การได้มาซึ่ง "Best Practice"


ถ้าจะรู้อะไร? ต้องรู้ให้จริง...และถ้าจะทำอะไร? ก็ต้องทำให้จริง มิใช่เพียงแค่อยากทำ....

     แนวความคิดที่อยู่ในใจของแต่ละคนที่เป็นนักทำงานและผ่านประสบการณ์ของผลงานที่ได้ผลนั้น ต่างมีวิธีการดำเนินงานที่หลากหลายตามสภาวะแวดล้อมของตนเอง

     ในมุมมองของการทำงานที่ดิฉันใช้นั้นได้ยึดหลักการ 4 ข้อของการสร้างงานและความรู้ให้เกิดขึ้นกับตนเองและหน่วยงาน โดยดิฉันจะยึดเป้าหมายของความรู้ที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงานเป็นสิ่งแรก  แล้วเลือกและคัดสรรรูปแบบและวิธีการที่ได้ผลนำใส่ลงไป  แต่การทำงานเช่นนี้เริ่มแรกจะช้าหน่อย แต่พอกลุ่มบุคคลเป้าหมายเริ่มรับรู้และเข้าใจการทำงานก็จะเร็วขึ้นและมั่นคง

       สิ่งแรกที่ใช้ก็คือ  การค้นหาช่องว่างที่เป็นจุดรั่วที่จะต้องได้รับการเติมเต็มนั้นให้เจอว่า  มีเรื่องอะไรบ้าง?  ซึ่งต้องอาศัยความรอบจัดของข้อมูลและองค์ประกอบของผู้คนและเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

       สิ่งที่สองที่ใช้ก็คือ  การค้นหาเนื้อหาสาระที่จำเป็นจะต้องรู้นั้นมีอะไรบ้าง?  สิ่งเหล่านั้นมีอยู่ที่ไหนบ้าง?  และใครเป็นเจ้าของ  ซึ่งต้องอาศัยเครือข่ายเชิงลึกและเชิงราบ ที่มีการเสาะหาและใช้ประโยชน์กับทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

      สิ่งที่สามที่ใช้ก็คือ  สร้างและจัดหาโอกาสที่จำเป็นต้องใช้กับการดำเนินงานตามสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น  จัดเวทีเฉพาะกิจ  เวทีเป็นทางการและไม่เป็นทางการ  การใช้สื่อ  และอื่น ๆ ซึ่งจะต้องรู้จักตัดต่อการเรียนรู้และงานที่ทำให้เป็น เพราะทุกอย่างที่พบนั้นไม่มีความสมบูรณ์ของการเรียนรู้จึงจะต้องหยิบจับให้เป็นและใช้ให้เป็นก็จะเกิดประโยชน์

       สิ่งที่สี่ที่ใช้ก็คือ  จัดให้มีการวิเคราะห์และสรุปความของบทเรียนในทุกเหตุการณ์ และนำมาใช้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสู่ประสบการณ์อื่น ๆ ซึ่งจะต้องอาศัยความรอบด้านของความเป็นสหการที่ต้องเทียบเคียงเป็น อันจะนำไปสู่การสร้างกิจกรรมและการต่อยอดงานต่าง ๆได้ โดยจะเป็นจุดเชื่อมสู่ "นวัตกรรมการเรียนรู้" ที่ใช้สรุปเป็นความรู้ของหน่วยงานและการพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเกษตรกรได้

     ทั้งนี้ประสบการณ์การดำเนินงานของดิฉันที่นำมาใช้นั้นจะอยู่ภายใต้ 1)  หลักการเรียนรู้  เช่น  การจัดประสบการณ์เรียนรู้  การจัดสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น  2)  กระบวนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  และ 3)  หลักการของการใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้ นั่นเองค่ะ.

คำสำคัญ (Tags): #best practice
หมายเลขบันทึก: 155983เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงาน

น่าชื่นชมค่ะ

ขออนุญาตเรียนรู้กระบวนการทำงานด้วยคนนะค่ะ

 

  • หลักสามข้อ ก่อสาน งานสัมฤทธิ์
  • ต้องเปิดจิต เรียนรู้ สู่ศึกษา
  • ทรัพยากร บุคคล พัฒนา
  • ใช้สื่อพา สู่ผล ชนชื่นชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท