ตายเพราะ myspace


เชื่อว่าลูกตัวเก่งที่สุด ดีที่สุด ไม่มีปัญหา การจะแก้ปัญหาอะไรถึงได้ยากลำบากแบบนี้

ทราบเรื่องเด็กสาว Megan Meier ฆ่าตัวตายไหมครับ?
ผมเล่าให้ฟังคร่าวๆ ดีกว่านะ

เมแกน เด็กสาวอายุสิบสาม มีปัญหาเกี่ยวกับความไม่มั่นใจในตัวเอง เธอเหมือนวัยรุ่นทั่วๆ ไปที่ใช้ชีวิตออนไลน์ไปพร้อมๆ กับออฟไลน์ เธอเป็นสมาชิก MySpace.com เธอเริ่มคบหากับ Josh Evans หนุ่มวัยสิบหก ในโลกออนไลน์ เรื่องนี้พ่อแม่เธอรับรู้ แต่ผ่านไปไม่นาน หนุ่มจอร์ชเปลี่ยนไปเป็นคนละคน เริ่มพูดจาว่าร้ายเมแกน และทิ้งท้ายก่อนจะหายสาบสูญไปด้วยข้อความว่า
“ฉันไม่อยากเป็นเพื่อนเธอแล้ว เธอพูดจาไม่ดีกับเพื่อนๆ คนอื่นของเธอ”
“โลกคงจะดีกว่านี้ ถ้าไม่มีเธอ”
ไม่นานหลังจากนั้น แม่ของเมแกนพบเธอผูกคอ สิ้นใจในห้องนอน...

ใครผิดครับ? จอร์ช หรือ เมแกน หรือ พ่อแม่ของเธอ
มีข้อมูลแค่นี้ ใครก็คงตอบไม่ได้ใช่ไหมครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่เรื่องไม่ได้จบแค่นี้

invisible hands 

ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น
คุณแม่ลูกสองชื่อ Lori Drew ย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง St. Louis ลูกสาวของเธอรู้จักและคบหากับเมแกนเด็กข้างบ้าน เวลาผ่านไป ลูกของเธอเริ่มมีปัญหากับเมแกน ด้วยความหวังจะปกป้องลูกสาวตน เธอร่วมมือกับลูกสาวและเด็กหนุ่มอีกคนหนึ่ง สร้างสมาชิกปลอมขึ้นใน MySpace เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเมแกน โดยใช้ชื่อว่า จอร์ช เรื่องของเรื่องเลยกลับกลายเป็นว่าลอรี่ ดริวเป็นคนทำให้เมแกนฆ่าตัวตาย ทางตำรวจดำเนินคดี และส่งเรื่องถึงศาล จนเดือนที่ผ่านมา ศาลตัดสินว่า ลอรี่ ดริว ไม่ผิด แต่สังคมกำลังลงโทษครอบครัวเธอ และกำลังขับไล่เธอออกจากชุมชน

ใครผิด ตอบได้หรือยังครับ?

เรื่องไม่ได้จบตรงนี้ครับ
หลังจากศาลตัดสินไม่นาน มีบล็อกชื่อ meganhaditcoming.blogspot.com ออกมาอ้างตัวว่าเธอคือ ลอรี่ ดริว และเล่าเรื่องราวจากมุมมองของเธอ ว่าทำไมเธอต้องสร้าง จอร์ช เพื่อปกป้องลูกสาวของเธอ เพื่อนให้เมแกนรู้ว่าเด็กคนอื่นรู้สึกอย่างไร เวลาที่เธอพูดจาร้ายๆ ทำตัวร้ายๆ ลอรี่ บอกว่าเธอพยายามทุกวิถีทางแล้วครับ ทั้งคุยกับพ่อแม่ของเมแกน เรียกเมแกนมาคุย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ สุดท้ายเธอจึงต้องใช้วิธีตามดูความเคลื่อนไหวของเมแกนโดยสร้างจอร์ชขึ้นมา สุดท้ายเธอต้องการให้เมแกนเจ็บอย่างที่ลูกสาวเธอเจ็บ เธอจึงใช้จอร์ชทำร้ายเธอทาง MySpace ทำให้เธอเจ็บ และผลที่คาดไม่ถึงคือ เมแกนฆ่าตัวตายเพราะความเจ็บนั้น
ผมใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมงอ่านบล็อกของเธอ เพื่อทราบเรื่องราวฝั่งของเธอ

ผมเริ่มสงสัยว่าจริงๆ แล้วเราควรเอาผิดกับใคร
ยังไม่ทันจะหายสงสัยทางทนายของลอรี่ ดริว ก็ออกมาประกาศว่าเธอไม่ใช่คนเขียนบล็อกนั้น

เพราะเหตุนี้ เราก็เลยไม่รู้ว่าทำไมเธอถึงต้องสร้างจอร์ช
เรารู้แค่ว่าเมแกนตายไปแล้ว และสิ่งที่ลอรี่ ดริวทำ ไม่ผิดกฎหมาย
ด่ากันออนไลน์ ไม่ผิดกฎหมาย!

คุณ Danah Boyd เขียนไว้ในบล็อกของเธอ น่าสนใจมากครับ เธอบอกว่ากลไกสังคมวัยรุ่นนั้น ทำงานไปได้ด้วยตัวมันเอง การเข้ามาแทรกแซงของคุณลอรี่ ดริวนั้น ถือเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ถือเป็นการใช้ทักษะที่เกินวัย ลอรี่มองทะลุถึงจุดอ่อนที่สุดของเมแกน นั้นคือความต้องการเป็นที่ยอมรับ ต้องการความรัก และใช้จอร์ช ซึ่งเป็นวัยรุ่นปลอม เข้าไปทำลายกลไกการทำงานของสังคมวัยรุ่น
เธอยังกล่าวถึงบล็อกของลอรี่ (ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเป็นของปลอมเหมือนกัน) ที่อ้างว่าเธอพยายามติดต่อผู้ปกครองของเมแกนแล้ว แต่ไม่มีใครยอมรับว่าเมแกนเป็นเด็กมีปัญหา เธอสะท้อนว่านี่คือปัญหาที่หยั่งรากลึกในสังคมอเมริกัน ที่เชื่อว่าลูกตัวเก่งที่สุด ดีที่สุด ไม่มีปัญหา การจะแก้ปัญหาอะไรถึงได้ยากลำบากแบบนี้
แน่นอนครับ ถึงว่าบล็อกจะปลอม แต่ปัญหานี้มีอยู่จริง

ผมไม่เคยเป็นพ่อคน เลยได้แต่มองในมุมของลูกที่เคยผ่านชีวิตวัยรุ่นมากับเขาเหมือนกัน ถึงวัยรุ่นสมัยผมไม่ได้มีโลกออนไลน์ใหญ่โตอย่างเด็กรุ่นนี้ แต่การต่อรองทางสังคมที่เกิดขึ้น การเลือกคบและเลิกคบเพื่อนนั้นมีอยู่จริง มองกลับไปก็มีหลายครั้งที่ผมตัดมิตรภาพลงไปอย่างไม่ควร หลายครั้งที่ได้รับมิตรภาพอย่างไม่เคยต้องเอ่ยปาก แต่สุดท้ายก็พ้นวัยรุ่นมาได้ (ทั้งที่ยังอาลัยอาวรณ์) และมีเพื่อนตั้งแต่วัยรุ่นที่คบหากับอยู่

ผมเข้าใจว่าเด็กนั้นต้องการเพื่อน และต้องการคนชี้แนะ สั่งสอน
ส่วนวัยรุ่นนั้นต้องการเพื่อน และต้องการเพื่อนเท่านั้น แน่นอนครับ พ่อแม่คงตามไปดูทุกที่ไม่ได้ แต่สิ่งที่พ่อแม่ให้ติดตัวมาตั้งแต่เด็กนั้น สำคัญกว่าการตามไปดูทุกฝีก้าว ว่าไหมครับ

อยากจะฟังความเห็นคุณพ่อคุณแม่สมัยนี้บ้างเหมือนกัน

หัวข้อข่าวเกี่ยวข้อง
http://abcnews.go.com/GMA/story?id=3882520&page=1
http://www.nytimes.com/2007/11/28/us/28hoax.html

ภาพ
http://flickr.com/photo_zoom.gne?id=1629254&size=s&context=photostream โดย striatic  

หมายเลขบันทึก: 154077เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2007 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ภูมิต้านทานที่แข็งแกร่งต่อสิ่งแวดล้อมที่เลวร้าย คือ ความรัก ความเข้าใจ และความอบอุ่นค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ค่ะ

คุณ Bright Lily ครับ
P 

ฟันธง ตรงประเด็นเลยครับ ผมเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนผม (ที่มีลูกเล็กๆ) ก็บอกว่า ภูมิต้านทานนี่แหละ สำคัญที่สุด

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

เรื่องความอบอุ่น ความรักในครอบครัว เป็นภูมิคุ้มกันที่ดีท่สุดสำหรับเด็ก

 บางครอบครัว  พ่อแม่มักมัวแต่สาละวนอยู่กับปัญหาของตนเอง ความกดดันทางเศรษฐกิจและสังคมท่ามกลางบรรยากาศของการแข่งขันอย่างเข้มข้น

ทำให้มีปัญหาในครอบครัว เกิดขึ้นบ่อยๆ

พ่อแม่ ทุ่มเทเวลาไปกับการหาเงิน และสะสมวัตถุ ไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับเด็ก

ยิ่งไปกว่านั้นพ่อแม่ยังมักมีฐานความคิดผิดๆ ในการเลี้ยงดูลูก โดยเฉพาะการคิดว่า การปล่อยลูกให้แก้ปัญหาด้วยตัวเองจะทำให้พวกเขามีความแข็งแกร่ง การยกย่องเฉพาะเด็กที่ชนะ และเดินไปในแนวที่พ่อแม่ตั้งความหวังไว้

 พ่อแม่ขาดความอดทนที่จะให้การประคับประคองแก่เด็กที่ต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษ

เมื่อเด็กที่มีปัญหาในครอบครัวหรือมีพฤติกรรมที่ครอบครัวรับไม่ได้ จึงออกไปหาความช่วยเหลือจากภายนอก  แต่แทนที่พวกเขาจะได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจังและต่อเนื่อง มักกลับได้รับการประณาม และการทำโทษจากสถาบันต่างๆ ของสังคมด้วย

ดิฉันมีตัวอย่างดีๆ จริงๆ ของครอบครัวที่อบอุ่น และประสบความสำเร็จ หลายตัวอย่างค่ะ ลองอ่านดูซิคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท