หรือปีนี้จะแล้งยาวนาน?


วัวผอม

วันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๑ ออกพื้นที่ไปเยี่ยมฟาร์มเกษตรกรเครือข่ายการเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ขับรถผ่านฝูงวัวที่เจ้าของต้อนจากแปลงหญ้าลงกินหญ้าตามทุ่งนาที่เกี่ยวข้าวเรียบร้อยแล้ว วัวผอมมากเลยน่าสงสารต้องเดินทางไกลกว่าสองสามกิโลเมตรกว่าจะถึงทุ่งนา ถ่ายรูปและสอบถามคนเลี้ยงก็เลยทราบว่าแปลงหญ้าแห้งหมดหญ้ารูซี่ ไม่งอกใบหน้านี้ทำเอาแปลงที่มีก็ไม่มีอะไรจะกินต้องจำเป็นต้อนออกมาทุ่งนาอย่างที่เห็น นี่เพิ่งจะเริ่มหนาวถ้าหากนานไปกว่านี้แล้วไม่มีฝนตกต้องประสบปัญหาขาดอาหารเลี้ยงแน่  ช่วงนี้ยังพอมีฟางที่เหลือจากโม่ข้าวเรียบร้อยแล้ว หากเกษตรกรรีบเก็บกองไว้ หรือมัด หรืออัดเป็นฟางอัดฟ่อนเก็บไว้อย่างเต็มที่คงพอช่วยได้ แต่เท่าที่ดูหลายคนยังไม่ทำและมีการเผาอย่างมากทั้งมลพิษสิ่งแวดล้อมเสียปัญหาหมอกควัน ช้ำซากแน่ๆ อำเภอเวียงเชียงรุ้งที่เราอยู่เรารณรงค์มีเผาไม่มากแต่อำเภอรอบๆ เผากันมาก ก็มีคำถามว่าทำไม ทำไมเกษตรกรไม่สำนึกบ้างว่าปีที่ผ่านมาหายใจไม่ออกทั้งจังหวัด เรามีหน่วยงานราชการมาก สถานีวิทยุมากแต่ไม่ประชาสัมพันธ์กันเลย วิทยุชุมชนเปิดแต่เพลงทั้งวัน

ช่วยกันหน่อยนะสำนึกกันหน่อยผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 157461เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับคุณหมอ ครับ ต้องมีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังครับ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ

ผมขอนุญาติเสนอแนวคิดหน่อยครับ

การเลี้ยงวัวที่ผมส่งเสริมอยู่ ให้เลี้ยงโดยการล้อมรั้ว ใช้ลวด แล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าครับ เพื่อให้วัวไม่เลือกหญ้ากิน พอหญ้าหมดก็เปลี่ยน ไปพื้นที่ใหม่ คงพอช่วยได้อีกทาง  แต่โดยส่วนมากแม่ฮ่องสอนไม่มีที่ราบ การส่งเสริมยากมากครับ เกษตรกรที่เลี้ยงส่วนมากเป็นชาวไทยภูเขา  ชอบปล่อยเข้าป่าปล่อยหากินตามธรรมชาติ พอเก็บเกี่ยวผลผลิตก็ไล่กลับมา

ปีนี้คงแล้งยาวจริงครับเหมือนที่คุณหมอว่าไว้ครับต้องรีบหาทางแก้ไขโดยด่วนครับ เพราะเกรงว่าราคาวัว จะลดลง เนื่องจากวัวผอมไม่มีหญ้ากิน

ยินดีรับฟังคำชี้แนะจากคุณหมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท