BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ศรีธนนชัย และการตอบโต้อำนาจรัฐ


ศรีธนนชัย และการตอบโต้อำนาจรัฐ

การเลือกตั้งผ่านมาแล้ว มีทั้งผู้สมหวัง ไม่สมหวัง ผิดหวัง ไม่ได้ดังใจ และบ้างก็รู้สึกว่าสะใจ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของคดีโลก....

จากบันทึกครั้งก่อน (ดู ประชาธิปไตยกับเทคโนโลยีการเกษตร ) ผู้เขียนได้นำเรื่องการตอบโต้อำนาจรัฐมาเล่าไว้นิดหน่อย ครั้งนี้จะย้อนหลังไปถึงเรื่องศรีธนนชัย ซึ่งคนไทยทั่วไปรู้จักกันดี...

ศรีธนนชัย เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ? ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจ บางท่านเล่าว่ามาจากนิทานเรื่อง สิริธนัญชยชาดก ใน ปัญญาสชาดก ผู้เขียนลองค้นดูในอินเทอร์เน็ตแล้วก็ไม่มีชื่อนี้ และไม่เจอข้อมูลอื่นๆ จึงผ่านไป ผู้สนใจไปค้นหาเอาเอง...

ปัญญาสชาดก เป็นนิทานห้าสิบเรื่อง แต่งล้อชาดกของชาวเหนือในสมัยอาณาจักรลานนา ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ผู้ประพันธ์แต่งให้ชาวบ้านธรรมดามีความฉลาดกว่าเจ้าเมืองหรือชนชั้นผู้ปกครอง ซึ่งประเด็นนี้ ผู้เขียนคิดว่าเป็นการตอบโต้อำนาจรัฐที่แสดงออกมาในรูปของวรรณกรรม...

ศรีธนนชัย จะมีอยู่ในปัญญาสชาดกหรือไม่ ? มิใช่ประเด็นปัญหา แต่ ศรีธนนชัย ซึ่งเรารับรู้กันว่าเป็นผู้เฉลียวฉลาด มีเล่ห์เหลี่ยม และลูกเล่นแพรวพราว นั่นคือ การแสดงออกในรูปวรรณกรรมเพื่อต่อต้านหรือตอบโต้อำนาจรัฐ ใช่หรือไม่ ?

ถ้าศรีธนนชัยในวรรณกรรมเป็นการแสดงถึงการต่อต้านและตอบโต้อำนาจรัฐในรูปวรรณกรรมแล้ว จะเป็นไปได้หรือไ่ม่ ในกรณีที่ผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ซึ่งไม่เป็นไปดังใจของผู้กุมอำนาจรัฐ (บางฝ่าย) จะเป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านและตอบโต้อำนาจรัฐอีกนัยหนึ่ง โดยผ่านกระบวนการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย...

ก็บ่นเล่นๆ เพื่อเป็นอาหารสมองที่ต่างออกไป สำหรับผู้สนใจการเมืองเท่านั้น... 

หมายเลขบันทึก: 155640เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2007 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องนี้คงมีความเห็นกันมาก...แต่ไม่กล้าแสดงออกหรอกครับพระอาจารย์...

เพราะเสี่ยงเกินไป...55555

 

มุมมองของพระอาจารย์...มองมุมยกย่องประชานชนเป็นผู้ชาญฉลาด...แต่มุมมองของหลายคนที่ผมได้สัมผัสกลับตรงกันข้ามกับพระอาจารย์...ซ้ำร้ายผู้ที่ผมเคารพนับถือท่านนึงแสดงมุมมองของท่านแบบชนิดสิ้นหวังว่า...คนไทยเป็นได้แค่ประชาชนเท่านั้น...ยากนักที่จะเป็นพลเมืองได้....

P

นายขำ

 

ก็เพียงเล่าเล่นๆ ว่ามีมุมมองนัยนี้อยู่ด้วยเท่านั้น มิได้จะเค้นหาคำตอบสุดท้าย...

ในดิกชันนารีหลายเล่มให้ความหมายว่า citizen คือ พลเมือง, ประชาชน

ดังนั้น คำทั้งสองนี้ต่างกันอย่างไร ท่านเลขาฯ ต้องไปถามเจ้าแห่งความเห็นนี้เอาเอง... (..........)

เจริญพร 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท