นิสัยที่พ่อบรรจงจัดให้ลูก


            เมื่อวานดิฉันเข้าไปซื้อของใช้จำเป็นในร้านสะดวกซื้อ เวลาเย็นใกล้ค่ำอย่างนี้ ลูกค้าหนาแน่นพอควร จนทำให้ต้องเข้าคิวกันชำระค่าสินค้า ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ยืนต่อแถวคนที่ 3 ทันใดนั้นก็มีชายกลางคนจูงมือลูกชายวัยประมาณ 10 ปี สวมชุดนักเรียน ในมือถือนมสดบรรจุขวดเล็ก คนเป็นพ่อเดินมายืนบริเวณเคาร์เตอร์จ่ายเงิน ซึ่งมีลูกค้ากำลังจ่ายเงิน พ่อดันหลังลูกชายแล้วพูดว่า “ลูกเดินเข้าไปจ่ายเลย”  ซึ่งลูกชายก็ละล้าละลังเพราะแกคงมองเห็นว่ามีคนกำลังต่อแถวยาวอยู่

          คนเป็นพ่อไม่ละความพยายามพูดกับลูกด้วยประโยคเดิมแล้วจับมือลูกที่ถือนมอยู่ วางหน้าเคาร์เตอร์จ่ายเงิน คนอื่นอาจไม่สังเกต แต่สำหรับดิฉันแล้วมองตาไม่กระพริบว่าเหตุการณ์นี้จะจบอย่างไร  สุดท้ายเด็กคนนี้ก็วางนมสดลง พนักงานขายหยิบขวดนมไปให้เครื่องบาร์โค๊ดอ่าน รับเงิน เรียบร้อย พ่อเด็กยืนมองด้วยความสบายใจ เสร็จแล้วก็เดินพากันเดินออกไป โดยไม่เหลียวมองสายตาผู้ใด

             เมื่อถึงคิวดิฉัน จึงถามกับพนักงานว่า “ น้องค่ะ เวลาจะรับเงินค่าสินค้า คนที่เข้าคิวกับไม่เข้าคิว น้องรับเงินของใครก่อนค่ะ” พนักงานมองหน้าดิฉันแล้วยิ้ม ๆ

            สถานการณ์นี้ทำให้ดิฉันคิดถึงนิทานวัยเด็ก เรื่องลูกปูเดินตามแม่ปู แม่เดินเป๋ไป ลูกก็เป๋ตาม ความจริงลูกคงอยากเดินแบบอื่นบ้าง แต่อิทธิพลความเป็นแม่ ทำให้ลูกต้องเชื่อและปฏิบัติตามพฤติกรรมที่แม่บรรจงสร้างให้   การสร้างสภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้นอกห้องเรียนจึงไม่พ้นหน้าที่ของคนเป็นพ่อ แม่ และสังคมรอบข้าง แต่ใครล่ะจะจัดวางหรือเสริฟให้คนในความดูแลได้รับรู้  เรียนรู้ ได้อย่างเหมาะสม

หมายเลขบันทึก: 157463เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น้องครูอ๊อด

กรุณาเช็คดูอีเมลล์นะครับ

อึ่ม......อึดอัดจริง ๆ ครับ กับคนที่ไม่รู้จักการเข้าคิว....

หวัดดีครูออ๊ด

       คนไร้วินัย  สังคมเลยไร้ระเบียบ

       พ่อแม่ เป็นต้นแบบของครอบครัว

       ผู้นำ  เป็นต้นแบบของผู้ตาม

       จัดงานวันเด็ก ให้อะไรแก่เด็กๆ

        ที่ควรค่าบ้างก็ดีนะ 

สภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้

สภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้

สิ่งแวดล้อมคือครูเราจริงๆครับ สมกับที่เป็นครูkm

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท