Font ใน Office 2007


ปัญหาเรื่องการเปลี่ยน Font ใน Office 2007

       พอดีมีคนถามมาเรื่องการเปลี่ยน font ซึ่งมีเยอะแยะมากมายในชุด office 2007 แต่พอเปลี่ยนแล้วโดยเฉพาะภาษาไทยมันไม่เปลี่ยนให้เป็นเพราะอะไร  พอดีพอจะมีพื้นความรู้ทางนี้บางนิดหน่อย เพราะจัดทำเอกสารทุกอย่างด้วยตนเองอยู่แล้วไม่ได้จ้างร้านหรือโรงพิมพ์พิมพ์ให้  ก็เลยขอลองตอบปัญหานี้ดูเพื่อจะโดนใจบ้างค่ะ

           เรื่องของ font ใน Office 2007 นั้น ก็คงเหมือนกับ font ใน Office 2003 นั่นกระมัง คือ ใน Office 2003  นั้น font ภาษาไทยที่เคยใช้ได้ในรุ่น 97  นั้นเช่นตระกูล JS  ใน 97 นั้นจะสามารถเปลี่ยนได้ทั้งตัวอักษรไทยและอังกฤษในคราวเดียวกัน แต่พอมาเป็น 2003  การตั้งค่า font จะแยกต่างหากจากกันคือ  เมื่อต้องการพิมพ์ภาษาไทยก็ต้องเลือกจัดรูปแบบ font ภาษาไทย  และถ้าพิมพ์ภาษาอังกฤษก็ต้องเลือกจัดรูปแบบ font ภาษาอังกฤษ จะคิดเองเออเองว่าเลือกข้อความทั้งไทยและเทศแล้วจะเปลี่ยนเป็น font เดียวกันได้เหมือนรุ่น 97 นั้นไม่ใช่แล้ว    ถ้าเลือกข้อความแล้วเปลี่ยน font โดยเลือกจากรายการบนแถบเครื่องมือนั้น ถ้าเลือก font ที่เปลี่ยนภาษาไทยได้ ใน 2007 จะแสดงตัวอย่างไว้ด้านหลัง แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นไทยไม่ได้มันจะไม่แสดง ป่วยการเลือกค่ะ    
 


                
 
 
 
 
 
 
 
                 ถ้าต้องการกำหนดให้ทั้งอักษรไทยและอังกฤษใช้ font เดียวกันนั้นต้องเข้าไปกำหนดในหน้าต่าง font โดยคลิกที่ปุ่มหลัง font บนแถบเครื่องมือ หรือกดแป้นพิมพ์ปุ่ม ctrl+D  
 
 
 


 
 
                 เมื่อหน้าต่าง font เปิดขึ้น ให้กำหนดรูปแบบ font ไทยในช่อง Complex scripts  และกำหนด font  อังกฤษในช่อง Latin text   ซึ่งทั้งสองช่องนี้จะแยก font ที่พิมพ์ไทยได้ออกจาก font อังกฤษ  จะมีเพียงบาง font เท่านั้นที่สามารถใช้ได้ทั้งไทยและเทศ เช่น ตระกูล UPC บางตัว  DUS เป็นต้น  ส่วน DSS   และDSE  ซึ่งเคยกำหนดเป็น font  ไทยได้ในรุ่นก่อน มาถึง 2007 ไม่สามารถกำหนดได้ซะแล้ว ส่วนตระกูล  JS นั้น ใช้ไม่ได้ตั้งแต่ 2003 แล้วค่ะ
 
 
 
 
 

 

  
 
                ไม่รู้ว่าจะตรงกับปัญหาที่พบหรือเปล่า เพราะยังไม่คุ้ยเคยกับการใช้ Office 2007 เท่าไร   แต่ก็ลองแลกเปลี่ยนความรู้ดูนะค่ะคงไม่ว่ากัน  หรือถ้ารู้ลึกมากว่านี้ก็ช่วยบอกกันด้วยแล้วกันค่ะจะขอบคุณที่สุดค่ะ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 155973เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณที่แนะนำนะคะ
  • กำลังใช้อยู่ แรกๆก็ยังไม่ชินแต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้วค่ะ ก็จะพบข้อดีที่ปรับเพิ่มขึ้นหลายอย่าง
  • คนที่บ่นๆ อาจเพราะมีเมนูเยอะจนเลือกไม่ถูกค่ะ..

มีปัญหาค่ะแล้วถ้า font ซ้อนทับกันละคะ font แบบไหนก็เป็นค่ะ

font ซ้อนทับกันคืออะไรค่ะ ไม่เข้าใจ

(ต้องขออภัยพอดี เซอร์เวอร์ที่เก็บภาพถูกแฮกเกอร์ลบทิ้งค่ะจะหาภาพมาไว้ใหม่ค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท