เกษตรอินทรีย์ในโรงเรียนของหนู


ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

เกษตรอินทรีย์ คือ ระบบการผลิตที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมรักษาสมดุลของธรรมชาติและความหลากหลายของทางชีวภาพโดยมีระบบการจัดการนิเวศวิทยาที่คล้ายคลึงกับธรรมชาติและหลีกเลี่ยงการใช้สารสังเคราะห์ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและฮอร์โมนต่าง ๆ ตลอดจนไม่ใช้พืชหรือสัตว์ที่เกิดจากการตัดต่อทางพันธุกรรมที่อาจเกิดมลพิษในสภาพแวดล้อมเน้นการใช้อินทรียวัตถุ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด และ ปุ๋ยชีวภาพในการปรับปรุงบำรุงให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อให้ต้นพืชมีความแข็งแรงสามารถต้านทานโรคและแมลงด้วยตนเอง รวมถึงการนำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านมาใช้ประโยชน์ด้วย ผลผลิตที่ได้จะปลอดภัยจากสารพิษตกค้างทำให้ปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคและไม่ทำให้สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรมอีกด้วย

สำหรับโรงเรียนรักษ์ไพรวิทยา ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นโรงเรียนบนพื้นที่สูงได้มีการส่งเสริมให้เด็กนักเรียน ได้ตระหนักถึงการเพาะปลูกโดยการใช้ระบบเกษตรอินทรีย์เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต ซึ่งส่วนมากแต่ละครอบครัวประกอบอาชีพเพาะปลูก ทำนา ทำไร่ และเป็นการลดต้นทุนการผลิต การใช้ปุ๋ยเคมี ให้มาใช้มูลโค มูลควาย ที่มีอยู่และหาง่ายในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นการปฏิบัติตามแนวคำสอนของ ในหลวง ที่ว่า เศรษฐกิจพอเพียง

 

 

หมายเลขบันทึก: 155976เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยใช้ชีวิตที่เมือปอน อำเภอขุนยวม  นานนับสิบปี  ประทับใจมาก  หากว่ามีโอกาศได้รับการมาเยือนจากชาวคณะที่นั้น  มาเยี่ยมนครศรีธรรมราชจะยินดีรับใช้

วาสนา

ยินดีต้อนรับครับ เชิญครับ ผมทำงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองปอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท