การบริหารและการจัดการนวตกรรมและสารสนเทศ


การเตรียมความพร้อมใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหาร

การเตรียมความพร้อมในการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษา  ต้องทำอย่างไรบ้าง (1)การหาผู้ท่เหมาะสมมาทำงานโดยเลือกคนท่มีความพร้อม มีความพยายามเรียนรุ้สร้างงานอยู่เสมอ(2)การวางแผนการนำเทคโนโลยีมาใช้ นำวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายท่ได้กำหนดไว้มาวิเคราะห์เพื่อนำเทคโนโลยีเข้าไปบูรณาการในแผนงานโครงการของโรงเรียน(3)การศึกษาความเป็นไปได้ โดยการศึกษารายละเอียดค่าใช้จ่าย อุปกรณ์ ประโยชน์ท่โรงเรียนได้รับสรุปรายงานผู้บริหารทราบ(4)การศึกษากระบวนการดำเนินงาน เมื่อมีรายละเอียดแล้ว ต้องจัดลำดับความสำคัญของงานและโครงการว่าทำงานใดก่อนหลังโดยดูงบประมาณ ความจำเป็นก่อนหลัง แล้วตัดสินใจร่วมกันทำ(5)การพัฒนาบุคลากร เพื่อสร้างบรรยากาศให้ครู นักเรียน ผู้บริหารต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆกันโดยให้ครูเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน ผู้บริหารสนับสนุนงบประมาณ อุปกรณ์ จัดการอบรมอยู่เสมอ สร้างความตระหนัก ให้ครู นักเรียนมีความรักในเทคโนโลยีสมัยใหม่(6)ติดตามผล ประเมินผลพัฒนางานตลอดเวลา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอยู่เนือง ๆ แล้วทุกคน ก็จะมีใจรัก....งานคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเอง.......

     ผู้บริหารการศึกษา  จึงต้องทำหน้าท่เป็นผู้นำในการพัฒนาการทางเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในองค์กร  เพื่อพัฒนาบุคลากร การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน  โดยเฉพาะในปัจจุบัน ครู นักเรียน จะต้องเรียนรู้ด้านอินเทอร์เน็ตเพื่อการค้นหาข้อมูล ข่าวสารและการติดต่อทางธุรกิจ 

     ผู้บริหารและครูท่ไม่สนใจเทคโนโลยีและนวตกรรมทางการศึกษา จะขาดโดอกาสในการท่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ขาดโอกาสท่จะรับรู้ข่าวสารและความก้าวหน้าต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว  และจะกลายเป็นคนตกยุคไปเลย

     จึงนำเสนอ  การเตรียมความพร้อมในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโรงเรียน ไว้เป็นเบื้องต้น พอสังเขป

              คเนพร  จันทวงศ์  รหัส 5046701025

หมายเลขบันทึก: 156678เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2007 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท