แผ่นดินไทยจะลุกเป็นไฟ


บทวิพากษ์ คำพูดคำจาและความไม่เหมาะสมในการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ของนักการเมือง ที่ชื่อ เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ นักการเมืองไทย ที่ให้สัมภาษณ์โดยไม่ตระหนักถึงผลกระทบ หรือความเสียหายจากความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะการให้สัมภาษณ์แบบไม่แสดงความรับผิดชอบ ต่อผลกระทบรุนแรงซึ่งจะตามมา

แผ่นดินไทยจะลุกเป็นไฟ

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ใครจะว่าเช่นไรก็ช่างเถอะ

ผมไม่สนใจ หากใครจะมากล่าวประณาม

คุณเชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ

เพราะโดยส่วนตัว ผมถือว่าท่านเป็นบุคลากรที่ดีของแวดวงการวรรณกรรมไทย ท่านเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ ที่เราสามารถเก็บสั่งสมผลงานชิ้นเอกระดับโลก หากท่านเริ่มต้นเขียนมากกว่าเริ่มต้นพูด ด้วยงานเขียนเพื่อสะท้อนยุคสมัยแห่งสงครามมหาเอเชียบูรพา

พูดกันตามตรง

ตอนที่ท่านผลักดันวาระแห่งชาติขุมทองโกโบรินั่น

นับได้ว่าเป็นผลงานทางการเมืองชิ้นสำคัญ

เป็นผลงานชิ้นโบว์แดง เป็นความโดดเด่นอย่างหาตัวจับได้ยากยิ่ง หากนับอายุพรรษาทางการเมืองของท่าน ตลอดอายุราชการหรืออายุงานการเมือง ต้องนับว่ามหกรรมขุดขุมทองโกโบริ  ยิ่งใหญ่จนยากจะทัดเทียม เป็นผลงานซึ่งเป็นชิ้นเป็นอันที่สุดนับตั้งแต่ท่านทำงานมา

ยิ่งกว่าคุณเฉลิมปั้นข่าวไอ้ปื๊ด

ยิ่งกว่าคุณชูวิทย์แฉเรื่องส่วยตำรวจ

ยิ่งกว่าคุณนพพดลแถลงข่าวคุณทักษิณ

หากคุณเชาวริน หันมาเขียนผลงานนวนิยาย พูดก็พูดเถอะ รับรองผลงานอมตะเรื่องขุมทองโกโบริ น่าจะสนุกตื่นเต้นและเป็นมหานวนิยาย ยิ่งใหญ่ทัดเทียมการผจญภัยของ เพชรพระอุมา ว่ากันตามตรงคุณเชาวรินอาจได้ความสดมากกว่า ในการแต่งแต้มสีสันเรื่องราว ทั้งเสกทั้งสรรทั้งปั้นทั้งแต่ง ปั้นน้ำเป็นตัวได้แนบเนียน

ว่ากันตามตรง งานนี้พนมเทียนอาจต้องหนักใจ

หากเจอนักเขียนนามว่า โกโบริน

ยิ่งวันสองวันที่ผ่านมา

ท่านเริ่มเปิดฉากตำนานนวนิยายเริ่มใหม่ หลังจากห่างหายจากแวดวงวรรณกรรมปกขาวข่าวลือไปนาน เมื่อท่านดันมาให้สัมภาษณ์ประเด็นใหญ่ ในท่ามกลางความอึมครึมของลูกมั่วการเมืองช่วงนี้ ก็พี่ท่านเล่นแถลงว่า หากคณะกรรมการเลือกตั้ง พิจารณาความผิดพรรคพลังประชาชน กรณีการอ้างอิงท่านผู้นำทักษิณ หรือกรณีแจกซีดีท่านอดีตผู้นำไหว้วอนกราบกรานชาวบ้าน

ว่าอาจจะเสนอพิจารณาความผิดถึงขั้นยุบพรรคพลังประชาชน

แต่พี่ท่านดันให้สัมภาษณ์ว่าหากเป็นเช่นนั้น

แผ่นดินไทยจะลุกเป็นไฟ

เล่นให้สัมภาษณ์แบบนี้ ก็ได้ข่าวหน้าหนึ่งสิครับ ได้ข่าวแบบไม่ต้องแจ้งคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้เนื้อได้น้ำแบบงานนวนิยายชิ้นเอก เพ้อฝันเพ้อเจ้อจนยากหาตัวจับ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงชั่วโมงบินในการปั้นข่าว ชั่วโมงนี้ต้องนับว่าคุณเชาวรินเป็นนักปั้นข่าวระดับชั้นเทพ

พูดประเด็นใดไฉไลทั้งนั้น

บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรไม่สนใจ

ขอเป็นข่าวไว้ก่อน

ฟังประเด็นสัมภาษณ์แบบปากต่อปาก จากปากคุณเชาวรินเช่นนี้ ถ้าไม่มีอุเบกขาธรรม หรือมีเอบีเอสติดปลายประสาท เราท่านอาจจะต้องปวดกบาลเพิ่มเติมขึ้นไปอีก กับวุฒิภาวะของนักการเมืองไทยท่านนี้ ยิ่งอารมณ์ช่วงนี้ต้องเข้าใจท่านครับ ท่านอายุ 62 ปีเข้าไปแล้ว อะไรอะไรก็คงไม่เข้าที่เข้าทางกันบ้าง

อาจจะมีอาการหลงลืมไปบ้าง

เคลิบเคลิ้มกับการแต่งนวนิยายจนเกินเลย

จนไม่เข้าใจว่า บ้านเมืองอ่อนไหวต่อปากไร้ความรับผิดชอบ

ยิ่งปากพาพินาศ พาชาติวิบัติเช่นนี้ ยิ่งต้องเข้าใจร่วมกันครับ นับได้ว่าคุณเชาวรินได้สร้างอนุสติ หรือสติเล็กเล็กน้อยน้อยให้กับสังคมไทย ได้พึงตระหนักว่า คนแก่ที่อยู่มานาน กับคนแก่ที่อยู่ด้วยวุฒิภาวะและระดับความสามารถในการควบคุมสติ และอารมณ์นั้น แตกต่างกันเพียงใด

 

พูดเช่นนี้ พาดหัวข่าวเป็นภาษาอังกฤษก็งามสิครับ

พาดหัวอย่างนี้ ฝรั่งที่ไม่ค่อยอ่านข่าวเมืองไทย

หน้าซีดเผือกแน่นอนครับท่าน

เล่นพูดถึงบ้านเมืองในหนทางฉิบหายเช่นนี้ น่ากลัวครับท่าน น่ากลัวทั้งใจท่านใจเรา เล่นพูดแบบไร้วุฒิภาวะ เสมือนหนึ่งเปิดตัวนวนิยายเรื่องใหม่เช่นนี้ เห็นทีต้องอัญเชิญท่านไปอยู่วัดแถวถ้ำลิเจีย พูดเหมือนไร้ขอบเขต ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะทำอะไรก็ได้ตามลำพัง

ยิ่งไม่ต้องพูดถึงสำนวนการสอบสวน

ว่ายังไม่ปรากฎผลการสอบสวนเบื้องต้นเลย

ท่านเล่นดักปากหน้าไซ ด้วยภาษาวิบัติเช่นนี้

เห็นทีคนไทยต้องกลุ้มใจกันอีกนานครับ นี้ยังดีครับ หากผมไร้วุฒิภาวะในการรับฟังสักหน่อย ผมอาจจะรีบบินไปอยู่กับญาติ อยู่กับเพื่อนในต่างประเทศ แทบจะต้องเก็บข้าวเก็บของบินไปเลย พูดเช่นนี้แล้วจึงต้องเงยหน้าดูผู้พูด ว่าอดีตที่ผ่านมาพูดแล้ว แผ่นดินไทยเคยได้ประโยคจากปากของท่านบ้างหรือไม่

หรือที่ผ่านมา คนไทยต้องเสพข่าวลือ

จากปากคำเลื่อนเปื้อนของท่าน

จนแทบจะขำกลิ้งขำฮา

แต่ก็ยังเย็นใจครับ เพราะวันนี้คุณบรรหาร ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์ได้ใจผมอย่างมาก เพราะท่านติติงนิดหน่อยว่า ที่บอกว่าแผ่นดินจะลุกเป็นไฟนั้น เป็นแผ่นดินราชบุรีหรืออย่างไร เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังผลการเลือกตั้งปรากฎ คุณบรรหารพูดเช่นนี้ ยิ่งทำให้ผมใจชื่น ถือมีคนพูดแทนเลยอารมณ์ดีครับ

การบ้านการเมืองไทยช่วงนี้ ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งครับ

ใครไม่เข้าใจกับการทำงานก่อนเลือกตั้งจะสับสน

เพราะมีทุกสารพัดข่าว

ชิงออกตัวหน้ากันไปตัดหน้ากันมา ยิ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีสำนวนการสืบสวนท่วมหัวท่วมหูเช่นนี้ ยิ่งต้องน่าหนักใจแทนครับ เพราะคนไม่รู้ระเบียบการสืบสวน กลับต้องมาฟังทนายความแก่แก่ ที่ยังไม่ยอมลาโรง พูดจาเรื่อยเปื่อยถึงสำนวนการสอบสวนที่ยังไม่มีข้อสรุป ยังไม่ได้ส่งฟ้องสักนิด แต่มาให้ข่าวพาบ้านเมืองเสียหายอย่างนี้ ฟังแล้วเศร้าใจครับ

ช่วงนี้ผมเห็นท่านกลับคืนวงการ

จึงอยากนำเสนอความคิดสักเล็กน้อย

เพื่อให้ท่านผู้อายุพ้นวัยเกษียณอายุในช่วงวัยทอง

ได้เข้าใจหรือตระหนักในอารมณ์ธาตุ และฮอร์โมนอันเปลี่ยนแปลงของร่างกายว่า หากวันใดท่านปวดแสบปวดร้อน รู้สึกใจกายร้อนรุ่ม อยากระบายออกทั้งในการให้สัมภาษณ์หรือในการลับฝีปาก ผมแนะนำให้ท่านแต่งนวนิยายเรื่องขุมทองโกโบริต่อครับ จะแต่งเป็นไตรภาค หรือแต่งให้มีสีสันสมัยใหม่แบบพ่อมดแฮร์รี่ก็ได้ครับ ทำไปเถอะครับ ใช้พลังในการเขียนให้เยอะ จะได้ไม่ต้องไปทำวิบัติอย่างอื่น 

ขอเพียงอย่างเดียวครับ

ช่วงนี้อยู่ในภาวะอันสับสนของบ้านเมืองไทย

ขอเพียงอย่าพูดจาเลื่อนลอย นะครับ

หมายเลขบันทึก: 153163เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท