ชื่นชมการทำงานของภาคประชาชน


ผมรู้ดีว่าการขยับสู่ระดับตำบลครั้งนี้ได้ ไม่ใช่จู่ๆจะทำใหญ่ระดับตำบลได้ แต่ได้เริ่มต้นจากจุดเล็กๆที่ ม.7 ของตำบลบางจากนี้นี่แหละ ซึ่ง ม. 7 ได้เรียนรู้อย่างเข้มเข้นเมื่อปี 2548 ซึ่งก่อนหน้านี้ ม.7 ก็ได้เรียนรู้มาก่อนหน้าแล้วเช่นกัน แต่ยังขาดคุณอำนวยที่คอยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้ ได้มาเรียนรู้อย่างเข้มข้นในโครงการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน ซึ่งเป็นเป็นโครงการนำร่องจัดการความรู้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2548 ต่อมากิจกรรมการเรียนรู้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ขยายวงกว้างขึ้นระดับตำบล เกิดหน่วยงานใจดีประมาณว่าเป็นหน่วยงานคุณเอื้อทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่หลายหน่วยงานให้การหนุนเสริม

วันนี้ได้รับแฟกซ์จากน้องคณะพัฒน์ ทองคำ ประธานคณะทำงานโครงการความความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน สังคม และสุขภาวะ จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าพรุ่งนี้วันที่ 27 ธ.ค.เชิญผมร่วมพูดคุยในเวทีถอดบทเรียนประเด็นสวัสดิการชุมชนตำบลบางจาก ซึ่งตำบลบางจากเป็นหนึ่งในยี่สิบตำบลเด่นที่โครงการฯตั้งเป้าหมายตำบลเด่นไว้ในปี 2550 ผมรับปากไปแล้วว่าจะไป

ที่ผมตัดสินใจไปทันทีเพราะเวลาอำนวย อยู่ในพื้นที่ ใกล้ ไปสะดวก และที่สำคัญคือสวัสดิการตำบลแห่งนี้น่าเรียนรู้น่าสนใจมาก ผมรู้ดีว่าการขยับสู่ระดับตำบลครั้งนี้ได้ ไม่ใช่จู่ๆจะทำใหญ่ระดับตำบลได้ แต่ได้เริ่มต้นจากจุดเล็กๆที่ ม.7 ของตำบลบางจากนี้นี่แหละ ซึ่ง ม. 7 ได้เรียนรู้อย่างเข้มเข้นเมื่อปี 2548 ซึ่งก่อนหน้านี้ ม.7 ก็ได้เรียนรู้มาก่อนหน้าแล้วเช่นกัน แต่ยังขาดคุณอำนวยที่คอยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้ ได้มาเรียนรู้อย่างเข้มข้นในโครงการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน ซึ่งเป็นเป็นโครงการนำร่องจัดการความรู้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2548  ต่อมากิจกรรมการเรียนรู้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ขยายวงกว้างขึ้นระดับตำบล เกิดหน่วยงานใจดีประมาณว่าเป็นหน่วยงานคุณเอื้อทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่หลายหน่วยงานให้การหนุนเสริม

พรุ่งนี้จะถอดบทเรียนร่วมกันที่ตำบลบางจาก คงจะเป็นบทเรียนหนึ่งที่จะได้นำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับตำบลอื่นอีก 19 ตำบลที่เหลือ 

เป้าหมายเดินไปสู่ตลาดนัดความรู้สวัสดิการชุมชนต่อไป....

ชื่นชมการทำงานของภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชจริงๆ ที่ทำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปีงบประมาณ มีผลงานออกมาให้ติดตามได้ตลอด

ผมคงร่วมได้ครึ่งวันเช้า เพราะตอนบ่ายผมนัดนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน อ.ภีม ดร.สมหมาย ผศ.สุจารี คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ อ.บุญธรรม น้องพัชนี ครูราญเมืองคอน ไปช่วยงานน้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือของผม ที่โรงแรมไดอิชิ หาดใหญ่ สงขลา เพื่อไปร่วมพูดคุยขยายโรงเรียนคุณอำนวยภาคใต้และร่วมสังสรรค์ปีใหม่เพื่อนนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวย ซึ่งน้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผมได้นัดหมายผู้เกี่ยวข้องไว้แล้ว 95 คน

ได้เรื่องได้ราวประการใด จะมาบอกกล่าวเล่าแจ้งครับ

หมายเลขบันทึก: 156097เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาเยี่ยมชมความเคลื่อนไหวของคุณครูครับ
  • ขอเอาเข้าแพลนเน็ต  และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในอนาคตนะครับ

- สวัสดีค่ะ

- ขอร่วมชื่นชมด้วยคน

- ปีใหม่แล้วสังขารเริ่มโรยราไปอีกหนึ่งปี รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

          ถือโอกาสเข้ามาสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะครูนง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท