เรียนวิธีการเรียนรู้ Learn How to Learn


ในงาน NKM4 ช่วงห้องย่อยที่ผมร่วมเป็นวิทยากรด้วย มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งท่านแจ้งว่ามาจากสถาบันบรมราชชนกได้ลุกขึ้นมายิงชุดคำถาม ซึ่งคุณหมอนนทลีแห่งกรมอนามัยได้เขียนไว้ครบถ้วนแล้ว (ที่นี่)

ส่วนที่ผมประทับใจคือวิธีการเรียนรู้แบบเป็นทีม โดยการตั้งเป็าหมายไว้ก่อน เรียกว่า วางแผนการเรียนรู้เพื่อหวังประสิทธิผลในการนำไปดำเนินการจริง ๆ โดยการใช้ทีมเข้าไปช่วยกันเรียนรู้ในประเด็นที่ได้ตั้งไว้ เรียกว่าเริ่มต้นได้ดีครับ แสดงว่าในหน่วยงานของท่านนั้นก็เริ่มมีวิธีการจัดการความรู้อยู่แล้ว(โดยที่ท่านไม่รู้ตัว) จากการตั้งทีมมาจับประเด็นตามที่ว่ามา และมีการนำกลับไปสรุปกัน นี่ก็เป็นการใช้เครื่องมือ AAR กันกลาย ๆ เพียงแต่ที่ท่านกำลังหารายละเอียดเรื่อง KM นั้น ท่านอาจจะกำลังมองหารูปแบบวิธีการอื่น ๆ เท่านั้นเอง

วิธีการตั้งทีม กำหนดเป้าหมายให้ชัด แล้วหาวิธีการบรรลุเป้าหมาย ก็คือเรื่องของ KM นั่นเอง จะเอาไปใช้ในเรื่องอื่น ๆ ในกระบวนการทำงานก็จะช่วยต่อยอดเครื่องมือ KM แบบอื่น ๆ ได้ดีครับ

หมายเลขบันทึก: 152763เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท