กระบวนการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการ พุทธชินราช


ไม่มีใครเก่งพอที่จะเป็นพระเอกหรือนางเอกคนเดียวได้หรอกครับ ต้องอาศัยการประสานงานกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่ ร่วมใจให้ตรงกันตั้งแต่แรกเพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายเดียวกัน ร่วมสมองช่วยกันคิดเพื่อให้เกิดวิธีการที่เหมาะสมและร่วมมือกันทำเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมจับต้องได้จริงๆไม่ใช่เป็นเพียงแค่แผนงาน

     กิจกรรมวันแรกที่เราตั้งใจมากระบี่ในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดีครับ เสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วมประชุมทำให้ทีมเราและทีมผู้จัดพอจะยิ้มได้บ้าง หลังอาหารค่ำยังมีการพูดคุยกันอย่างสนุกสนานวางแผนการประชุมในวันพรุ่งนี้พร้อมกับประเมินสิ่งที่ผ่านมาในวันนี้ว่ามีข้อควรปรับปรุงแก้ไขตรงไหนบ้าง ผมว่าดีนะครับไม่ว่าจะกระทำการใดๆ ถ้าหมั่นทบทวนหาจุดบกพร่อง เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้น จะได้ไม่เผลอปล่อยโอกาสให้ผ่านไป เพราะมัวแต่คิดว่าที่เราทำนั้นเยี่ยมที่สุด ดีที่สุด

     7 ธค. 50 เริ่มกิจกรรมวันที่สองละครับ วันนี้ย้ายห้องประชุมมาห้องเล็กกว่าเดิมแต่ก็ทำให้ใกล้ชิดอบอุ่นกันมากขึ้น วันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่าเมื่อวานครับ เริ่มต้นเช้าวันนี้ด้วยบรรยากาศสุขแจ่มใส

 

     ผมเล่าเรื่อง "กระบวนการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการ" เชื่อมโยงทุกระดับ ระหว่าง โรงพยาบาลพุทธชินราช สถานีอนามัยหรือหน่วยบริการปฐมภูมิ และประชาชนในชุมชน ทั้งหมดที่ผมนำมาเล่ากลั่นกรองจาก เจ็ดปีของการทำงานร่วมกับน้องๆในกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว ผมสรุปของผมเองว่าจะทำงานใดให้ได้ผลดีต้องคิดอยู่เสมอว่า ไม่มีใครเก่งพอที่จะเป็นพระเอกหรือนางเอกคนเดียวได้หรอกครับ ต้องอาศัยการประสานงานกับทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่ ร่วมใจให้ตรงกันตั้งแต่แรกเพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายเดียวกัน ร่วมสมองช่วยกันคิดเพื่อให้เกิดวิธีการที่เหมาะสมและ ร่วมมือกันทำเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมจับต้องได้จริงๆไม่ใช่เป็นเพียงแค่แผนงาน  ต่อจากผมก็เป็นหนูรัตน์ (ศิริรัตน์ มีแสง) เล่าเรื่องจากประสบการณ์ที่ทำงานในศูนย์สุขภาพชุมชน ตำบลบ้านกร่าง ในฐานะตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างโรงพยาบาลและประชาชนในชุมชน หนูรัตน์ทำงานที่บ้านกร่างมาหลายปีผ่านอะไรหลายๆอย่างทั้งสมหวังและผิดหวัง แต่ผลลัพธ์ของทีมบ้านกร่างเป็นที่น่าพอใจครับ งานบริการปฐมภูมิของตำบลบ้านกร่างจึงรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว

ศิริรัตน์ เล่าเรื่องการทำงานที่ตำบลบ้านกร่าง

 

     แต่ที่สร้างความฮือฮาและเสียงหัวเราะอย่างมากคือคนนี้ครับ พี่ปรีชา ศรีชัย รองนายก อบต. บ้านกร่าง บุคคลต้นแบบในการดูแลโรคเบาหวาน พี่ปรีชาในฐานะผู้นำท้องถิ่นและเป็นผู้ป่วยเบาหวานเองด้วย มีวิธีการโน้มน้าว ผลักดัน ชักจูง ชักชวนให้เกิดกลุ่มดูแลสุขภาพในชุมชน เกิดเป็นชมรมดูแลสุขภาพที่เข้มแข็ง มีสมาชิกที่ร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอเป็นจำนวนมาก พี่ปรีชาเล่าเรื่องได้อย่างสนุกสนานน้ำเสียงเจือความภาคภูมิใจ แถมชักชวนชาวกระบี่ไปเยี่ยมดูงานที่บ้านกร่าง ยินดีต้อนรับเต็มที่พร้อมอาหารกลางวันโดยงบของ อบต.บ้านกร่างสนับสนุนครับ

พี่ปรีชา ศรีชัย รองนายก อบต. บ้านกร่าง

 

     หลวงตาวี (น.พ. วีระศักดิ์ วัชรัตน์ศิริยุทธ) พูดต่อจากพี่ปรีชาเรื่องการคัดกรองโรคแทรกซ้อนทางตาในผู้ป่วยเบาหวานและ change management (การบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลง)

 

     ถึงตอนนี้ก็เที่ยงกว่าแล้วครับ แต่ก่อนจะไปห้องอาหารกันก็มี big surprise สำหรับโต้ง คือเค้กวันเกิดจากทีมผู้จัดของโรงพยาบาลกระบี่ ทำเอาคุณนายโต้งน้ำตาไหลด้วยความประทับใจเชียวครับ

 

     ผ่านเรื่องประทับใจกันแล้วก็ไปรับประทานอาหารกลางวันกันครับ

 

     ตามธรรมเนียมครับ หนังท้องตึงหนังตาก็หย่อน ก่อนจะหลับกันหมดก็ต้องมาสร้างความตื่นตัวกันก่อนครับ หน้าที่ของอ้อ อีกเช่นเคย

 

     หัวเราะกันพอแรงแล้ว ต่อไปเป็นหน้าที่ของ อ้อ เปรมสุรีย์ เล่าเรื่อง ที่ตัวเองคลุกคลีมากับเท้าเบาหวาน ให้ชาวกระบี่ฟัง

 

     ต่อจาก อ้อ ก็เป็นหน้าที่ของโต้ง ลัดดาวัลย์  โต้งรับหน้าที่เล่าเรื่องของการบันทึกในบล็อก ยกตัวอย่างที่พวกเราบันทึกกันรวมถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นหลังจากได้เริ่มหัดบันทึกกันแล้ว

 

     กระดาษรูปหัวใจถูกแจกให้กับทุกคนในช่วงท้ายของการประชุม เขียนเป็นสัญญาใจต่อกันว่าจะทำอะไรให้เกิดเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยเบาหวานที่เราดูแล

 

     ถึงเวลา ลาจากอย่างเป็นทางการละครับ ผมและทีมทุกคนประทับใจในผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างสูง อยู่กันเกือบครบจนถึงเย็นเลย ขอบคุณชาวกระบี่มา ณ ที่นี้ด้วยความเคารพครับ

 

     จับมือร้องเพลงขอสัญญากันก่อนจบการประชุม

 

     ในที่สุด เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่าง กระบี่ - พุทธชินราช ก็สิ้นสุดลงครับ กระบวนการจบสิ้นไปแล้วแต่นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ อย่างน้อยที่เกิดขึ้นแน่ๆคือ ความเป็นมิตร ความผูกพันธ์ของคนทำงานทั้งสองโรงพยาบาล ผมเชื่อมั่นว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งดีงามที่แม้จะเกิดในเวลาอันสั้นแต่ก็ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะกับพวกเราชาวพุทธชินราชทุกคนที่มีโอกาสไปเยือนกระบี่ในคราวนี้

หมายเลขบันทึก: 156559เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  •  ได้อ่านบันทึก ลป แล้วคิดถึงบรรยากาศในวันแรกของการแลกเปลี่ยน  วันนั้นทีมกลับจากเที่ยวชมธรรมชาติของกระบี่จนเพลิดเพลินขอนอนพักก่อนละกัน... เกิดการแซวกันเล็กๆว่าสมองกลวงหมดแล้วว...พี่โต้ง...ลืมไปหมดแล้วว่าพรุ่งนี้จะทำไรกันมั่งแต่ทั้งหมดก็เป็นไปตามที่วางแผนไว้อย่างราบรื่นมีทั้งเสียงหัวเราะสลับกับการฟังอย่างตั้งใจพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวของผู้เข้าร่วมประชุม และต้องขอบคุณกระบวนการสันทนาการที่ช่วยสร้างบรรยากาศการรู้จักและเป็นกันเองเพื่อเสริมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ลื่นไหล
  • และโต้งต้องขอขอบคุณทุกๆคนในน้ำใจสำหรับ Big surprise  7 DEC 2007 ที่ไม่มีวันลืมเลือนเลยค่ะ

เมื่อแอบรู้ว่า เป็น birthday ของโต้ง  เราก็ไปเตรียมของขวัญตัดหน้าทีมพุทธชินราชด้วยความเต็มใจเลยละ  การมีน้ำใจให้กันเป็นการสร้างความสุขอย่างที่หมอนิพัธว่านั่นแหละ หมั่นกระทำบ่อยเท่าไร ใจก็ยิ่งอ่อนโยนมากขึ้นเท่านั้น 

เวที ลปรร. จบลงแค่สาระแรกหรอกนะ กระบี่รอวันจะมามาลปรร.ถึงพิษณุโลกดูบ้าง  วางแผนจะมากันทีมเล็กในเดือนเมษายน พร้อมรับเราไหมเอ่ย

     ทุกอย่างผ่านไปได้อย่างราบรื่นเนื่องจากน้ำจิตน้ำใจไมตรีที่มีต่อกัน จุดเริ่มต้นที่ดีจึงมีความสำคัญที่สุดนะโต้ง
     ผมและน้องๆทุกคนยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ จะได้พาเที่ยวพิดโลกมั่งนะครับ

สวัสดีค่ะ ! ป้าหมอ

 ลุงปุ๊ ลุงวี โต้ง และน้องๆยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ เตรียมโปรแกรม ลปรร.ไว้แล้วหลังจากนั้นน้องๆบอกว่าจะพาไปล่องแก่งสกัดขุมความรู้กันหน่อยค่ะ ป้าหมอ

สวัสดีค่ะคุณหมอนิพัธและทีมงานทุกคน ได้อ่านและเห็นภาพแล้วทั้งชื่นชมและมีความสุขไปกับการทำงานของทุกคนด้วยค่ะ ที่ยังคงมีพลังกายและใจขยายผลสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในที่ต่างๆต่อไปอย่างมุ่งมั่น

ขออวยพรให้ทุกท่านและครอบครัวมีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไปตลอดปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงค่ะ

     ดีใจมากครับที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยม เหมือนได้พบกับเพื่อนที่คุ้นเคย ขอให้อาจารย์ประสบแต่ความสุขแจ่มใส สุขภาพแข็งแรง ไม่มีทุกข์ใดๆมากล้ำกรายตลอดปีใหม่นี้เลยนะครับ
  • ลูกน้องมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ...
  • หัวหน้าหนูเองค่ะ

%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%9901

  • สวัสดีปีใหม่ครับ  ขอให้มีความสุขตลอดไป  อิอิ

ให้รายละเอียดหน่อย เกี่ยวกับการมาพิษณุโลก และแนะนำที่พักให้ด้วย ที่ไหนดี 

  • เข้ามาสวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีสุขภาพแข็ง ร่ำรวยความสุข....ตลอดปีใหม่และตลอดไป
  • สำหรับน้องๆขอ 2 ขั้นสักปีเถ้อะ..สาธุ
     เจ๊.. เดี๋ยวให้โต้งช่วยแนะนำและจัดการให้ครับ ทีมกระบี่พร้อมเมื่อไรก็เมื่อนั้นครับ ยินดีนะครับ
     สวัสดีปีใหม่หนูรัตน์ มีความสุขสดชื่นแจ่มใสนะ สวยขึ้นทั้งปีไม่มีแผ่ว

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้อาจารย์มีแต่ความสุขและสำเร็จในการทำงานทุกอย่าง  ขอเป็นกำลังใจ ทำดีได้ดีแน่นอนค่ะ

     ขอบคุณพี่เนียรครับ ขอให้พี่เนียรมีความสุขเช่นเดียวกัน

ย้อนรอยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานเบาหวานของรพ.พุทธชินราช 17 มค 51 จากทีมสุขภาพของนครปฐม นำโดย สสจ. จากวันนั้นเรานัดกันมาทำ AAR อีกครั้ง และหาแนวทางของเรา โดยมี KEYMAN  เป็นหมอ ศิรินภา รพศ.นครปฐม ได้ข้อสรุปที่น่าชื่นชมว่าทุกคนมีความรู้สึกดีๆ กับการทำ KM และเชื่อว่า KM จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำงานเบาหวานและงานอื่นๆ ได้   ไปพิดโลก ครั้งนี้รู้สึกว่าคุ้มมาก ทำให้เครือข่ายของเรา 9 แห่ง มองตนเองไม่เป็นน้ำล้นแก้ว  ทีมสหวิชาชีพแต่งตัวที่จะรำ  แต่ที่สำคัญที่สุดทุกคนคิดที่จะรำเหมือนๆกัน  ส่วนจะรำออกมานั้นสวยหรือไม่สวยเป็นอีกเรื่องหนึ่ง   เราได้นำข้อสรุปที่ได้เรียนรู้จากแพร่-พิดโลก-บ้านกร่าง+ความคาดหวังของเรา+สิ่งที่เราจะดำเนินการต่อไป  นำเสนอในที่ประชุม กรรมการวางแผนประเมินผลของจังหวัดเมื่อวาน ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนด้วยดี และเตีรยมที่จะค้นหาของดีในจังหวัดเราอีกครั้งกับพี่ใหญ่ของเรารพศ.นครปฐมนั้นเอง  ก่อนที่ทีมจะนัดมาพบกันอีกครั้ง ใน 3 เดือนข้างหน้า 

จึงต้องขอขอบคุณอาจารย์นิพัธอีกครั้ง  ได้ทำให้ทุกๆคนที่ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้รู้จักตนเองมากขึ้น  มองปัญหาเบาหวานด้วยใจ  

 

 

     ยินดีมากนะครับ ที่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่ทีมนครปฐมได้ทำให้เกิดเป็นรูปธรรมสำหรับการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ฟังจากน้ำเสียงก็รู้สึกถึงพลังอันมากมายที่จะทำพาไปสู่ความสำเร็จ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท