pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ทำดีเพื่อพ่อ


แต่ละแห่งที่เดินทางไปนั้นบางแห่งอุณหภูมิเพียงแค่1-5 องศา บางแห่งอุณหภูมิติดลบ แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้คณะและผู้ร่วมเดินทางต้องท้อถอยยิ่งกลับทำให้มีความรู้สึกอยากบริจาคสิ่งของให้กับเด็ก ๆ และชาวบ้านจะได้คลายหนาวโดยเร็ว

PR   จ๊ะจ๋า  ทริปนี้  ขอพาท่านออกเดินทางไปกับคณะเจ้าหน้าที่งานอาคารสถานที่  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  นำโดย  ผศ.นพคุณ  ชูทัน  พร้อมด้วยนักศึกษาโปรแกรมวิชาก่อสร้าง  และผู้เข้าร่วมกิจกรรม  กว่า  20  ชีวิต  กับกิจกรรม  ก่อสร้าง  อาคารและสถานที่  ทำดีเพื่อพ่อเฉลิมพระเกียรติ  80  พรรษา  อาสาคลายหนาวให้น้อง    ได้ร่วมกันรับบริจาคสิ่งของ  หนังสือ  เครื่องนุ่งห่ม  เพื่อนำไปมอบให้กับเด็ก ๆ โรงเรียนบ้านสามัคคีวิทยา (บ่อเอ๋) รวมถึงประชาชนที่อยู่ห่างไกลและขาดแคลนในเขตพื้นที่ชายแดน  จ.ตาก

                        ก่อนออกเดินทาง  ผศ.รัตนา  รักการ  อธิการบดี  ได้กล่าวว่า  การทำความดีนั้นไม่จำเป็นต้องเลือกเวลา  สถานที่  โอกาส  และเพศ  เราทุกคนสามารถทำความดีได้ตลอดเวลา  ความสุขใจที่เราได้ทำความดีแม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย  แต่การที่เราได้เห็นคนที่ลำบากกว่ามีความสุข  เราก็จะรู้สึกมีความสุขใจที่ได้มีส่วนช่วยเหลือ  ซึ่งความสุขที่เกิดขึ้นในใจนี้เป็นความสุขที่อิ่มเอมไม่สามารถมีเครื่องมือใด ๆ มาวัดเพื่อประเมินค่าได้

                      การเดินทางครั้งนี้ค่อนข้างลำบากกันพอสมควร  เนื่องจากโรงเรียนบ้านสามัคคีวิทยา (บ่อเอ๋)   ที่จะไปกันนี้  เป็นโรงเรียนที่อยู่ในเขตชายแดนติดต่อพม่าและกะเหรี่ยง KNU การเดินทางจึงค่อนข้างสมบุกสมบันพอสมควร  กว่าคณะจะเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางต้องใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 4 วัน  ส่วนที่พักค้างคืนนั้นไม่ต้องห่วง  รับรองได้ว่าโรงแรมระดับ  5  ดาวต้องถอยฉาก  เพราะอาศัย  วัด  ในการพักค้างคืน

                      ระหว่างทางได้ผ่านชุมชนมะโอโค๊ะ เป็นกลุ่มชนชาติกะเหรี่ยง  หมู่บ้านทีจอซี  คณะผู้เดินทางและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมประชุมร่วมกับกลุ่มชาวบ้านและได้บอกเล่าถึงวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาในครั้งนี้ของคณะ  ซึ่งก็ได้รับการต้อนรับที่เป็นมิตรจากชาวบ้าน  นอกจากการเดินทางที่ทุรกันดารแล้ว  ทุกคนต้องผจญกับความหนาวเหน็บ เพราะแต่ละแห่งที่เดินทางไปนั้นบางแห่งอุณหภูมิเพียงแค่1-5 องศา บางแห่งอุณหภูมิติดลบ  แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้คณะและผู้ร่วมเดินทางต้องท้อถอยยิ่งกลับทำให้มีความรู้สึกอยากบริจาคสิ่งของให้กับเด็ก ๆ และชาวบ้านจะได้คลายหนาวโดยเร็ว 

                         เมื่อคณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางมาถึงโรงเรียนบ้านสามัคคีวิทยา (บ่อเอ๋)  จุดหมายปลายทาง  ทันทีที่ได้เห็นแววตาที่แสดงถึงความยินดีของเด็ก ๆ  จากโรงเรียนต่าง ๆ ในละแวกพื้นที่ถึง  5  โรงเรียน  (ซึ่งเมื่อรวมโรงเรียนบ้านสามัคคีวิทยา (บ่อเอ๋) ด้วยเป็น  6  โรงเรียน)  และประชาชนที่อยู่ในเขตชายแดนติดต่อพม่าและกะเหรี่ยง KNU อีก  2  ชุมชนที่มารอรับบริจาคสิ่งของจำนวนมากในวันนั้น  ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการเดินทางก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง

                           วันรุ่งขึ้นเด็ก ๆ และชาวบ้านต่างพากันสวมใส่เสื้อกันหนาว  รองเท้า  กระเป๋าใบใหม่    ที่คณะได้นำไปบริจาคให้   เด็กผู้ชายจับกลุ่มเล่นฟุตบอลที่เพิ่งได้รับมาใหม่กันอย่างสนุกสนาน  พวกเขายิ้มแย้มอย่างมีความสุข  ก่อนเดินทางกลับคณะและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์โดยการจัดสวนให้กับโรงเรียนบ้านสามัคคีวิทยา (บ่อเอ๋) ให้ดูสวยงามเพื่อเป็นของขวัญในวันปีใหม่ให้แก่เด็ก ๆ  คุณครู  และประชาชนในชุมชนแห่งนี้  

                         พร้อมกันนี้  ผศ.นพคุณ ชูทัน  ได้ฝากขอบพระคุณผู้ที่ร่วมบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ให้กับเด็ก ๆ  และชาวบ้านได้คลายหนาวมา    โอกาสนี้  สิ่งของที่ทุกท่านร่วมบริจาคได้ถึงมือผู้รับเรียบร้อยแล้ว  และโครงการดังกล่าวจะจัดอย่างต่อเนื่องในปีต่อไป  จึงขอเชิญผู้ที่ประสงค์จะร่วมบริจาคสิ่งของต่าง ๆ  สามารถแจ้งได้ที่งานอาคารสถานที่  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  หรือหากต้องการเดินทางไปสัมผัสความหนาวเย็นร่วมกันก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ………………………………………………

หมายเลขบันทึก: 156550เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมบ้านค่ะ ภูมิใจที่เป็นศิษย์เก่ากำแพงเพชรค่ะ
  • ดีใจจังเลยค่ะที่ได้พบศิษย์เก่า

อยากทำมั่งจังเมื่อไรจะจัดงานแบบนี้อีกนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท