เส้นทางสู่หมู่บ้านหลังเขา: ความหวานล้นใจก่อนกลับบ้าน


  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเดินทางเยือนดินแดนอาทิตย์อุทัย เราเริ่มรวมตัวกันตามเวลานัด พร้อมทั้งขนย้ายกระเป๋าเดินทางที่มีจำนวนมากขึ้น หนักขึ้น ขึ้นรถ ก่อนออกเดินทางคุณไกด์บอกว่าที่โรงแรมนี้ เป็นโรงแรมที่จัดพิธีแต่งงาน ดังนั้นจึงมีสถานที่ และห้องที่ตกแต่งเป็นโบสถ์เพื่อประกอบพิธีแต่งงาน แล้วคุณไกด์ก็พาเราไปยังห้องๆหนึ่ง ที่เป็นห้องว่าง อย่ากระนั้นเลย การมาดูห้องเฉยๆ จะไปได้อารมณ์ความรู้สึกได้อย่างไร … ว่าแล้วพิธีแต่งงานก็เกิดขึ้น...ดูจากภาพนะค่ะ ว่าแต่ละคู่หวานล้นใจแค่ไหน ในการแต่งงาน เพื่อให้ Trip นี้สมบูรณ์แบบที่สุด...</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>(ขออนุญาตเผยแพร่ความหวานนะค่ะ คุณส้ม คุณทวีสิน)</p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>หลังจากนั้นเราก็ออกเดินทางไปยังสนามบิน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็ถึงสนามบินนานาชาติ Fukuoka ค่ะ ผู้คนที่จะเดินทางมีมากมายๆ ต้องเข้าคิวเช็คอิน เมื่อเช็คอินแล้วยังต้องไปต่อคิวอีกยาวมากๆๆๆ เพื่อตรวจสอบสัมภาระที่หิ้วขึ้นเครื่องว่ามีข้าวของต้องห้ามหรือไม่ เมื่อดิฉันดูจากป้ายประกาศแล้วก็ใจหายแวบ...</p><p></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>โอ้ พุดดิ้ง 5 ถ้วย ที่ซื้อฝากลูก คงไม่สามารถเดินทางไปพร้อมกับดิฉัน เพื่อไปเป็นขนมของลูกสาวดิฉันได้แน่ๆ ในระหว่างนั้นก็เกิดการฝากข้าว ฝากของกับคนที่มีถุงพลาสติกใส ที่ติดมาตั้งแต่เมืองไทยค่ะ เพราะที่นี่ให้ซื้อค่ะไม่แจกฟรีเหมือนบ้านเรา </p><p>ในที่สุดเมื่อสัมภาระที่ดิฉันหิ้วผ่านเครื่อง X-ray กระเป๋าดิฉันก็ถูกเปิด และ พุดดิ้งก็ถูกดึงออกไปตามระเบียบ...  </p><p></p><p>เราขึ้นเครื่องกลับบ้านด้วยความอิ่มเอม พร้อมกับนำเอาของฝากต่างๆ และความประทับใจในสถานที่ บรรยากาศ ธรรมชาติ ผู้คนที่เราได้พบ และความประทับใจกับสมาชิกที่ไปด้วย กลับบ้านอย่างมีความสุขค่ะ </p><p></p><p>ขอขอบคุณสมาชิกที่รวมการเดินทางในครั้งนี้ทุกท่านค่ะ และขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่าน และร่วมเดินทางไปกับดิฉันผ่านบันทึกเหล่านี้นะค่ะ .....  </p><p></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">Sayounara Mata Aimashou Ne!</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> 

หมายเลขบันทึก: 153423เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ อาจารย์แป๋ว

  • ไม่ได้มาทักทายเสียนาน
  • ผมเพิ่งค้นพบเวลาว่างในยามค่ำคืนของชวิตได้ไม่ถึงสองวัน   เลยถือโอกาสมาทักทายมิ่งมิตรทั้งหลาย ทั้งปวง
  • .....
  • ดีใจด้วยนะครับที่มีโอกาสได้สัญจรต่างแดนอยู่อย่างบ่อยครั้ง
  • ผมไม่คุ้นเคย (ไม่มีโอกาส)  ไปต่างประเทศเท่าไหร่   ที่เคยไปก็มี  ลาว, มาเลเซีย, อเมริกา ....
  • ทุกครั้งชีวิตได้เดินทาง  ผมเชื่อเหลือเกินว่าชีวิตจะเห็นความเป็นชีวิตในมุมมองที่กว้างไปกว่าเดิม
  • และที่สำคัญคือ  การเห็นความเป็นสากลของมนุษยชาติที่มีไม่ต่างกัน  ซึ่งอาจพบเจอในหลายลักษณะ
  • ผมเริ่มติดตามบันทึกนี้  เพื่อที่จะถอยกลับไปยังบันทึกต่าง ๆ ของ อ.แป๋ว...
  • ยังจำได้ดีว่า  ...รู้จัก อ.แป๋วครั้งแรก ๆ   ก็ในห้วงหนาวเช่นนี้จากบันทึก  "บ่อน้ำ กองไฟและสายลมหนาว...."

 

    สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

    P

    เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สบายดีนะค่ะ พักหลังเห็นเงียบๆไป คิดอยู่จ้ะว่างานคงเยอะ มีคุณแดนไทแวะเวียนมาแทนบ้างแล้วค่ะ ... ไปอเมริกาไกลมากเลยนะค่ะ ทรมานมากเลยค่ะกับการนั่งเครื่องบินนานๆ พี่ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีเหตุการณ์แบบจำไม่ลืมไปเลยค่ะ ไว้มีโอกาสคงนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างค่ะ

    แสดงว่าเรารู้จักกันมาเป็นปีแล้วซิค่ะเนี่ย...ยิ้ม ยิ้ม 

    เด็กน้อย 2 หนุ่มเป็นอย่างไรบ้างค่ะ สบายดีนะค่ะ ฝากคิดถึงด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะพ่อครูบา

    P

    พ่อครูบาแวะมาดูตอนนั้นยังไม่ได้ลงภาพสวีทหวาน ตอนนี้ลงแล้วค่ะ แวะมาดูอีกรอบนะค่ะ ... ลงไปแล้วก็หวั่นๆ อยู่ค่ะ ว่าเจ้าของภาพจะมาเล่นงานรึปล่าว...แต่อย่างไรก็ขออนุญาตไว้ในบันทึกแล้วค่ะ แต่เจ้าตัวยังไม่ทราบ...อิอิ...

    ว้าว เมื่อกี้มารอบแรกไม่เห็นภาพ ตอนนี้แจ่มเลยค่ะ พี่ทวีสินเต็มที่เลยนิ หวานเจี๊ยบ มดขึ้นจอ

    สวัสดีจ้ะเหมียว

    P

    สงสัยพี่ต้อง หายาฉีดมดเตรียมซะแล้ว

    สวัสดีจ้ะน้องซูซาน

    P

    ตอนแรกขึ้นบันทึกนี้ที่ที่ทำงานค่ะ เครื่องนั้นไม่มีภาพหวานชุดนี้ กลับมาถึงบ้านจึงมาจัดการภาพหวานๆ เหล่านี้ขึ้นบันทึกค่ะ ก็หวั่นๆใจเหมือนกัน หากเจ้าตัวมาเห็น ไม่รู้จักโดนขอให้ถอดออกรึปล่าวนะ ...ใครมาดูช้า อาจอดได้ดู...อิอิ

    สวัสดีค่ะ

    ตามมาอ่าน แล้วก็ยิ้มๆๆ...

    ปิดฉากTripนี้ด้วยความหวานนะคะ สดชื่นจัง..

    จริงด้วยคะคุณศศินันท์ อ.แป๋วปิดTripได้หวาน หวาม มาก ๆ ยิ้ม ยิ้ม
    พี่ส่งเมล์ขออนุญาตแซวก๊วนที่ไปทริปญี่ปุ่นด้วยกัน ฝากขออนุญาตอ.รักด้วยนะคะ ไม่ทราบว่าอ.แป๋วได้รับหรือยัง ตอนนี้ได้รับเมล์ตอบมาแล้วหลายคนแถมมีส่งรูปพี่มาแซวพี่ก่อนด้วย5555555

    วันที่  15  ธ.ค.  49   เป็นวันแรกที่ผมเข้าระบบมาเป็นสมาชิกครับ...

    แต่ยังไม่มีโอกาสสำรวจตนเองเลยว่า  1  ปีใน G2K  ชีวิตได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง

    แต่รวม ๆ  แล้ว...  ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีครับ

    สวัสดีค่ะคุณกบ

    หวานมากๆ เลยค่ะ...อิอิ

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    เป็นการปิด Trip ที่หวาน และประทับใจ โดยไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าเลยค่ะ เป็นเหตุบังเอิญที่คุณไกด์ชวนดูห้องแต่งงาน เป็นเหตุบังเอิญที่มีท่านไร้กรอบที่เกือบๆ จะเป็นพระทำพิธีให้ได้ และบังเอิญที่ trip นี้มีสมาชิกที่มาเป็นคู่....เป็นไปในสไตล์เฮฮาศาสตร์ค่ะ...ไม่แน่ใจว่าจะตรงกับสำนวนที่ว่า...play it by ear....รึปล่าวค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่หมู

    ใช่ค่ะพี่หมูเราปิด Trip อย่างหวานหยด และประทับใจค่ะ

    สวัสดีค่ะ อ. Lin Hui

    ไม่ได้รับเมลล์จากอาจารย์เลยค่ะ แต่ก็ใช้รูปในการแซว ยินดีค่ะมีข้อแม้นิดเดียวค่ะว่าต้องหารูปสวยๆนะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

    ขอแสดงความยินดีกับ 1 ปี ใน G2K ค่ะ

    ร้องเพลง Happy Birthday ด้วยดีมั้ยค่ะ

     

    ในวรรณกรรมญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งเขียนไว้ว่า  การแต่งงานเป็นเสมือนการกระโจนลงไปในบึงน้ำที่มีแต่จะจมลึก  และจมลึก  (ประมาณนี้) ....

    ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าคนญี่ปุ่นมีคติความเชื่อเรื่องนี้ในทำนองใด ...

    เรื่องนี้ผมอ่านตอนสักประมาณปี  2537  .....รู้สึกว่านักเขียนท่านนี้จะได้รับรางวัลโนเบลด้วยเหมือนกัน...

    สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

    ขอโทษที่มาตอบช้านะค่ะ

    เรื่องแนวคิดสำหรับการแต่งงานของคนญี่ปุ่นพี่ไม่ทราบค่ะ ... ทราบแต่ว่า ผู้หญิงญี่ปุ่นเมื่อแต่งงานแล้วจะกลายเป็นคนของครอบครัวสามี (เหมือนวัฒนธรรมชาวจีน) คอยดูแลญาติฝ่ายสามี และถ้าสามีเป็นลูกชายคนโตสะใภ้ก็ต้องรับภาระในการดูแล พ่อ แม่ของสามีเต็มๆ ... สมัยใหม่นี้ ลูกชายคนโตของครอบครัว มักไม่ค่อยได้แต่งงาน (ผู้หญิงสมัยใหม่ไม่ชอบ เพราะจากวัฒนธรรมดังกล่าว)

    สมัยก่อน เราทราบว่าผู้หญิงอยู่ใต้อำนาจสามี แต่ปัจจุบัน เหมือนสามีอยู่ใต้อำนาจภรรยา เพราะ ภรรยาเมื่อแต่งงานแล้วจะลาออกจากงาน ทำหน้าที่แม่บ้านเต็มตัวในการเลี้ยงดูลูกๆ ดูแลบ้าน ดูแลสามี โดยที่ สามีต้องมอบเงินเดือนทั้งหมดให้ภรรยาเป็นผู้จัดการ

    ปัญหาหย่าร้างในญี่ปุ่นมีมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยค่ะ

    ที่กล่าวว่า "การแต่งงานเป็นเสมือนการกระโจนลงไปในบึงน้ำที่มีแต่จะจมลึก  และจมลึก" นั้น หมายความว่าอย่างไร ไม่ทราบจริงๆค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท