อาลัย ฟ้า - โบว์ สตรีศรีน่าน


                     เย็นวันที่ ๓๑ ธ.ค.๒๕๕๑ ผมได้ยินเสียงรถกู้ภัยวิ่งส่งเสียงดังผิดปกติ เพราะหลายวันที่ผ่านมา หลังรัฐมีมาตรการดูท่าว่าจะได้ผลไม่มีอุบัติเหตุ เท่าที่ฟังรู้สึกกังวล

                     ค่ำวันเดียวกันไปร่วมญาติ พบเด็กชาย ร่วม 10 คน เป็นเพื่อนของหลานชาย นำอาหารมาตั้งวงรับประทาน น้องสะใภ้ดูแลเด็ก ๆ ใกล้ชิด พักใหญ่ ๆ จากที่ผมไปบ้านอีกหลังหนึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ทราบว่ากลุ่มเด็กไป รพ.น่าน เพื่อดูแลเพื่อนประสบอุบัติเหตุ

                     ฟ้า และ โบว์ เพื่อนร่วมโรงเรียนสตรีศรีน่าน ชั้น ม.๓/๒ ถูกรถยนต์เก่งข้ามถนนมาชน ขณะที่น้องทั้งสองไปเตรียมสอบ เด็ก ๆ กลับมาเล่าเหตุการณ์โดยย่อให้ฟัง ฟ้าเสียชีวิตที่เกิดเหตุทันที ส่วน โบว์ ถูกส่งมารับการรักษาที่ ร.พ.น่าน

                    บ่ายวันที่ ๒ ม.ค.๒๕๕๑ โบว์ เพิ่งเสียชีวิตที่ รพ.น่าน ทราบว่า ขณะที่ ทาง รร.สตรีศรีน่าน เป็นเจ้าภาพศพ ฟ้า เพื่อนของโบว์เป็นคืนแรก ( ๒ ม.ค.๒๕๕๑ ) แล้วคืนต่อไปก็คงจะไปร่วมเป็นเจ้าภาพศพโบว์ ต่อไป

                   ประวัติการศึกษาของ ฟ้า และ โบว์ เป็นเด็กที่อยู่ในเกณฑ์เรียนดีเยี่ยม ขณะที่ผู้ขับขี่เมาสุราแล้วก่อเหตุ ทำให้พวกเรารู้สึกสลดเสียใจ จะลงไปเก็บข้อมูลเพื่อนำเรียนไว้ที่บ้านบันทึกนี้อีก เพื่อนำเสนอไปยังสังคมให้ตระหนัก

                    ขอเขียนข้อความไว้อาลัย ฟ้า และ โบว์ ขอให้ดวงวิญญาณเธอทั้งสองสู่สุขคติภพด้วยเทอญ เหยื่อผู้เมาแล้วขับ ขอให้กำลังใจครอบครัวเธอทั้งสอง ชาวสตรีศรีน่านและให้สังคมได้ร่วมตระหนัก ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นกับเด็กน่านจนเหมือนเป็นเรื่องซ้ำซาก http://community.srinan.ac.th/forum/

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก-ย่อ
หมายเลขบันทึก: 157124เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

จากที่ติดตามบันทึกพี่ รู้สึกว่า อุบัติเหตุ มีบ่อยครั้ง ผมคิดว่าทางจังหวัดและผู้เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการที่เข้มงวด ขึ้นแล้ว

ขอไว้อาลัยกับน้องด้วยครับ

ขอให้วิญญาณของน้องไปสู่สุขคติด้วยเทอญ
  • ขอบพระคุณ 2 ท่านที่ห่วงใยให้ข้อคิดและกำลังใจ จะได้นำข้อเสนอแนะและกำลังใจไปขยายผลต่อไป
  • เราจะทำอะไร มักถามหาเจ้าภาพ พี่เองเคยมีคำถามกลับหลายท่านว่า แล้วจังหวัดเราเป็นของใครกัน เนื่องจากมีช่วงหนึ่งที่ชาวบ้านประสานงานผู้ใหญ่ที่จังหวัดแล้วหน้าแตกกลับ
  • ชาวบ้านตอบว่า พวกผมรู้แล้ว เราก็อยู่ของเรา ผมบอกชาวบ้านว่า ผมไม่ได้ต้องการให้พวกท่านขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น หากแต่ต้องการให้สติว่า  แบบไหนที่พวกเรารวมตัวทำกันได้ก็ต้องลงมือทำ
  • เนื่องจากบรรดาข้าราชการน้อยใหญ่ วัฒนธรรมองค์กรดั้งเดิม  หากคิดและทำนอกกรอบแล้วไร้งบประมาณ  ท่านที่กล่าวจะอยู่ยากและถูกมองไม่ดีไปเสียนี่
  • จะไม่ย่อท้อ นำข้อเสนอแนะของคุณจตุพรฯ ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้จงได้ครับ

 

ขอแสดงความเสียใจด้วย คนเราถ้าไม่ประมาทคงจะไม่เกิดเรื่องร้ายๆกันคนรอบข้างและตัวเอง เสียดายอนาคตน้อง

วันจันทร์ที่แล้ว ได้เห็นชื่อของ ผู้กระทำผิดขับขี่รถชนน้อง ๆ ไปศาล เป็นการนัดพร้อมแล้ว ดูท่าว่าจะยาว

จากกันไปแล้วแต่ยังอาลัยรักเพื่อนสาวเสมอโบว์เด็กผู้หญิงที่เก่งเลขมากเธอเคยสอนฉันทำโจทย์เลขมาตลอด น้ำฟ้าเด็กผู้หญิงน่ารักที่ใครๆก็ทักว่าเธอตัวเล็กเธอน่ารักมากฉันในนามตัวแทนเพื่อนเก่าขอให้ดวงวิญญาณทั้งสอลจงไปสู่สุขคติด้วยเทอญ

ขอให้น้องไปสู่สุคตินะคับ

ขอให้เหตุการณ์แบบนี่อย่าเกิดขึ้นอีกต่อไปเลย

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ เราเสียอนาคตของชาติไปถึง 2 คน :(

เสียใจ..tot T O T คนดีๆ ทำไมถึงต้อง ...ตาย สงสาร ค่ะ

ขอให้น้องไปสู่สุคติในภพหน้าด้วยเทอญ

คนที่อยู่สตรีศรีน่าน

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ

ขอแสดงความเสียใจด้วยคนนะคะ

เป็นบทเรียนที่ไม่ควรเกิดขึ้นซ้ำซาก

สวัสดีค่ะ

มาร่วมไว้อาลัยแด่น้องทั้งสองนะคะ

ขออย่าให้เหตุการณ์แห่งการสูญเสียเกิดขึ้นอีกเลยนะคะ

สาธุ

มาร่วมแสดงความเสียใจและขอไว้อาลัยกับน้องฟ้าและน้องโบว์ค่ะ

เกิดปีที่แล้วนะครับ 31 ธ.ค.50 ขออภัยด้วยแล้วน้องอีกคนมาเสียชีวิต เมื่อ 2 ม.ค.51 ครับ

ปัจจุบันทางโรงพยาบาลน่านมีคณะกรรมการพิเคราะห์เหตุการตายในเด็ก โดยได้ดำเนินงานมาเกือบครบปีแล้วค่ะ ตั้งแต่เมษายน 2551-ปัจจุบัน (กพ. 52) เราจะทำการเก็บรวบรวมการเสียชีวิตด้วยสาเหตุภายนอก (ที่ไม่ใช่การเจ็บป่วย)ในเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีทั้งจังหวัดน่าน ที่ผ่านมามีเด็กเสียชีวิตทั้งหมด 18 รายค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร เนื่องจากขับขี่ก่อนวัยอันควร (อายุไม่ถึง 15 ปีตามกฎหมาย) ประมาท ไม่สวมอุปกรณ์ป้องกัน คู่กรณีดื่มสุรา และผู้ขับขี่สภาพร่างกายไม่พร้อม นอกจากอุบัติเหตุจราจรแล้ว อีกสาเหตุทีสำคัญที่ทำให้เด็กน่านเสียชีวิตก็คือจมน้ำค่ะ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ซึ่งการจมน้ำสาเหตุที่ทำการพิเคราะห์ก็ได้แก่เด็กว่ายน้ำไม่เป็น แหล่งน้ำไม่ปลอดภัย ไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแลขณะเด็กเล่นน้ำตามลำพัง ไม่มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กในเวลากลางวันในบางหมู่บ้านค่ะ โดยข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ได้นำเสนอกับทางจังหวัด ขณะนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพิเคราะห์เหตุการตายในเด็กของจังหวัดน่าน โดยมีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานค่ะ การดำเนินงานขั้นต่อไปก็คือการหาแนวทางไม่ให้มีการเกิดเหตุซ้ำซ้อนค่ะโดยคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยหลายภาคส่วนราชการกำลังอยู่ในระหว่างการระดมสมองอยู่ คงต้องรอดูผลการดำเนินงานขั้นต่อไป อยากชวนทุกท่านมาทำให้เมืองน่านเป็นเมืองปลอดภัยสำหรับเด็กด้วยกันนะคะ

ควรติดตาม เรียนรู้ และให้เกิดความผิดพลาดซ้ำซาก

โรงเรียนสตรีศรีน่านกินคนหรือป่าว

คุณนาโนก็อย่าไปคิดลึกลับซับซ้อนเลยนะครับ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดา แม้ว่าไม่มีใครอยากประสบพบผ่าน ไม่มาเยือนวันนี้ ก็พรุ่งนี้ พยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด โดยเรียนรู้บทเรียนรอบข้างและของตัวเราเอง ที่ว่าใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทนั้นถูกต้องตามหลักธรรมแล้วล่ะ

ขอให้น้องทั้งสองคนจงไปสู่สุคติด้วยเถิด,,,,

คนเมา,,,จะรู้มั๊ยว่า ถ้าหากเป็นคนในครอบครัวเค้า จะเสียใจมากแค่ไหน

สำนึกได้แล้วนะครับ เมาไม่ขับ ^^

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

รักพี่ทั้งสอง

คนขับที่หลังมีสติบาง

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

ขอให้พี่ไปสู่สุคติ

สติเป็นสิ่งที่สำคัญนะ

แม้ว่าดวงวิญญาณจะได้สู่สุขคติภาพแล้ว จากที่ติดตามพบว่า จนถึงวันนี้พวกเรายังคงรำลึกถึงเธอทั้งสอง

เมาไม่ขับ

ขอให้พี่โบว์และพี่ฟ้าไปสู่สุขตินะคะ

และอย่ามาแกล้งพวกเราเล่นอีก

แค่นี้พวกเราก็กลัวกันจะแย่อยู่แล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องทั้งสองด้วยนะครับขอให้ดวงวิญญาณของน้องทั้งสองจงไปสู่สุคติด้วยเถิด

ขอให้ไปสู่สุขตินะค่ะ

ยังคงจดจำและระลึกถึง เหตการณ์แบบนี้ ไม่ควรให้เกิดการตายซ้ำซากขึ้นอีกที่จังหวัดน่านครับ

ตายหน้าบ้านผมนี่แหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท