เรื่องเล่าบรรยากาสการประชุมเชิงปฎิบัติการที่สงขลา วันที่ 11-12 กพ 49 ของภาคพยาธิวิทยาและรังสีวิทยา


นี่คือบรรยากาศความเป็นพี่เป็นน้องเป็นครอบครัวเดียวกันของชาวพยาธิที่ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชากับลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ต่อไประบบสั่งการแบบบนลงข้างล่าง (Top down )ก็จะหมดไปในพยาธิ

  เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นที่สงขลาของตอนเช้าในวันที่ 11 กพ.ตอนเช้าทุกคนที่ไปในวันนั้นรู้สึกดีใจกันทุกคนเพราะเราไม่เคยสัมผัสกับบรรยากาศอย่างนี้มานานมากแล้ว(ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน )ตอนเช้าวันนั้นทางภาคได้เชิญอาจารย์ วิจารณ์ มาพูดเล่าเรื่องการทำ KM อาจารย์วิจารณ์พูดได้ดีมากน่าสนใจทุกเรื่องเลย โดยเฉพาะตอนที่อาจารย์บอกว่าเราสอนคนอื่นทำ KM นั้นต้องเริ่มที่เราก่อนอันนี้สำคัญมาก และตอนการทำ AAR (after action review ) ต้องให้คนที่อายุน้อยที่สุดเป็นคนเล่าเรื่องก่อนจะได้ไม่ไปปิดกันความคิดของเขา ตรงนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ และอีกหลายๆเรื่องที่อาจารย์ได้บอกไว้พี่โอ๋ได้เขียนไว้ในบันทึกของพี่โอ๋น่าสนใจมากครับ

   ในวันที่ 12 กพ.ก่อนที่จะจบการสัมมนาในวันนั้นอาจารย์ปารมีให้แต่ละคนเล่าเหตุการณ์ที่ทุกคนอยากเล่าเรื่องหรือเรียกตามที่อาจารย์วิจารณ์ว่า AAR   ผมประทับพี่ประจิมมากเลยครับ (ขออภัยที่เอ่ยนาม)ผมขอสรุปประเด็นที่พี่ประจิมแกเล่าดังนี้  แกบอกว่าทำงานมา20 กว่าปีไม่เคยได้สัมผัสบรรยากาศที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในโต๊ะแนวเดียวกันโดยมีทั้งอาจารย์ หัวหน้าหน่วย หัวหน้างาน ผู้ปฏิบัติการทุกระดับ ได้พูดคุยกันอย่างอิสระเสรีทำให้เกิดความใก้ลชิดกันมากยิ่งขึ้น เป็นการพูดคุยแบบพี่น้อง (ตรงนี้คือสิ่งที่ประทับใจ)  และแกได้เล่าอีกว่าหลายๆคนที่เหมือนแกคือไม่รู้เลยว่า Patho -otop คืออะไรและอยากจะมีส่วนร่วมแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรวันนี้ทำให้แกรู้แล้วว่าต้องทำอย่างไร   ตรงจุดนี้ทางภาคได้เปิดโอกาสให้ทุกคนทุกระดับมีส่วนในการคิดพัฒนางานของตนเองทำให้คนทุกคนทุกระดับอยากพัฒนางานของตนเอง

  นี่คือบรรยากาศความเป็นพี่เป็นน้องเป็นครอบครัวเดียวกันของชาวพยาธิที่ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชากับลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ต่อไประบบสั่งการแบบบนลงข้างล่าง (Top down )ก็จะหมดไปในพยาธิ 

    สุดท้ายขอชื่นชมทุกคนที่เกี่ยวข้องที่ได้จัดงานในครั้งนี้โดยเฉพาะอาจารย์ปารมีที่เป็นคนเปิดเวทีให้พวกเราชาวพยาธิครั้งนี้ ขอชื่นชมว่าจัดได้ดีเยี่ยมครับ

 

หมายเลขบันทึก: 15328เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2006 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ฟังจากหลายๆคนที่ได้ไปงานนี้แล้ว รู้สึกเสียดายจังที่ไม่ได้มีโอกาสไปร่วมด้วย คราวหน้าถ้ามีโอกาส รับรองไม่พลาดแน่
อยากฟังพี่แก่ๆ พูดมั่ง
ขอบคุณทุกคนเช่นกันค่ะ
พี่ได้ออกความคิดเห็นแล้วนะคะ (เหนื่อยแทบแย่) อ่านแล้วติชมมาด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท