พฤกษาสวาท(จบ)


การพูดว่าอ่อนเป็นเมียวิกสิตมาก่อนประจิมจะถือว่าหมิ่นประมาทอ่อนไหม,ในฐานะผู้ปกครองประจิมมีสิทธิตบสีหรืออ่อนได้ไหม,หรือจะกักขังอ่อนไว้ได้ไหม

                ผมหยอดท้ายในคราวที่แล้วให้คิดว่าประจิมเป็นผู้ปกครองตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าอ่านตอนสามดีๆผมบอกไว้แล้วว่ากฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องให้ศาลสั่ง ดังนั้นประจิมจึงไม่ได้เป็นผู้ปกครองตามกฎหมาย แต่เป็นผู้ปกครองโดยพฤตินัย ถูกต้องนะคร๊าบบบบบ

                เมื่อประจิมไม่ได้เป็นผู้ปกครอง ประจิมจึงไม่มีสิทธิไปกำหนดที่อยู่ของอ่อน พูดง่ายๆก็คือบังคับอ่อนให้อยู่แต่ในบ้านไม่ได้  ในละครประจิมกลัวอ่อนจะหนีไปจึงขังอ่อนไว้ในห้องนอนภายในบ้าน  ประจิมเอ๋ย แกรู้ไหมว่าการกักขังคนไว้โดยไม่มีอำนาจเป็นความผิดทางอาญาเชียวนะ   ไม่เชื่อใช่ไหม ดูนี่ซะ.....กฎหมายอาญา มาตรา 310 เขาบอกว่า

  ผู้ใดหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ          ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรก เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย หรือรับอันตรายสาหัส ผู้กระทำต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 290  มาตรา 297 หรือมาตรา 298 นั้น

                แต่ก็อย่างว่าแหละ ความผิดที่ว่านี้เถ้าเป็นไปตามมาตรา ๓๑๐ วรรคแรก(เฉพาะวรรคแรกไม่ได้ทำให้เขาตายหรือได้รับอันตรายสาหัส)เป็นความผิดอันยอมความได้ ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 321 ว่า

 ความผิดตามมาตรา 309 วรรคแรก มาตรา 310 วรรคแรก และมาตรา 311 วรรคแรก เป็นความผิดอันยอมความได้

               ผลก็คือหากภายในกำหนด ๓ เดือนที่ถูกประจิมกระทำ แล้วอ่อนไม่แจ้งความร้องทุกข์คดีก็จะขาดอายุความฟ้องประจิมไม่ได้ครับ ในเรื่องนี้ตั้งแต่อ่อนหนีออกจากบ้าน แล้วกลับมา จนกระทั่งอ่อนท้องแล้วหนีออกจากบ้าน และคลอดลูกออกมาคงเกินสามเดือนจนไม่รู้กี่เดือนแล้ว เพราะอยู่จนอ่อนคลอดลูกก็ไม่เห็นได้แจ้งความร้องทุข์อะไร ดังนั้นจึงทำอะไรประจิมไม่ได้เพราะคดีขาดอายุความ  อ้าวววว ไม่สะใจท่านผู้ชมเสียแล้วละครับ

                     การที่ประจิมไม่ให้อ่อนเรียนต่อล่ะจะผิดไหม ก็ในเมื่อประจิมไม่ได้เป็นผู้ปกครองตามกฎหมายจึงไม่มีหน้าที่ที่ต้องส่งเสียให้อ่อนเรียนหนังสือ ดังนั้นประจิมจะบริจาคเพื่อการศึกษาหรือไม่ก็บังคับประจิมไม่ได้ โง่ต่อไปนะอ่อนนะ.....การมีผัวนะไม่ต้องใช้ความรู้มากนักหรอก ไม่ต้องจบคหกรรมก็มีผัวได้  เฮ้อ...

         พูดถึงอ่อนแล้วก็ต้องพูดถึงสตีซึ่งเป็นญาติห่างๆกับประจิมและแอบหลงรักประจิมแต่ถูกแม่ของประจิมนำมาอุปการะ ถ้าโดยหลักกฎหมายแล้วก็ไม่ใช่เป็นผู้อยู่ในปกครองและประจิมก็ไม่ใช่ผู้ปกครอง  ดังนั้นไม่ว่าจะโกรธจะโมโหยังไง ประจิมไม่มีสิทธิตบสตี พอไปตบเข้าก็จะเป็นความผิดอาญาฐานทำร้ายร่างกายครับ                 มาตรา 295 เขาบอกว่า

  ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                ในละครตอนนี้ผมไม่ได้ดูว่าสตีถูกตบจนเลือดออกยางออกหรือเปล่า เพราะศาลฎีกาเขาดูเลือดเหมือนกัน อิอิ ถ้ามีเลือดไหลก็มักจะลงโทษตามมาตรานี้ แต่ถ้าฟกช้ำศาลมักจะไปลงโทษในความผิดลหุโทษครับ เนี่ย..ครับลองดูมาตรานี้ครับ

                มาตรา 391  ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                ด้วยความเคารพต่อศาลผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะบาดแผลเลือดไหลอาจจะไม่เจ็บเท่าฟกช้ำดำเขียวนะครับท่านครับ.บางทีมันเจ็บลึกๆข้างในง่ะ.....อิอิ

                แต่ความผิดฐานทำร้ายร่างกายเนี่ย...ไม่ใช่ความผิดอันยอมความได้ ดังนั้นถ้ามีใครไปแจ้งความขึ้นมาประจิมโดนแน่ครับ

                อ้อ เกือบลืมพูดถึงวิกสิต  หลังจากที่ประจิมได้อ่อนเป็นเมียแล้วพากลับบ้าน  วิกสิตกลับจากไปเข้าค่ายโกรธมาก ทั้งโกรธอ่อนโกรธประจิม  ดึงอ่อนมากอด ประจิมมาเห็นก็โกรธ หาว่าอ่อนคบชู้  วิกสิตก็เลยพูดด้วยเจตนาให้เสียดแทงใจประจิมว่าอ่อนเป็นเมียเขามาก่อน อ่อนไม่ได้คบชู้แต่ประจิมนั่นแหละที่เป็นชู้เพราะมาแย่งเมียของวิกสิตไป  การพูดเช่นนี้ อ่อนเสียหายไหมครับ เป็นการใส่ความอ่อนไหมครับ  เพราะตามข้อเท็จจริงเธอยังเป็นสาวบริสุทธิ์อยู่  งั้นดูนี่เลยครับ

                  มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                วิกสิตเอาเรื่องระหว่างเขากับอ่อนไปบอกประจิม(ซึ่งต้องถือว่าเป็นบุคคลที่สาม)ว่าเขากับอ่อนได้เสียกันตั้งแต่เมื่อครั้งอ่อนหนีออกจากบ้านซึ่งไม่เป็นความจริง การพูดเช่นนั้นอ่อนเสียหายใช่ไหมครับ (ความจริงไม่ต้องถึงกับเสียหายเพียงน่าจะเสียหาย) อ่อนเสียชื่อเสียงไหม  อืมม์ อาจจะเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นไหม ถูกดูหมิ่นแน่นอนเพราะทั้งคุณนายอรรถประกาศ คุณประภัสสรพี่สาวของประจิม หนูอ้อ หนูแอ้ ต่างพากันเข้าใจว่าอ่อนเป็นหญิงหลายใจ  พากันเกลียดชังอ่อนไปหมด  เข้าองค์ประกอบความผิดหมิ่นประมาทชัดเจน   แต่......อีกแล้วครับท่าน ความผิดนี้เป็นความผิดที่ยอมความได้ อ่อนต้องแจ้งความร้องทุกข์ภายในกำหนดสามเดือน  ในเรื่องอ่อนก็ไม่ทำจนเลยสามเดือนแล้ว ก็ฟ้องวิกสิตไม่ได้อีกแล้วครับท่าน........

                เมื่อคืนละครจบแล้ว จบอย่างมีความสุขของประจิมและอ่อนกับทุกคนในบ้าน เว้นแต่วิกสิตที่นั่งห้อยรอเครื่องที่สนามบินเพื่อจะไปเรียนต่อต่างประเทศ  เราได้อะไรจากละครเรื่องนี้บ้าง ผมพยายามเอาห้าหาร เอาจานร่อน เอาช้อนขูด เอาตูดไถ เอาไฟจุด แล้วสรุปได้ความว่า

                 ละครเรื่องนี้ให้เราได้คิดถึงหลักกาลามสูตร  เพราะในละครไม่มีใครคิดใคร่ครวญไตร่ตรองเลย เห็นอะไรปุ๊บก็สรุปตีความตามความคิดตัวเองปั๊บ ใครเล่าอะไรให้ฟังปุ๊บก็เชื่อปั๊บ แถมไม่ยอมรับฟังคำชี้แจงของผู้อื่นเสียอีก  แล้วถ้าเรากลับมาคิดถึงตัวเรา เราเคยเป็นอย่างนั้นบ้างไหม ที่พอโกรธขึ้นมาใครอธิบายอะไรก็จะไม่ยอมรับฟัง และไปว่าเขาแก้ตัว พูดแล้วเถียง หรือเปล่า......ดูละครแล้วหมั่นไส้พระเอก แล้วเราเคยหมั่นไส้ตัวเองบ้างไหม....

                ละครเรื่องนี้ บ่งบอกเรื่องตัวกูของกูได้อย่างชัดเจน เพราะตัวเอกของเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นประจิม หรือวิกสิต ยึดมั่นถือมั่นว่าของกู เหมือนนกเขา ที่ขัน ของกู ของกู มันก็เลยมีแต่ทุกข์ มีแต่ปัญหาพาให้ทุกข์ร้อนใจ ถ้าไม่ยึดที่ตัวกูของกูก็สบายใจ...จริงไหม...

                จบดีกว่า เตรียมหาเรื่องใหม่มาให้อ่านกันต่อดีกว่านะ  นี่ก็ยาวมากแล้ว เดี๋ยวจะโดนตำหนิว่าเขียนสั้นไม่เป็น อิอิ 



หมายเลขบันทึก: 153460เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2007 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)
มันส์พะย่ะค่ะ ที่เด็ดที่สุดก็ตรงเอาช้อนขูด เอาตูดไถนี่ล่ะค้า ไม่เจ็บบั้นท้ายหรือคะ 555

ดูละครคงไม่มันส์เท่าอ่านวิเคราะห์แบบนี้ อยากเห็นละครที่ตัวละครแต่ละคนรู้จักสิทธิ์ของตัวเอง เอาเรื่องเอาราวทางกฏหมายแบบนี้บ้าง แต่ไม่รู้ว่าคนดูจะถูกใจหรือเปล่า คนดูส่วนใหญ่คนชอบนางเอกโง่ๆ ร้องไห้อย่างเดียว ตัวร้ายเลวไร้ที่ติ พระเอกเจ้าอารมณ์ หรือไม่ก็พระเอกโง่บริสุทธิ์แต่ดีเลิศประเสริฐศรี มันเป็นสูตรสำเร็จของละครประเภทตบจูบ หรือประเภทยุงวางไข่ค่ะ ^ ^

สวัสดีครับคุณ Little Jazz \(^o^)/

  • ขอบคุณที่วิ่งมาอ่าน อิอิ
  • ความจริงเขียนเสร็จมาสองวันแล้ว แต่กำลังยุ่งๆเรื่องลูกชายจะเปิดร้าน ครั้นจะมามาโพสต์ก็จำไม่ได้ว่าเขียนในเครื่องพีซีหรือในโน้ตบุ๊ค
  • แถมลูกชายก็ขอยืมจอพีซีไปประกอบที่ร้านก่อน เราก็นึกว่าเขียนอยู่ในพีซี เพิ่งเจอว่าเขียนไว้ในโน้ตบุ๊คแล้วทะลึ่งเซฟไว้ในอีกไดร๊ฟ์นึงก็เลยล่าช้าไปหน่อยต้องขออภัยแฟนเพลง อิอิ
  • ได้ชื่อประเภทของละครเพิ่มขึ้นแล้ว ประเภทตบจูบ,ประเภทยุงวางไข่,ประเภทยุงชุม,ประเภทเน่าได้ใจ อิอิ

คุณอัยการชาวเกาะ

  ได้ความรู้มาทางกฏหมายไปด้วย ดีจังที่เล่าเรื่องนิยายแล้วไปบูรณาการให้สัมพันธ์ทางด้านกฏหมาย

 อย่าลืมหมั่นบริหารเท้าไปด้วย  เท้านั้นสำคัญไฉน

 

  • เหวอเผลอหน่อยเดียว
  • จบเสียแล้ว
  • ขอเรื่องอื่นต่อไปเลยนะครับผม

รออ่านเรื่องใหม่อยู่นะครับท่าน

นอต

  • ธุค่ะ ท่านเจ้าอาวาส เอ๊ย สวัสดีค่ะท่านอัยการ
  • แหม!! อ่านจบปุ๊บ คนแถวนี้สาธุกันเป็นแถวเลยค่ะ แหะ..แหะ
  • สรุปว่า อ่อนนะ อ่อนสมชื่อ ยอมเป็นต้อยให้ประจิมเลี้ยง
  • ประจิมก็ทำตัวเป็นสมภาร
  • วิกสิตก็กลายร่างเป็น แห้ว
  • สตีก็แปลงร่างเป็นไอ้มดแดง (แฝงพวง..)
  • ว้า! แล้วคนดูล่ะเป็นอะไร..???
  • อิอิ
  • อ้าวจบแล้วหรือคะ ไม่ค่อยได้ดูค่ะเพราะอิจฉานางเอกที่มีแต่คนรุมรัก
  • ขอเรื่องต่อไปเลยนะคะ เรื่องที่น้องแอนเล่น ชอบนางเอก แล้วพล็อตเรื่องน่าสนใจ งานนี้ต้องร่วมหอลงโรงทั้งพ่อ ทั้งลูก ยิ่งพูดยิ่งงง แล้วลูกที่เกิดมาจะเป็นอย่างไรต้องติดตาม เรื่องนี้ค่ะ ลิขิตกามเทพ

สวัสดีค่ะ คุณอัยการชาวเกาะ

  • ไม่ได้ติดหนังค่ะ
  • แต่ติดวิเคราะห์
  • เลยต้องตามมาดูตอนจบ
  • ยายกาแฟตัวเองเคยหมั่นใส้ตัวเองค่ะ
  • ออกจะบ่อยไป
  • อิอิอิ
  • (รอลุ้น เรื่องใหม่ ๆ อยู่ ตอนนี้จะรู้ว่าเรื่องไหน hot ต้องตามมาอ่าน ที่คุณอัยการค่ะ)
  • เอิ้กๆๆ

สวัสดีครับคุณท้องฟ้า

ตอนนี้ระมัดระวังรักษาเท้าอยู่ครับ ได้ทาโลชั่นบ้างเวลาเท้าดูแห้งๆ หนังลอกนิดหน่อย ตอนนี้ดีเป็นปกติแล้วครับ แต่ชักสงสัยว่าหลังจากแถบเครื่องตรวจวัดน้ำตาลของเก่าหมด ไปซื้อของใหม่ที่ประมวลผลได้เร็วกว่าเดิม ใช้เวลาแค่ ๕ วินาทีก็อ่านผลได้แล้ว ค่าน้ำตาลที่วัดได้แต่ละวันเกิน ๑๐๐ แทบทุกวันเลยแต่ก็ไม่เกิน ๑๑๐ วันนี้ได้ ๑๐๑ เลยสงสัยว่าแถบวัดรุ่นใหม่กับเครื่องรุ่นเก่ามันมีปัญญาหรือเปล่า เพราะแถบวัดเก่ามีค่าแตกต่างจากการตรวจ FBS เพียง  +3

อ้อ อย่าลืมติดตามเรื่องต่อไปนะครับ ว่าจะเขียนเรื่อง ลิขิตกามเทพ อยู่ครับ

อิอิ อ.ขจิต ใช้เวลาเป็นประโยชน์มากเลย

ยังมีเวลาเหลืออ่านละครกับผมด้วยเหรอ อิอิ

สวัสดีครับคุณ P

ไม่นานเกินรอครับ กำลังเตรียมเรื่องลิขิตกามเทพ แต่ยังไม่ได้ดูจริงๆจังๆเลย ซื้อเรื่องย่อมาอ่านครับ

สวัสดีครับคุณ  stardust

คนดูเป็นกองเชียร์ คอยลุ้น อิอิ

สวัสดีครับคุณ P

ได้เลยครับ พบกันตอนหน้า ลิขิตกามเทพ ตามขอครับ อิอิ

สวัสดีน้องกุ้ง

อยากอ่านเรื่องใหม่ต้อง เอสเปรสโซ่..๑ แก้ว อิอิ

 P

78. sasinanda  

อ้าว กำลังสนุกๆอยู่ จบแล้ว ไม่ได้ดุหรอกค่ะ มาตามอ่านที่นี่ค่ะ

สวัสดีครับ ท่านอัยการ

  • แวะมาบอกท่านว่า ต้องไปดูเรื่องใหม่แล้วครับ เพราะ "พฤกษา (แมวสี) สวาท" จบเสียแล้วครับ
  • แหม ไม่ค่อยได้อ่านครับช่วงนี้ เขียนอย่างเดียว ไม่สมดุลเลย

บุญรักษาครับท่าน :)

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

        เป็นนักเรียนหนีเที่ยวอีกแล้ว ไว้พรุ่งนี้วันหยุด จะติดตามอ่านทุกตอนเลยนะคะ

         วันนี้แค่แวะมารายงานตัวก่อนค่ะ

         อ้อ  วันก่อนเดินสายไปสอนเปิด blog ให้ชาว ม.อ.ที่วิทยาเขตภูเก็ตฟัง 

        แอบเผลอโทรหาท่านอัยการด้วยหละ เผื่อฟลุ๊ค จะได้ชวนให้เลี้ยงข้าว

       เสียดาย ไม่มีใครรับสายเลย

อิอิ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

สนุกดี ไม่ใช่ละครนะค แต่เป็นบันทึกของอาจารย์ค่ะ

ป้าแดง เริ่มจะ งง เล็กๆๆค่ะ ระหว่าง คดีแพ่ง กับ อาญาค่ะ เรามาบูรณาการ นำมาใช้อย่างไร เหรอคะ

ขอบคุณค่ะ

แหม...
ต้องลงทุน
"เอาตูดไถ" จึงได้ธรรม

ไม่เจ็บแย่เหรอเคอะ! ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/27.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

สวัสดีค่ะ ท่ายอัยการ

ดิฉันเคยเรียนเรื่องกฎหมายธุรกิจ อาจารย์ผู้สอนท่านอธิบายให้ตีความกฎหมายก็ยังงง (ตอนนี้ก็ยัง..งงไม่หาย) แต่พอได้มาอ่านเรื่องของท่านอัยการ เข้าใจง่ายกว่ากันตั้งเยอะค่ะ น่าจะดีถ้าให้อาจารย์ย้าย เวลาสอนจากภาคเช้า-ภาคบ่าย เปลี่ยนมาเป็นภาคละครหลังข่าว..อิ..อิ

สมาชิคใหม่ค่ะ

แหะๆ ..นักเรียนมาสายไปหน่อย...แต่กฎหมายไม่เน่า..ไม่เกินสามเดือนยังไม่พ้นคดีความ....เอ๊ยะ..ขออภัยค่ะ อินไปซะแล้ว

ทำไม้ ทำไม นางเอกหนังไทยเวลาถูกข่มขืน ถูกกักขังมักตีความไปว่า เพราะว่าเขารัก...มันเป็นมิติจากมุมของคนแต่งนิยายที่ไม่เคยมีประสบการณ์เจอรายที่ถูกกระทำจริงและเป็นการเอาวิธีคิดแบบนี้ไปใช้ประโยชน์เพื่อตัวเองของผู้กำกับ??...หนังที่อาจจะมีผลต่อวิถีคิดของคนนี่ ผิดกฎหมายไหมคะ...

หนังเก่ามากๆ สมัยสินจัยเล่นค่ะ เรื่องอะไรจำไม่ได้ แต่เป็นเรื่องที่ลูกสาวถูกรุมโทรมตอนกลับจากโรงเรียน แม่(คุณสินจัย) อาศัยกฎหมายไม่ได้แถมถูกเพื่อนบ้านข่าวสารรุมกระทำด้วยสายตาและด้วยคำถาม...เธอเลยวางแผน "ล่า" ชายที่รุมโทรมลูกสาวเธอด้วยตัวเธอเอง...หนังเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่คุณสินจัยเล่นได้ดีมากๆ เลยค่ะ...ตาเธอกร้าวได้ใจมากๆ ...

รอท่านเขียนเรื่องต่อไป......ลิขิตกามเทพ....แฮะๆ....

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

รออ่านเรื่องต่อไปนะครับ ลิขิตกามเทพ ครับ อิอิ

สวัสดีครับคุณ Wasawat Deemarn

ผมก็แวบไปอ่านบันทึกของท่านบ่อยๆเหมือนกันครับครับ แต่สองสามวันนี้ยุ่งหน่อยเนื่องจากมีคดีครบจะต้องยื่นอุทธรณ์ฎีกาหลายเรื่อง กับลูกชายจะเปิดร้านก็เลยตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน้อต ครับ เลยไม่ค่อยได้ทักทายทุกบันทึก

สวัสดีครับคุณรัตติยา

แหม เสียดายที่ไม่ได้เจอกัน ช่วงวันอังคารหรือพฤหัสผมมักจะขับรถไปพังงากับตะกั่วป่าครับ ถ้าเป็นวันอื่นมักจะอยู่ ถ้าเป็นเวลาขับรถมักจะไม่ค่อยได้รับโทรศัพท์กับบางทีลืมโทรศัพท์อยู่ในรถครับ ต้องขอโทษด้วย คราวหน้าเอาใหม่ ก่อนมาโทร.ก่อน ถึงแล้วโทร.อีก รับรองต้องเจอครับ

สวัสดีครับป้าแดง

คดีอาญาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำความผิดแล้วมีโทษอยู่ ๕ สถาน คือ ประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับและริบทรัพย์สิน ถ้าไม่มีโทษห้าสถานนี้ไม่เรียกคดีอาญาครับ

ส่วนคดีแพ่งเป็นเรื่องของบุคคล สถานะของบุคคล ความสามารถของบุคคลฯลฯ ความจริงแล้วในบ้านเราใช้กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ควบคู่กันไป แต่กำลังจะมีการเตรียมการแก้กฎหมายพาณิชย์แยกออกต่างหาก ตัวอย่างก็มีเรื่องการเช่าทรัพย์ เช่าซื้อ ซื้อขาย ฯลฯ เป็นกฎหมายพาณิชย์ครับ

เอามาบูรณาการก็ได้ เช่น กฎหมายแพ่งบอกว่า สภาพบุคคลเริ่มต้นแต่เมื่อคลอดและอยู่รอดเป็นทารก สิ้นสุดลงเมื่อตาย  เราจะวินิจฉัยคดีฆ่าคนให้ตาย ก็ต้องดูว่าคนๆนั้นมีสภาพบุคคลหรือไม่   ถ้าเด็กอยู่ระหว่างคลอดโดยการคลอดยังไม่เสร็จสิ้น เช่นหัวเด็กโผล่ออกจากช่องคลอดแต่ยังไม่หลุดออกมาแม่เด็กจับเด็กหักคอ จะฟังว่าฆ่าคนตายก็ยังไม่ได้เพราะเด็กนั้นยังไม่มีสภาพบุคคล จะผิดก็แต่เรื่องทำแท้ง เพราะการทำแท้งเป็นการทำให้เด็กตายก่อนคลอดครับ

ขอโทษยกตัวอย่างหวาดเสียวไปหน่อย อิอิ

 

สวัสดีครับคุณท้ายอาสน์สงฆ์

ด้านแล้วครับ เอิ้กๆๆ

สวัสดีครับคุณ Maisky.s

ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับ ผมยังคิดว่าพอละครจบปุ๊บ บรรยายกฎหมายขึ้นจอปั๊บ คงสนุกนะครับ อิอิ

สวัสดีครับอาจารย์จันทร์รัตน์

นึกว่าเลิกเรียนกฎหมายแล้ว อิอิ ไม่เห็นอาจารย์เข้ามาทัก แฮ่ะๆ

กำลังเตรียมเรื่องลิขิตกามเทพครับ ตอนนี้พยายามหาแง่มุมกฎหมายที่ไม่ให้ซ้ำกันครับ เช่น เคยเขียนเรื่องข่มขืนแล้วก็จะไม่เขียนอีก ตัวการร่วมเคยเขียนแล้วก็จะไม่เขียนอีก ครับ

สวัสดีอีกสักครั้งครับ ท่านอัยการ

  • ไม่เป็นไรครับผม สำหรับการแวะมาเยี่ยมเยือน
  • แค่เข้ามาอ่านบ้าง ผมก็ดีใจแล้วครับ
  • แวะมาก็ดีใจ จากไปก็คิดถึง ... นี่ !!! :)

รักษาสุขภาพนะครับท่านอัยการ ทำงานหนักเกินไปจะเป็นโรค "วูบ" นะครับ :)

บุญรักษา คนดี ครับ

สวัสดีครับคุณ  Wasawat Deemarn

ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ ตอนนี้มีอาการปวดหลังนิดหน่อยครับ

คุณพระคุ้มครองท่านด้วยเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท