การจัดการความรู้ คือ เส้นทางของความเป็นปราชญ์


เมื่อเป็นนักเรียน คุณครูเคยสอนว่านักปราชญ์ คือ ผู้มีปัญญา ปัญญามาจากการฟัง  การคิด  การถาม  และการเขียน ที่ย่อคำต้นไว้ให้จำกันได้ง่ายๆว่า สุ  จิ  ปุ  ลิ

เมื่อเป็นครู และได้มาสัมผัสกับงานจัดการความรู้ ที่ก่อให้เกิดปัญญาจากการปฏิบัติ จึงลองทบทวนดูว่า การจัดการความรู้ที่รู้จักจะมีอะไรเหมือนกัน หรือต่างกันที่ตรงไหนกับหัวใจนักปราชญ์  เพราะน่าสนใจว่าทั้งสองต่างก็เป็นเครื่องมือสร้างปัญญาให้กับผู้ปฏิบัติ

  

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แล้วนำกลับมาปฏิบัติ ปรับปรุงแก้ไข หาปัจจัยของความสำเร็จ ด้วยการคุย คิด คลิก คลำ แบบที่อาจารย์วรภัทร์ ภู่เจริญ ย่อเอาไว้ก็ดูจะเชื่อมกันได้พอดีกับคาถาของหัวใจนักปราชญ์ที่โบราณจารย์ท่านว่าไว้

  

คราวนี้มาลองดูเครื่องมือ และรูปแบบที่ใช้กันบ้าง

ในการทำงานจัดการความรู้ 

  • ฟัง การรับฟังอย่างลึกซึ้ง (deep listening) คือ สิ่งที่ต้องมี
  • คิด การคิดเชิงระบบ (system thinking) คือ สิ่งที่ช่วยให้มองเห็นความสำเร็จต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และมีความเชื่อมโยงกัน
  • ถาม การถามด้วยความชื่นชม (AI) คือ เคล็ดลับที่ช่วยให้ความรู้จากการปฏิบัติหลั่งไหลออกมาอย่างไม่รู้สิ้นสุด  ก่อให้เกิดความเคารพ และศรัทธาในกันและกันจากใจ เป็นการถามเพื่อเข้าถึง What – Why – How
  • เขียน การบันทึกเพื่อดูดซับความเข้าใจ โดยไม่ตีความ ไม่มองข้ามรายละเอียด และบันทึกประเด็น What – Why – How ไว้ให้ครบถ้วน ในภาษาที่ตัวผู้เล่ากล่าวออกมา เพื่อจับบรรยากาศทั้งหมดเอาไว้ในบันทึกความรู้ให้ได้
   

ฟัง คิด ถาม เขียน ในแบบของการจัดการความรู้นี้ ยิ่งทำก็ยิ่งเพิ่มพูนสติปัญญา และทักษะในการปฏิบัติ  ช่วยให้พบวิธีการการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร ให้เป็นเรื่องเดียวกันมากขึ้นเรื่อยๆ

ขอมอบบันทึกนี้ เป็นสคส. แด่ผู้รักการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกท่านค่ะ                                                                        
หมายเลขบันทึก: 156683เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2007 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชื่นชมครูใหม่มากๆค่ะ และขอสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ

 

 

 img292/7169/3032122955440fb9.jpg

สวัสดีปีใหม่ค่ะ...พี่แหววส่งคำอวยพร  ไว้ ที่นี่ค่ะ

สวัสดีครับ

มาเก็บข้อคิดดีๆ และสวัสดีใหม่ ขอให้มีความสุข สดชื่นตลอดปีใหม่นี้นะครับ

ขอบคุณคุณ sasinanda พี่แหวว และคุณธวัชชัย สำหรับพรปีใหม่ค่ะ และขอมอบคำพรเหล่านั้นแด่ทุกท่านเช่นกันค่ะ ครูใหม่ :)

ได้อ่านข้อความแล้ว ได้ข้อคิด ดีดีเพิ่มขึ้นอีกมากครับ ขอบคุณครับ

วันนี้ได้เข้ามาคลิก แล้วก็อ่านไปคิดไป ตามด้วยเขียนด้วยความชื่นชมในการเชื่อมประสานความรู้เพื่อการนำเสนอเส้นทางของความเป็นปราชญ์ยุค IT ถ้ามีโอกาสแล้วจะคลำต่อไปครับ(สงสัยไม่ได้เป็นปราชญ์ก็ตรงที่ไม่ได้ฟัง กับไม่ได้คลำนี่หละครับ ล้อเล่นนะครับ)

ขอบคุณคุณวีระ และคุณว่าที่ร.ต.วุฒิชัยมากค่ะ ที่แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ดิฉันคิดว่าการฟังเป็นประตูที่สำคัญที่สุด ที่จะนำเราสู่ปัญญา แต่ถ้าไม่คลำ คิอไม่ได้ปฏิบัติควบคู่กันไปแล้ว คงจะมีแต่ความรู้ขาเข้า ไหนเล่าจะเท่าลองทำ...จริงไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท