ชุมเห็ดเทศ พืชพยากรณ์ ฝน


ฝนปีนี้ยังมีอีก เห็นดอกชุมเห็ดข้างบ้านยังบานไม่หมดเลย

ชุมเห็ดเทศ....พืชพยากรณ์..ฝน

                 ชุมเห็ดเทศ  เป็นสมุนไพร  ใบสดนำมาตำทาแก้โรคเกลื้อน กลากได้....    ดอกสดใช้ต้ม หรือลวกจิ้มน้ำพริก  แก้ท้องผูกได้...     และใบตากแห้งมวนยาสูบ  แก้อาการคัดจมูก               

                 นอกจากมีประโยชน์ดังกล่าวแล้ว   ชุมเห็ดเทศ   ยังเป็นพืชที่สามารถพยายกรณ์ปริมาณน้ำฝนได้อีกด้วย    วันก่อนได้ไปร่วมประชุมในพื้นที่   ระหว่างคอยสมาชิกให้พร้อม  มีเกษตรกรรายหนึ่งพูดว่า ฤดูฝนปีนี้ฝนน้อยจัง   ตกไม่กี่วันหยุดตกแล้ว   แต่ก็มีลุงคนหนึ่งบอกว่ายัง  ยังไม่หมด...  ฝนปีนี้ยังมีอีก เห็นดอกชุมเห็ดข้างบ้านยังบานไม่หมดเลย   และก็มีอีกหลายคนบอกว่า จริง..ข้างบ้านฉันก็เห็นบานได้ครึ่งเดียว  ก็เลยเป็นประเด็นที่น่าสนใจ  เพราะแถวบ้านผู้เขียน ก็เคยได้ยินประจำ   คนเฒ่า คนแก่  บอกว่าถ้าดอกชุมเห็ดยังบานไม่หมด  ฝนในปีนั้นก็ยังมีอีก  เป็นประเด้นที่น่าสนใจ เพราะเป็นการสังเกต มาหลายชั่วอายุ..และสรุปได้ว่าการบานของดอกชุมเห็ดจะสัมพันธ์กับปริมาณฝนที่ตกได้จริง...                   

                  เพื่อความมั่นใจเลยไปดูปริมาณน้ำฝนของชลประทานจังหวัดพัทลุงว่า ในช่วงปีนี้ว่ามีจำนวนเท่าไรแล้ว  ปรากฏว่าปริมาณน้ำฝนสะสม  1,850  มม..    ซึ่งปกติจังหวัดพัทลุง จะมีน้ำฝนเฉลี่ย  2,100 มม.  เหลือเวลาอีก 1 เดือน จะหมดปี  แสดงว่าถ้าไม่มีสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง จะมีฝนตกอีก 150-200 มม..    ที่เกษตรกรใช้ดอกชุมเทศเทศเป็นเครื่องมือ  โดยภูมิปัญญานั้น  เชื่อได้...ครับ

(แต่ช่วงภาวะโลกร้อน  ...อาจมีอะไรที่คาดไม่ถึงก็ได้  นะชุมเห็ดเทศ)

 

หมายเลขบันทึก: 152702เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีครับ

  • สัปดาห์นี้ฝนตกเลย แม่นจริงๆครับ ความรู้ใหม่นะเนี๊ย
  • ขอบคุณ คุณลุง และ คนเล่าต่อครับ

ได้ยินผู้แก่ผู้เฒ่าเล่ามาเหมือนกันว่าการดูว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ให้ดูจากการวางไข่ของหอยประเภทฝาเดียว อย่างเช่น หอยโข่ง ให้ดูจากระดับการวางไข่ที่ตอไม้ หรือกิ่งไม้ ถ้าวางไข่ที่กิ่งสูงจากระดับน้ำมากแสดงว่าปีนั้นน้ำจะท่วม เพราะเป็นสัณชาตญาณของการอยู่รอด หากวางไข่ไว้ที่สูงจากระดับน้ำไม่มากนัก ไข่ที่ยังไม่ฟักเป็นตัวจะถูกน้ำท่วมตาย  !จะเข้ากับสุภาษิตที่ว่ารักษาตัวรอดเป็นยอดดีได้หรือเปล่านี่!

สวัสดี ปีใหม่  ครับ

คุณหนุ่มร้อยเกาะ  และคุณหมางก้ว

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม และร่วมแลกเปลี่ยนครับ

ขอให้โชคดีตลอดปี และตลอดไปนะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เป็นความรุ้ใหม่จริงๆ เลย พยากรณ์ได้ตรงกับกรมอุตุฯ นับว่าเป็นองคืความรู้ที่เชื่อถือได้  อย่างไรก็แล้วแต่ขอภาวนาว่าอย่าให้มีฝนตกอีกเลย ตอนนี้ป่าพะยอมเข้ากำลังสุกรอเก็บเกี่ยว สงสารเกษตรกรทำนาจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท