Isomer สะท้อนความคิด


การคิดอย่างเป็นระบบ
ตอนนี้เนื้อหาที่สอนจะเกี่ยวกับ Isomer สารเคมีที่สูตรโมเลกุลเหมือนกัน สูตรโครงสร้างต่างกัน....ช่วงแรกที่นร.หัดเขียนไอโซเมอร์ของสารประกอบพวกไฮโดรคาร์บอน....ตนเองพยายามใส่แนวคิดว่า เหมือนต่อ JIGSAW แต่ต้องให้โครงสร้างใหม่นะค่ะ...ไม่ว่ามองจากมุมไหน...เมื่อเพิ่มจำนวนอะตอมของคาร์บอนเป็นจำนวนมาก...นร.จะเริ่มเกิดอาการไม่ทราบว่าผมเขียนซ้ำหรือเปล่าครับ.....ตนเองก็เลยพยายามสะท้อนระบบการคิดที่เป็นระบบ....ทำให้เราตรวจสอบได้ว่า ณ ตอนนี้เราทำอะไรไปแล้ว...อย่างเป็นระบบตรวจสอบได้....อย่าคิดอะไรได้แล้วเขียน...ต้องคิดว่าเราจะเขียนอย่างไร  จัดกลุ่ม จัดหมวดหมู่การเขียนได้หรือไม่...ถ้าเราฝึกแบบนี้บ่อยๆ ความคิดเชิงระบบก็นะจะปรากฏกับนักเรียน  ตอนนี้นร.หลายคนก็รับหลักการนำไปใช้ได้....แต่หลายคนก็ต้องอาศัยเวลา......จึงเกิดการเรียนรู้ว่า....เขียนไอโซเมอร์ง่ายแบบนี้...นี้เอง...สิ่งสำคัญคือนักเรียนต้องฝึกจัดระบบความคิด....บ่อยๆ แล้วจะเกิดขึ้นเป็นอัตโนมัติ....((ครูหวังไว้ค่ะ))
คำสำคัญ (Tags): #การคิด
หมายเลขบันทึก: 155227เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอาจารย์

กระบวนการสะท้อนความคิด ก็มีบางประเด็นในเชิงวิชาชีพที่แตกต่าง เช่น เราใช้หลักการสะท้อนความคิดในงานสุขภาพจิต คลินิกให้คำปรึกษา ก็มีเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณเพชรน้อย 
                  ค่ะ...ก็เห็นด้วยกับความคิดคุณเพชรน้อย...ทุกสาขาอาชีพ..ใช้ระบบการคิด...ในการทำงานในหลากหลายรูปแบบกันออกไป....คุณเพชรน้อยน่าจะเสนอในมุมมองของอาชีพต่างๆ จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้...เพื่อประยุกต์การใช้งานต่อไปนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แนะนำ สงสัยงานนี้คงต้องค้นคว้าให้รู้ลึก รู้จริงที่เรื่องราวเสียแล้วค่ะ

คุณเพชรน้อย...ค่ะดีใจจัง...มีเพื่อนร่วมคิดกับเราแล้ว....ตนเองสนใจเรื่องนี้มากๆ แต่ก็ยังไม่กระจ่างค่ะ....

สวัสดีค่ะอาจารย์

อาจารย์สบายดีไหมคะ คิดถึงอาจารย์จังเลยค่ะ

มีอยู่วิชาหนึ่งในเทอมนี้ที่คณะจัดให้ แล้วเนื้อหาค่อนข้างซับซ้อน

คือวิชาอินทรีย์เคมีนี่เองค่ะ 

หนูได้นำวิธีเขียนมายแมป มาใช้ ทำให้มองเห็นภาพรวมของสารชนิดนั้นๆ ได้ชัดเจนขึ้น  แล้วก็สมัยตอนที่เรียนกับอาจารย์ อาจารย์ก็สอนด้วยการจัดหมวดหมู่  สอนให้จัดระบบความคิด ซึ่งนำไปใช้ได้ผลจริงๆ ค่ะ

จากวิชานี้ที่เคยรู้สึกตอนแรกๆ ว่าปฏิกิริยามากมาย พันกันยุ่งอยู่ในหัว
จำเท่าไหร่ เมมโมรี่ในสมองก็ไม่พอ 555  ตอนนี้ความคิดเป็นระบบ จำปฏิกิริยาต่างๆ ได้

อยากขอบคุณอาจารย์ค่ะ ที่ปูพื้นวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ

ถ้าหนูว่างแล้ว จะกลับไปเยี่ยมโรงเรียนนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท