เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด


ประพฤติตามอย่างผู้ใหญ่มักปลอดภัยหรือไม่มีใครว่าได้

     เริ่มต้นปีใหม่ได้หนึ่งสัปดาห์มานี้ ผมรู้สึกว่าจิตใจตนเองอ่อนไหวมากต่อสถานการณ์บ้านเมือง ภาษาสมัยใหม่เขาบอก "อิน" เกินกว่าเหตุ ทั้งๆ บางเรื่องอยู่นอกเหนือวิสัยที่เราจะจัดการหรือมีส่วนร่วมในการคลี่คลายได้ แต่ก็ดีใจที่เราได้ประชาธิปไตยกลับคืนมาแล้วโดยพี่น้องคนไทยเป็นผู้ตัดสินใจเอง "ลงความเห็นชี้ขาด" อีกไม่นานก็จะได้นายกรัฐมนตรีมาจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนบริหารประเทศ จะอยู่สั้นอยู่ยาวอย่าเพิ่งไปกังวล

     ทุกสังคม ทุกอาชีพ ย่อมมีทั้ง ผู้ใหญ่และผู้น้อย ผู้ใหญ่คือ คนที่มีอายุมาก,คนที่มีอายุครบ ๑๘ ปีบริบูรณ์แล้ว. (ภาษาปาก) หมายถึง หัวหน้างาน,ผู้บังคับบัญชา. ส่วนผู้น้อยคือ ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา,ผู้มีอายุอ่อน.

     โดยธรรมชาติของคนไทย นั้น ผู้น้อยจะให้ความเคารพต่อผู้ใหญ่เป็นทุนเดิมอยู่ ถ้าจะไม่เคารพก็เป็นเพราะเห็นความประพฤติเห็นการปฏิบัติตัวที่ไม่เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ความเคารพ ความเชื่อถือ และความศรัทธาที่ผู้น้อยมีให้แก่ผู้ใหญ่ก็จะลดน้อยลงไป บางครั้งไม่ใช่ลดน้อยถอยลงเท่านั้น แต่หมดความเคารพหมดความศรัทธาเลยก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

     ส่วนในทางพระพุทธศาสนา นั้น ภิกษุผู้ใหญ่เรียกภิกษุผู้น้อย "อาวุโส" เช่น คำขอขมาโทษ (ภิกษุผู้น้อย) "อัจจะโย มัง ภันเต อัจจัคคะมาฯ" (ภิกษุผู้ใหญ่) "ตัคฆะ ตัง อาวุโส อัจจะโย อัจจัคคะมาฯ" (ขอท่านผู้รู้ช่วยเสริมด้วยครับ)

     ความดีของมนุษย์ ไม่ได้อยู่ที่คำว่าผู้ใหญ่หรือแก่กว่าทั้งในหน้าที่การงาน คนบางคนเป็นผู้ใหญ่ "แต่ถ้าไม่เคยรักใครจริง" ก็อย่าหวังว่าผู้น้อยจะเทใจให้อย่างบริสุทธิ์...

     ปีใหม่นี้อยากเห็นผู้ใหญ่ทั้งหลาย ทำตัวให้สมกับคำว่า "เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด" (ประพฤติตามอย่างผู้ใหญ่มักปลอดภัยหรือไม่มีใครว่าได้) เพื่อที่ผู้น้อยจะได้กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ 

หมายเลขบันทึก: 157756เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่คนเดินเดิน

             แต่เดี๋ยวน้องจิ จะ วิ่งๆแทน คิคิ.....เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัดใช่ไหมค่ะ....คำนี้ยังได้ยินกันอยู่ในปัจจุบัน....แต่หนูว่า ที่เดินตามผู้ใหญ่มาไม่กัดอ่ะ เพราะ ผู้ใหญ่โดนหมากัดก่อนไปแล้ว คิคิ

         แวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ แล้วจะคอยอ่านบันทึกต่อไปนะเจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

สวัสดีปีใหม่ 2551 ค่ะ

  • ครูอ้อย เดินตามน้องจิมาค่ะ  สนุกดีค่ะ  เดินตามเด็กๆ
  • การเดินตามผู้ใหญ่ที่ดี  น่าจะเดินตามอย่าง  เช่น  การทำงาน  การประพฤติตน
  • แต่หาก ผู้ใหญ่ ไม่เป็นผู้ใหญ่ที่ดี  ลูกบ้านอย่างเรา...ขอเผ่นดีกว่า..เพราะ เจ้าหมาฟัด...รุมผู้ใหญ่คนเดียวค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ บันทึกเตือนสติ ผู้ใหญ่ดีมาก  น่าจะมาอ่านกันให้หมดนะคะ..ครูอ้อยขอยกมือว่า..มาอ่านแล้วค่ะ

โชคดีปีใหม่ ตลอดปีและตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ น้องจิ

  • คำถาม อะไรเล่าทำให้ผู้ใหญ่โดนหมากัดก่อน
  • คำตอบ มีมากมายหลายประการ แต่ประเด็นใหญ่ๆ พอประมวลได้ดังนี้ครับ
  1. พูดไม่ระมัดระวังปาก แทนที่จะพูดเพื่อให้กำลังใจแก่ผู้น้อย แทนที่จะพูดคำว่า "เรา" มากกว่า "ฉัน" หรือ "เธอ" กลายกลับเป็นว่า พูดแล้วผู้น้อยหมดกำลังใจ คร้ายกับว่า ถูกปล่อยให้โดดเดี่ยวแต่ผู้เดียว
  2. ชอบเอาตัวรอด หลายๆ ครั้ง ตัวผู้ใหญ่นั่นเองคือ ต้นเหตุของปัญหา คอยบงการโน่นบงการนี่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่เมื่อ ผลลัพธ์ ออกมามิได้เป็นไปตามที่คาดหวัง ผู้ใหญ่ที่ไม่ได้เรื่อง จะเอาตัวรอด ปล่อยให้ผู้น้อยรับกรรมแต่เพียงผู้เดียว เป็นเรื่องที่น่าละอายแก่ใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าผลลัพธ์ออกมาดี จะยื่นหน้าออกมารับ ดูแล้วทุเรศสายตา
  3. ไม่เอาถ่านอะไรเลย ไม่เคยช่วยให้กำลังใจ ไม่เคยปลอยประโลมผู้น้อย มีแต่คอยซ้ำเติมให้ช้ำใจ แม้ผิดแม้พลาดก็ไม่ค่อยตักเตือน พอสายเกินแก้ กลับเดินหลีกหนี ถ้านำทัพเข้าสู้ศึก แพ้ตั้งแต่ยังไม่รบ
  4. ไม่ปกป้อง ไม่ต่อสู้เพื่อผู้น้อย ไม่ต่อสู้แล้วบางครั้งยังคอยทับถมเสียด้วยซ้ำ เป็นผู้ใหญ่แบบนี้ อย่าหวังที่จะมีคนจงรักภักดี
  5. ไม่เคยคิดถึงบุญคุณผู้น้อย ผู้น้อยทำดีให้ผู้น้อยคอยปกป้องให้ มันก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ไม่เคยได้รับความระลึกถึง คุณงามความดีไม่เคยปรากฏ ด้วยเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของผู้น้อยต้องพึงปฏิบัติให้แก่ตน
  • ในสังคมบ้านเรา มีผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อย ที่เข้าข่ายห้าประการข้างต้นนี้ และผู้ใหญ่คนไหนเข้าข่ายในห้าประเด็นนี้ จะต้องโดนหมากัดก่อนเป็นแน้แท้ (ตัวใคร ตัวมัน เด้อ) คริ คริ...

สวัสดีปีใหม่คุณครูสิริพร กุ่ยกระโทก

  • ก็งงอยู่เหมือนกันครับว่า ทำไม ผู้คนจึงเกรงอกเกรงใจหรือเคารพยำเกรงกันนักหนา วันๆ ไม่เคยทำอะไรที่ เป็นมรรคเป็นผล ให้แก่ผู้น้อยและสังคม ผู้น้อยต่างหากที่ช่วยกัน "ค้ำจุน" ให้เชิดหน้าชูตา อยู่ได้มาตลอด
  • และขอเรียกร้องเชิญชวนพวกเราให้กำลังใจฝ่ายการเมืองให้จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ คำว่าสำเร็จไม่ได้หมายความว่ารวมพรรคแบ่งเค้กจัดสรรเก้าอี้และผลประโยชน์กันลงตัว แต่หมายถึงรัฐบาลที่สามารถสร้างความสมัครสมานสามัคคีทางการเมืองได้ด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรงแต่อย่างใด
  • เพียงนึกถึงพระราชดำรัสพระราโชวาทในช่วงปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษาให้มากๆ
  • และคิดถึงพี่น้องไทยตาดำๆที่อมทุกข์มาระยะเวลาหนึ่ง ช่วยเปลี่ยนความเป็นผู้ใหญ่(ในห้าประการข้างต้น)เป็นความสุขสดใส พอกันทีปีเก่า ปีแห่งความอมทุกข์
  • ขอบคุณครับ นี้เขาเรียกว่า "อิน" แบบ "แกว่งตีน(เท้า)หาเสี้ยน" รนหาเรื่องเดือดร้อนต้อนรับปีใหม่จริงๆ เลยเรา คริ คริ...

Pคนเดินดินพูดเหมือนน้อยใจผู้ใหญ่เป็นอย่างมากเลยนะ ถึงเขียนออกมาได้เนียบกินใจผู้ที่ได้อ่านมากเลย  ผลพวงจากการหาเสียง  แล้วไม่ได้ดั่งใจ หรือผลพวงจาก ทำดีแล้วไม่ได้ดี หรือผลพวงจาก ทำตามคำสั่งผู้ใหญ่ แล้วเป็นผู้ใหญ่ที่เอาแต่หน้า  มีแต่รับชอบไม่มีรับผิด เป็นไงเขียนแล้วสบายใจ สะใจดีไหม  ผู้ใหญ่ที่ไหนจะมาอ่านบ้างน้อ    

นึกว่าหายไปไหน  แต่กลับมาทีไร เขียนเรื่องได้น่าอ่านน่าสนใจทุกเรื่องลย  ไม่มีการบ้านหรือไง ถึงได้มานั่งเขียนอยู่นี่ การบ้านมากมายเลย จนไม่มีอะไรพอจะจับมาเขียนเป็นชิ้นเป็นอัน

พี่เล็กขอเว้นวรรคการเขียนเรื่องราวต่างๆก่อน มีแต่จะมาอ่านของคนอื่น เปลี่ยนอริยาบถเท่านั้น

มีเวลาเขียนไปเลยจะมาอ่านให้  วันที่ 2-3กุมภาก็จะสอบแล้ว เสร็จการบ้านก็อ่านหนังสือ  ใกล้จบแล้วหละ อดทนหน่อยเนาะ  อีกไม่นานเกินรอ  คิดว่าจะไม่ต่อโท พอแล้ว  เหมือนเสียอิสระภาพเลย ถ้าเรียนต่อ

พูดไปเดี๋ยวคนเดินดินใจออกอีกคน

คิดถึงนะเขียนไปเลย ดีมากที่เขียน อยากจะยั๊วหมาให้กัดผู้ใหญ่อยู่เช่นกัน หมั่นไส้ บอกให้เป็นกำนัน ก็ยังอยากเป็นผู้ใหญ่อยู่  คนละเรื่องเดียวกันหรือเปล่า

สวัสดีปีใหม่ครับ คนรุ่นเก่าพัฒนา 

P เขียนไปตามเนื้อผ้าซือๆ ดอก คุณหญิงพจมาน อุ้ย!..ไม่ใช่คุณหญิงเล็ก... แห แห รอเล่น

ก็ย้อนเฮ็ดการบ้านนั้นแหล่ว เทิ่งเฮ็ดการบ้านเทิ่งเขียนบันทึกไปนำเด้นิ สิเฮ็ดแต่การบ้านอย่างเดียวก็ย้านผู้รางคนคึดฮอดสั่นดอกหวา เฮอ เฮอ...หัวเราะ (ภาษาลาว)

มันคือซือๆ แต่บ่แมนเสียอิสระภาพดอก เฮามีโอกาสได้เฮียนก็ย้อนผู้ใหญ่นั้นแหล่ว มันโพดแล้วฮู้บ่... ว่าแต่มีเงินเฮียนสิต่ออยู่เด้ เฮียนชั้นโท เฮอ เฮอ...เป็นแต่กำลังใจให้สั่นแหล่ว

ขอบคุณหลายๆ ที่คึดฮอดคะน้อย สวัสดีครับ 

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท