วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์
นาง วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์ รินทร์ ศรีณิบูลย์ (นุชอินทรา)

ก้าวแรกของการนิเทศงาน กศน.ปีงบประมาณ ๒๕๕๑


ผลการนิเทศ ครั้งที่ ๑/๕๑

          ก้าวแรกของการนิเทศงานการศึกษานอกโรงเรียน  ในวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๑ ดร.ปาน กินปี  ได้มาร่วมขบวนขับเคลื่อนการประกันคุณภาพ  และร่วมสร้างความมั่นใจให้กับเราชาว กศน.ฉะเชิงเทรา  ให้มีพลังสร้างความมั่นใจในการเข้ารับการประเมินครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๑ นี้  สิ่งที่ศบอ.ทั้ง ๑๑ แห่ง ในจังหวัดฉะเชิงเทราขานรับคือ ความพร้อมที่จะเข้ารับการประเมิน  ฉะนั้นสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือการจัดกิจกรรมในพื้นที่ให้บังเกิดผล  ครบถ้วนและมีมาตรฐาน   
        หลังจากนั้นได้ลงไปนิเทศที่ ศบอ.แปลงยาว  เพื่อไปดูแหล่งการเรียนรู้ชุมชน  ๒ แห่ง  คือที่บ้านหลุมมะขาม เปิดเป็นแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  และแห่งที่ ๒  แหล่งการเรียนรู้เรื่องของการเพาะเห็ดขอนขาว  ซึ่งประกาศจัดตั้งเป็นแหล่งการเรียนรู้แห่งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทรา  และ ดร.ปาน กิมปี  เป็นผู้ส่งมอบประกาศจัดตั้งให้
        ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ มี ผอ.พิเชษฐ์  เสือเฒ่า  ผอ.นิทัศน์ ลักษณะ ผอ.สมศักดิ์ เรืองจิระอุไร  อ.วัชรินทร์ ศรีณิบูลย์ และ อ.สมหมาย มั่งคั่ง  เป็นทีมร่วมรับฟังความคิดเห็น   สิ่งที่เราต้องนำไปดำเนินการต่อคือ  เรื่องของการจัดทำหลักสูตร  การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับแหล่งเรียนรู้ทั้ง ๒ แห่ง เพิ่มเติมเรื่องของวิชาการแบบง่าย ๆ  ที่ชาวบ้านอ่านแล้วเข้าใจ  ไม่ใช่เรื่องของวิชาการมากนัก   ซึ่งในวันที่ ๒๕  ธันวาคม ๒๕๕๐ อ.วัชรินทร์  จะลงไปร่วมกิจกรรมประชาคมหมู่บ้าน  และการจัดทำแผนคงจะมีความชัดเจนมากขึ้น  และสามารถที่จะเข้าไปเสริมในสิ่งที่ชาวบ้านต้องการได้  ส่วนกิจกรรมที่จะลงไปจัดในแหล่งการเรียนรู้ทั้ง
๒ แห่งนี้คือ  การศึกษารูปแบบคูปองส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต หลักสูตรระยะสั้น
       ส่วนกิจกรรมสุดท้ายคือการนิเทศงาน กศน.ที่ ศบอ.คลองเขื่อน    ดร.ปาน กิมปี ได้ฝากไว้ให้ทีมงาน กศน.คลองเขื่อน และ ศนจ.  นำไปคิดและปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมคือ  การศึกษาหาความต้องการของท้องถิ่น (need) ว่าท้องถิ่นต้องการให้มีกิจกรรมใด  เมื่อศึกษาความต้องการได้แล้วจึงออกแบบว่าจะใช้วิธีการใดในการจัดกิจกรรม เช่น ทักษะชีวิต  ทักษะอาชีพหรือ กพอ. และต้องตอบให้ได้ว่าชาวบ้านได้ความรู้อะไรนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร  ให้เวลาในการศึกษาหาความต้องการของท้องถิ่นถึงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๑  เมื่อท่านลงพื้นที่ในครั้งต่อไปต้องมีคำตอบที่ชัดเจน 

หมายเลขบันทึก: 155231เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจ และได้เรียนรู้ธรรมชาติ วิถีชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง ชาวบ้านเขาต้องการดำรงชีวิตแบบพอเพียง รู้จักแบ่งปัน เอื้ออาทรต่อกัน ยังมีอีกหลายแห่งที่คน กศน.ต้องสืบเสาะหา เพื่อจะได้เสริม เติมเต็มแหล่งเรียนรู้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้มีชิวิตของชุมชนต่อไป.........ปีใหม่นี้ขออวยพรให้ อ.วัชฯและครอบครัว มีความสุข สดชื่น สมหวังตลอดไปครับ....

ขอบคุณผอ.ดิศกุล  และขอบคุณผอ.นิทัศน์ มากค่ะที่แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจ  ปีนี้งานค่อนข้างหนักซักหน่อยแต่ยังไหวค่ะ

แวะเข้ามาทักทายครับ เคยอยู่มาหลายจังหวัด ขอให้มีกกำลังใจสู้งาน กศน.ต่อไปนะครับ ไปอบรมวันที่ 21-22 ส.ค.51 หรือเปล่าครับ ที่ ระยอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท