนั้นมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันการหมั่นนวดนิ้วหัวแม่เท้าเป็นประจำ สม่ำเสมอจึงเท่ากับว่าเป็นการบริหารดูแลสุขภาพตับด้วยส่วนผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับนิ้วหัวแม่เท้า ก็มักจะมีปัญหาสุขภาพที่ตับด้วย เช่น ถ้านิ้วหัวแม่เท้าแข็งกระด้างมาก ก็มีความเป็นไปได้ว่า บุคคลนั้นอาจจะป่วยเป็นโรคเบาหวานกระเพาะอาหารนิ้วชี้ หรือนิ้วที่ 2 วงการแพทย์จีนเชื่อว่า นิ้วนี้มีความเกี่ยวพันกับกระเพาะอาหารโดยตรง ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดกับกระเพาะอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ที่มักเป็นกันอยู่บ่อยๆ หรืออาการรุนแรงอย่างโรคมะเร็ง นิ้วชี้ก็สามารถบอกความผิดปกตินั้นได้ เช่น หากเป็นมะเร็ง นิ้วชี้จะแข็งมาก ไม่มีความยืดหยุ่น เป็นต้น ดังนั้นการบริหารกดนวดนิ้วชี้อย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นการบริหารกล้ามเนื้อกระเพาะอาหารให้มีความแข็งแรงทำงานเป็นปกติ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายคุณแข็งแรงด้วย

         ปวดเอวและก้นกบ  

การนั่งนานๆ อย่างสาวออฟฟิศทั้งหลาย มักจะประสบปัญหาของอาการปวดบริเวณเอวและก้นกบกันอยู่บ่อยๆ วิธีการกดจุดบรรเทาอาการนี้ จะกดจุดบริเวณส้นเท้าด้านฝ้าเท้าและข้อเท้าด้านบน ซึ่งเป็นจุดที่ว่างผลต่อเอวและก้นกบ การนวดบริเวณฝ่าเท้าให้ใช้นิ้วหัวแม่มือนวดให้ทั่วสัก 10 นาที และการนวดข้อเท้า ให้ใช้นิ้วทั้งหมด 4 นวดสัก 10 นาทีการทำเป็นประจำ จะช่วยบรรเทาและป้องกันอาการปวดเอวและก้นกบได้เป็นอย่างดี          

       ปวดตามข้อ  

อาการปวดตามข้อมักเกิดจากการออกกำลังกายที่หักโหมหรือใช้กล้ามเนื้อบริเวณข้อรับน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งอาการนี้เกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนโลหิต ดังนั้นการกดจุดเพื่อรักษาอาการปวดตามข้อ จึงต้องนวดบริเวณที่ส่งผลต่อระบบเลือด ซึ่งตำแหน่งนี้จะอยู่หลังเท้าข้างซ้ายตรงกลางพอดี วิธีกด ให้ใช้ท้องนิ้วหัวแม่มือกด ไม่ต้องออกแรงมาก เพราะจุดนี้อยู่ตื้นๆจึงไม่จำเป็นต้องออกแรงมาก การออกแรงมากอาจทำให้มีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นได้    

                เส้นเลือดขอด <p>ผู้ที่ยืนนานๆ หรือสวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจำ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าคนทั่วไป การนวดเท้าตรงตำแหน่งที่ส่งผลต่อน่องจะช่วยบรรเทาและป้องกันอาการเส้นเลือดขอดได้ โดยให้ใช้ท้องนิ้วหัวแม่มือวางลงตรงด้านนอกเท้าบริเวณปลายกระดูกส้นเท้า จากนั้นออกแรงกด นวดคลึงประมาณ 15 นาที ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จะช่วยลดอาการได้ คุณก็จะมีเรียวขาที่สวยงาม </p>

                      อารมณ์เพศของผู้หญิง ปัญหานี้เกิดได้กับผู้หญิงทุกวัยโดยเฉพาะวัยกลางคนเพราะอาจเกิดความเครียดหรืออารมณ์แปรปรวนได้ง่าย จึงมีโอกาสที่จะไม่เกิดอารมณ์ขณะที่ร่วมเพศ การกดจุดสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์ของผู้หญิงได้บ้าง ก็คือการกดนวดส่วนส่งผลต่อต่อมใต้สมอง นั่นก็คือบริเวณกลางฝ่าเท้า ในแนวเดียวกับนิ้วหัวแม่เท้า ใช้นิ้วหัวแม่มือกดคลึงแต่ไม่ต้องแรงจนรู้สึกเจ็บกดและผ่อนให้มีจังหวะสม่ำเสมอทำสัก 15 นาที การทำเป็นประจำจะช่วยให้คุณมีอาการดีขึ้นได้      

     

                  อวัยวะเพศไม่แข็งตัว   (อ้าว !  มะได้ทะลึ่งนา)  Birdie <p>หนุ่มๆ ทั้งหลายคงไม่อยากประสบปัญหาในเรื่องนี้เพราะมันหมายถึง ความเป็นชายของคุณจะลดลง ซึ่งจะทำให้คุณขาดความมั่นใจไปมากทีเดียว ปัญหานี้การกดจุดก็สามารถหาทางป้องกันได้ การนวดหรือกดจุดนั้นจะนวดในจุดที่ส่งผลต่อต่อมหมวกไตและลูกอัณฑะ ซึ่งจุดนี้อยู่ตรงกลางเท้าในตำแหน่ง 2 ใน 3 ของเท้ามาทางส้นเท้า นวดโดยใช้นิ้วหัวแม่มือกดนวดตรงตำแหน่งดังกล่าว มือที่เหลือจับประคองเท้าเอาไว้ กดตรงตำแหน่งนี้ประมาณ 15 นาที ค่อย เปลี่ยนเป็นตำแหน่งอื่นต่อไป</p>

                               โรคภูมิแพ้   <p>โรคภูมิแพ้มีอาการที่มากน้อยแตกต่างกันไป บางคนแพ้ฝุ่น แพ้ยา แพ้อากาศฯลฯ ถือเป็นโรคที่รักษายาก แต่วิธีการกดจุดสามารถบรรเทาอาการได้ ซึ่งโรคภูมิแพ้เกี่ยวข้องกับต่อมหมวกไต เพราะต่อมนี้จะผลิตสารป้องกันอาการภูมิแพ้ และจุดนี้อยู่ตรงกลางท้องนิ้วหัวแม่เท้าทั้ง 2 ข้าง วิธีกด ให้งอนิ้วมือนิ้วใดก็ได้ ให้เป็นข้อต่อกระดูก จากนั้นนำมาวางตรงกลางท้องนิ้วหัวแม่เท้า แล้วออกแรงกดและผ่อน ทำติดต่อกันสัก 10 นาที ค่อยเปลี่ยนเป็นจุดอื่นต่อไป</p>

                                 เท้าบวม <p>อาการเท้าบวมเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของไตโดยตรง ดังนั้นจุดที่เราต้องกดจะต้องส่งผลต่อไต ซึ่งจุดนี้อยู่บริเวณกลางฝ่าเท้าพอดี วิธีการกดนั้น ให้ใช้ท้องนิ้วหัวแม่มือกดตรงกลางฝ่าเท้า จากนั้นออกแรงกดถี่ๆ เป็นจังหวะ นวดติดต่อกันประมาณ 10 นาที จากนั้นออกแรงเพิ่มอีกนิด แต่ค่อยๆ กดและคลาย ทำต่ออีก 5 นาที อาการบวมก็จะบรรเทาลง ทำอย่างสม่ำเสมอ เท้0าจะยุบและหายได้ในที่สุด</p>

                                    เท้าบวมกับการกดจุดนิ้วเท้า <p>เท้าบวมมักมีสาเหตุเช่นเดียวกับอาการหน้าบวม ดังนั้นการกดจุดก็ต้องกดตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับไต แต่เท้าบวมนั้นจะต้องกดจุดตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับต่อมน้ำเหลืองด้วย ซึ่งต่อมน้ำเหลืองนี้ จะต้องกดตรงฝ่าเท้าบริเวณโคนนิ้วชี้และนิ้วกลาง เนื่องจากตรงบริเวณดังกล่าว มีพื้นที่กว้างสักหน่อย ดังนั้นวิธีการกด ให้งอนิ้วหัวแม่มือและกดปลายนิ้วหัวแม่มือลงไปตรงจุดดังกล่าว แล้วค่อยๆ ถูไปข้างหน้า นวดให้ทั่วบริเวณนั้นสัก 15 นาที จะรู้สึกอุ่นบริเวณนั้น และอาการบวมจะลดลงในที่สุด</p>

ลองดูนะคะลองดู..เผื่อว่าท่านที่สนใจจะได้มีฟัมสุขหยั่ง OOHOOH  บ้าง  ถ้าได้รับความเพลิดเพลินจากการไปนวดมา  (เฉพาะแผนโบราณนะ..แผนอื่นมะเกี่ยว)  ก็คิดถึงกันบ้าง..จะอิ่มเอมใจยิ่งค่ะ

                         " ความไม่มีโรค..เป็นลาภอันประเสริฐค่ะ"

 

 ที่มา  :  http://wanspa.is.in.th/?md=content&ma=show&id=6

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span>

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 157767เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เวลานั่งทำงานทำไมมันเมื่อยจัง+ง่วงด้วย
  • เวลานั่งดูหนังเล่นเกมส์ ไม่มีเมื่อยเลย
  • อิอิอิ
  • ฮัลโหล ๆ ๆ คุณ โอ้โห หรืออู้หู ดีล่ะเนี่ย
  • อยากได้วิธีแก้เมื่อยมะ เด๋ว จัดให้ อิอิ
  • (เอาแบบวิธีแก้เซ็งปะ รับรองชะงัด หุหุ)
  • ตามมาดูดีจังเลย
  • กำลังจะเปิด
  • นวดหน้าด้วย
  • ฝ่าเท้า
  • แต่ไม่มีคนมาให้นวด
  • ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีครับ

  • มีประโยชน์มากครับ
  • ทำเองคงไม่ไหว มันขี้เกียจและเบื่อ
  • มันต้องให้คนอื่นทำให้จึงจะเพลินดีและได้แรง
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ

โดยมากจะนั่งนาน แล้วก็จ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆ ต้องนวดลูกกะตาแทนละมั้งครับเนี่ย 

 

ขอบคุณค่ะทุกท่านที่แวะมาคลายเมื่อย..

*  คุณ  suksum  ธรรมดาของคนคาหยันนนนน..เก๊าะหยั่งงี้ล่ะค่ะ..จะเมื่อยตอนทำงานซาเหมออออ..

*  คุณ stardust  ขา  มะเอาค่ะมะเอา..กลัวววว

*  ทั่น อ.ขจิต  เพ่ ๆ มะมีคนมานวดต่ะ ๆ แต่ว่า.. มีคนอยากนวดให้นะแน่..อิ..อิ..

*  ทั่น เกษตรยะลา  คุณตาทวดขา  บ่อกแล้วว่าต้องนวดแผนโบราณณณณ..แผนอื่นน่ะมะเกี่ยวค่า

*  คุณ  ธ.วั ช ชั ย  OOHOOH  ว่ามะใช่ลูกกะตาหยั่งเดียวหร่อก..ต้องเมื่อยแขนด้วยนะแน่..เพราะยกกาแฟซ๊ดดดดตาหล่อดเลย..เมื่อยมั้ยคะ..วางบ้างก่ะได้

                Sheep  Sheep

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท