สุพัชชา 60


วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2549

     

       สวัสดีค่ะวันนี้ช่วงเช้าเมื่อมาถึงที่ทำงานวันนี้ ที่ทำงานไม่มีการอัดรายการ อาจารย์วิจิตร เลยให้ช่วยพิมพ์บท และพิมพ์เอกสารเพื่อเตรียมในการถ่านทำในวันอื่น และเมื่อทานที่อาจารย์มอบหมายเสร็จก็ลงไป จัดอุปกรณ์ โสต ที่ทางสาขามีให้บริการเพื่อที่นำไปประกอบสื่อมัลติมีเดียที่ทำในโครงการค่ะ อุปกรณ์ที่ทางสาขามีใบริการก็คืออุปกรณ์โสตต่างๆ  และส่วนอุปกรณ์ที่มีคนยืมมากติดอันดับก็คือ
1. กล้อง Mini DV
2. กล้อง DV CAM
3.กล้องDigital ( ภาพนิ่ง ของ FUJI )
4.ขาตั้งกล้อง
ในการถ่ายก็ลงไปถ่ายที่สตูดิโอของที่ สสวท.  ใช้ไฟที่มีอยู่  ใช้ไฟทั้งหมด  4 ดวง คือ ด้านข้าง 2 ดวง ด้านหน้า 2 ดวง เพื่อให้ภาพที่ได้ไม่เกิดเงาค่ะ 
   

         ในช่วงบ่าย ทำการอัดเสียงเพื่อนำไปประกอบในโครงการสื่อมัลติมีเดียค่ะ และในการอัดเสียงก็ใช้โปรแกรม DPS VELOCITY ค่ะ โดยมีขั้นตอนการทำงานดังต่อไปนี้
ขั้นตอนการเตรียมการก่อนการอัด
                             ( ผู้อ่าน )
1.      ศึกษาบทให้เข้าใจก่อน เพื่อเวลาอ่าน จะได้รวดเร็วและเป็นธรรมชาติ
2.      เตรียมห้องอัดด้วยต้องตรวจสอบไมค์และหูฟัง
                            ( ผู้บันทึก )
1.      อ่านบทอย่างน้อย 1 รอบเพื่อที่จะได้มีความเข้าใจที่ตรงกับผู้อ่าน
2.      เปิดเครื่องและเข้าไปที่โปรแกรม และตรวจเช็คเสียงให้เป็นมาตรฐาน ไม่ดังหรือค่อยเกินไป

เมื่อตรวจและเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้วเราก็ทำการอัดเมื่อเวลลาบันทึก ทางผู้บันทึกจะส่งสัญญาณบอกเราทางหูฟังค่ะ เราก็จะมีการเตรียมความเข้าใจกันว่าเราต้องพูดแบบใหนถึงจะรู้ว่าเริ่มหรือหยุด ( เช่น นับ 5 4 3 2 แล้วเราก็ค่อยพูด ถ้าพูดเสร็จให้เราเงียบแล้วผู้บันทึกก็จะทำการ จัดเก็บข้อมูลค่ะ

สิ่งที่ได้รับในวันนี้ก็คือ

1. ได้รู้ว่าการที่เราจะเป็นคนพากษ์เสียงเราต้องมีความพร้อมและแม่นยำในเรื่องของบท มิฉะนั้นจะ Take บ่อย และเสียงเราก็จะหมดค่ะ

2.เราต้องเตรียมน้ำอุ่นเพื่อเวลาเสียงเราหมดน้ำอุ่นช่วยให้เสียงเราดีขึ้นได้ค่ะ

3.3ถ้าจะอัดเสียงเราจะต้องไม่นอนดึกเพราะเสียงเราจะแห้งไม่น่าฟังค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15337เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2006 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท