หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

คิดดีแต่เวลาทำอาจจะไม่ดีก็ได้


รักดี คิดดี ทำดี พูดดี ดูแลดี แล้วยังต้องดูด้วยว่า ได้หรือเสียอะไร เพื่อจะทำในสิ่งที่ทำแล้ว(ได้)ดี ละสิ่งทีทำให้เสีย

การลงมือปฏิบัติงานใดๆที่มีความสุข ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการรักที่จะทำ(รักดี)  สิ่งที่ตามต่อมา คือ คิดจะทำ ตัดสินใจ ( คิดดี)  คิดออกแล้วก็ลงมือจริง (ทำดี)  3ดีนี้ก่อความไม่ปลอดภัยได้และกลายเป็นเสียได้ ถ้าไม่สื่อสารก่อนลงมือทำ ระหว่างลงมือทำ และเมื่อทำเสร็จแล้ว ปัจจุบันความสุขในฐานะผู้ให้และผู้รับลดทอนลงไปมากเพราะเราให้ความสำคัญกับการสื่อสารน้อยไป  การสื่อสารที่น้อยไปทำให้ไม่เกิดความชัดเจนว่ากำลังจะทำอะไร การรับรู้และความเข้าใจอย่างที่ต้องการให้เข้าใจก็จะผิดเพี้ยนไป  การสื่อสารที่มากไปก็ทำให้การรับรู้และความเข้าใจเพี้ยนเช่นกัน   "พูดดีจึงสำคัญ"  เพราะพูดไม่ดี มีเสียแลกคืน หรือจะเกิดเรื่องได้ไม่คุ้มเสีย ทำให้ความสุขลดไปได้ ทั้งผู้พูดและผู้ฟัง  การสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้ได้ทั้งภาษากาย และ ภาษาที่เปล่งเสียงพูด  การพูดดี ในที่นี้ กำลังสื่อถึง การพูดให้กะทัดรัด เข้าใจง่าย และมีความชัดเจน กริยาและวาจาดี ตบท้ายด้วย ดูแลดี ทั้งหมดนี้ ถ้าทำได้ดี คนไข้จะเป็นหมอดูแลตนเองให้เรา เราก็สบายขึ้น ลงมือทำงานเท่าที่จำเป็นต้องเป็นเรา 

การทำ KM เป็นการนำเรื่องพูดดี  มาสานประโยชน์ต่อ ให้เกิดดูแลดี สำหรับคนเบาหวาน  นอกจากการเปิดเวทีเรียนรู้แลกเปลี่ยน คุณอำนวยพึงสรุปให้เห็นเรื่องความไม่ปลอดภัยที่แฝงเร้นด้วยในเรื่องเล่าที่นำมาสานประโยชน์นั้นไปด้วย  จึงจะเป็นพูดดี ทั้งหมด 

 

หมายเลขบันทึก: 156085เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     KM เป็นเรื่องของการพูดดี พูดจากส่วนลึกของใจที่กำลังสัมผัสกับความรู้สึกดีงามในใจตน ส่งผ่านไปยังกลุ่มผู้ร่วมสนทนา สร้างบรรยากาศร่วมแห่งการแบ่งปัน ไว้มีโอกาสมาจัดกลุ่มสนทนาแบบนี้กันใหม่นะเจ๊
วงล้อกิจกรรม KM ที่กระบี่กำลังหมุนเคลื่อน สสจ.เพิ่งจัดอบรมปูพื้น KM ให้เจ้าหน้าที่ตัวแทนทุกอำเภอ และมีดำริห์จะให้ตั้งทีม KM จังหวัด แล้วจะฝึกให้หัดทำกับวิทยากรที่มาปูพื้น  เห็นไหมกระแสที่ก่อขึ้นจากกิจกรรมเล็กๆของเราเพาะความคิดให้เกิดขึ้นทีละน้อยแล้ว  ประเด็นที่ต้องฝึกต่อ คือ ใช้ให้เป็น ดื่มด่ำคุณค่าของมันให้เป็น เพื่อทำให้คนทุกคนมีพลังใจของตัวเองที่เต็มเปี่ยมและมีความสุข
สำหรับทีมงานที่ร.พ. ก็กำลังมีความสุขกับการนำ KM ไปใช้ในการดูแลคนไข้  เวลาจัดกิจกรรมกลุ่มคนไข้ คนที่ต้นกล้าเริ่มงอกงาม เต็มใจเข้ามาร่วมกิจกรรม   บางคนที่เข้ามาครั้งแรก จะบอกตอนทำ AAR ว่า บางเรื่องที่หนูได้รับทราบจากคนไข้ หนูคาดไม่ถึงเลย  เจ้าหน้าที่สอ.ก็มาเป็นทีมกับเราด้วย ครั้งแรกที่เราจัดกับเขา เขาบอกว่า หนูอยากเอาคนไข้มาเข้าร่วมมากกว่านี้จังเลย กิจกรรมนี้ดีจัง  สัมผัสแล้วมีความสุขกับเขาไปด้วยจริงม่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท