ตำนานเพลงพื้นบ้านยุคใหม่ (ตอนที่ 5) คุณค่าแห่งการได้รับยกย่อง


เกียรติคุณ รางวัล การได้รับยกย่องจากหน่วยงาน จากสื่อสารมวลชนของวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ จำนวน 155 รายการ

 

ตำนานเพลง

พื้นบ้านยุคใหม่

ที่มีมายาวนานกว่า 16 ปี

เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ

(ตอนที่ 5) คุณค่าแห่งการได้รับยกย่อง

จากการประกวด แข่งขัน จากหน่วยงาน สื่อมวลชน

          ผมได้รวบรวมเกียรติคุณ รางวัล การได้รับยกย่องจากหน่วยงาน จากสื่อสารมวลชนของวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ  จำนวน 155 รายการ  นำเอามาประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ที่พยายามถามผมมาตลอดว่า ทำไมไม่พาเด็ก ๆ ไปแข่งขัน ก็เพราะมันมีสาเหตุ ดังนี้ ครับ

          1.ในแง่ของจิตใจ  ผู้ที่ได้เป็นเจ้าของรางวัล ย่อมที่จะดีใจสุขใจที่ได้รับในสิ่งที่ตนเองฝันใฝ่ อยากที่จะได้รับ สร้างความอิ่มเอิบ มีพลังในการทำงานต่อไป  เกิดอาการฮึกเหิมขึ้นมาและมีชีวิตชีวาอยู่ต่อไปได้ระยะหนึ่ง อาจจะเป็นวัน เป็นสัปดาห์ เป็นเดือน แล้วก็ค่อย ๆ ผ่อนคลายจางหายไปในที่สุด เหลือแต่ตัวโล่รางวัล/เกียรติบัตร เอาไว้ตั้งโชว์ว่าเราเป็นผู้ที่มีความสามารถ จึงได้คว้ารางวัลมาได้  ต้องยอมรับกันว่า รางวัลเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้นักแสดงมีกำลังใจ  แต่ในทำนองเดียวกัน วงเพลงหรือผู้ที่เข้าแข่งขัน แต่ไม่ได้รับรางวัล มิใช่ว่า เพลงวงนั้นจะมีคุณภาพด้อยกว่า วงที่ได้รับรางวัลก็หาไม่ เพราะการตัดสินให้ได้รับรางวัลเกิดจากความคิดของกลุ่มคนเพียง 3-5 คน ยังมีกลุ่มคนขนาดใหญ่รอเวลาให้ได้ไปยืนดู และตัดสินใจว่า จะอยู่ดูหรือจะเดินไปที่อื่นอีกหลายกลุ่ม หลายสถานที่ หลายงาน รอให้นักแสดงได้พิสูจน์ตัวเอง เพื่อบ่งบอกถึงความมีมาตรฐาน  ผมขอแสดงความชื่นชมยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล (วงของผมด้วย) และขอเป็นกำลังใจให้กับวงเพลงที่พลาดในสิ่งนั้น แต่จงเตรียมตัว เตรียมความพร้อม เพื่อรอรับรางวัลน้ำใจจากมหาชน ที่จะหลั่งไหลเข้ามามอบให้ จนรับไม่ไหว 

          2. ในแง่ของความเป็นจริง  ประเด็นนี้แสดงความเห็นได้ยาก เพราะในการทำวงเพลงแต่ละวง ต่างก็มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน ผมทำวงเพลงเพื่อที่จะพัฒนานักเรียนที่เป็นนักแสดงไปสู่จุดสูงที่สุดที่พวกเขาจะพัฒนาไปได้ เดินตามรอยครูของเขาที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการแสดง (ร้อง รำทำเพลง ขายน้ำเสียง) ท่ามกลางสภาพความเป็นอยู่ที่จะต้องจัดหาสิ่งมารองรับ โดยคนเพียงคนเดียว แต่มีเด็ก ๆ คอยให้ความช่วยเหลือครูอยู่อย่างใกล้ชิด จากจุดเริ่มต้นที่ผมคิดว่า เป็นระดับล่าง คือฝึกให้เขาร้องเป็น เล่นได้ ไปสู่การแสดงที่ไม่ต้องควบคุมด้วยบทร้อง คือ การด้นกลอนสด ซึ่งในความเป็นจริงทำได้ยากมาก (ทำได้ไม่ทุกคน ไม่ทุกวง) เมื่อวันที่ความสุดยอดที่เราหวังมาถึง อะไร ๆ ก็ดูดี มีความสุขไปหมด ในช่วงสุดท้ายของการแสดงทุก ๆ งาน วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ของผมจะแสดงการด้นกลอนสด โดยใช้ผู้แสดงอย่างน้อยก็งานละ 3-4 คน มีครูผู้ฝึกแสดงอยู่ด้วย เมื่อการแสดงจบลง เราได้รับกำลังใจ ได้รับน้ำใจจากท่านผู้ชม จากท่านเจ้าภาพให้ความกรุณา ให้ความเมตตาเรียกหาให้นำผลงานไปแสดงในอีกหลายสถานที่  ทำให้วงเพลงพื้นบ้านเล็ก ๆ วงหนึ่ง มีเวทีแสดงความสามารถได้รับรางวัลน้ำใจที่ยิ่งใหญ่กว่ารางวัลใดๆ ทั้งหมด เพราะเป็นรางวัลชีวิต ที่ช่วยทำให้ลูกกำพร้า กำพร้าพ่อ กำพร้าแม่ กำพร้าทั้งพ่อและแม่ บางคนอาศัยอยู่กับญาติ ๆ ได้มีกินมีใช้ มีเงินใช้จ่ายในโรงเรียนซื้อข้าวน้ำรับประทาน รวมทั้งซื้ออุปกรณ์การเรียนให้กับตนเอง จนบางคนนำเอารางวัลที่ได้รับไปจุนเจือครอบครัวได้อีกด้วย 

          

           รางวัลชีวิต ดังน้ำทิพย์ที่หลั่งลงมาชโลมใจให้กับครูผู้ฝึกสอนเพลงอีแซวและนักแสดงทุกคน รางวัลชีวิตช่วยซับน้ำตา ความเศร้าหมอง ทำให้พวกเขายิ้มได้ แสดงออกได้อย่างนักแสดงที่มีความสุขทั้งที่ในส่วนลึกของหัวใจ ยังมีร่องรอยของความเศร้าเจือปนอยู่  กราบขอบพระคุณทุกท่าน ทุกคนที่ปรารถนาดีต่อคนยาก ผมจะเดินหน้าต่อไปเพื่องานเพลงและเพื่ออนาคตของเยาวชนกลุ่มหนึ่งเพื่อที่จะพาเขาไปสู่ชีวิตจริงที่พึ่งตนเองได้ ครับ  

 

ชำเลือง  มณีวงษ์   ผู้เปิดตำนานเพลงพื้นบ้านยุคใหม่

            รางวัลชนะเลิศประกวดเพลงอีแซวของจังหวัดสุพรรณบุรี  ปี พ.ศ.2525.             

            ผู้มีผลงานดีเด่น รางวัลราชมงคลสรรเสริญ พุ่มพนมมาลา ปี พ.ศ.2547.            

            โล่รางวัลความดีคู่แผ่นดิน จากรายการโทรทัศน์  ช่อง 5   ปี พ.ศ.2549.

 

หมายเลขบันทึก: 153212เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

         1. เห็นด้วยกับความรู้สึกของผู้ที่ได้รับรางวัลว่าจะต้องดีใจ ตื่นเต้น มีความสุข แต่จะนานหรือไม่ น่าที่จะต้องติดตามผลหลังจากนั้นต่อไปอีก

          2. ขอชื่นชมที่ให้เกียรติคนดู ศิลปินหรือนักแสดงจะยืนอยู่ได้สั้นยาวแค่ไหน ขึ้นอยู่กับศรัทธาที่คนดูมีให้นะ

          3. การประกวดแข่งขันส่วนใหญ่น่าจะมุ่งที่ผลได้คือเงินรางวัลมากกว่าการสานต่องานที่ยั่งยืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท