ไม้กฤษณา พิษณุโลก
สมพงษ์ เนียมเปีย น้ำมัน กลั่นจากไม้กฤษณา ไม้กฤษณา สารใส่ต้นไม้กฤษณา

ถนนเด็กเดินจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 2


เราพยายามจะสร้างเด็กรุ่นใหม่มาหลายปี สิ่งที่ทำในวันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เราพยายามจะแก้ปัญหาเรื่องเด็ก อยากให้เราทำงานโดยอย่าคิดแค่เพียงว่าความสำเร็จของงานเพียงเป็น การจัดนิทรรศการ การแสดงโชว์อย่างเดียว เราต้องตั้งเป้าหมายให้ไกลกว่านี้ โดยให้ตั้งเป้าว่า ทำอย่างไรจะให้กิจกรรมดีๆ ที่ผู้ใหญ่สอนได้พัฒนาให้เด็กเป็นมืออาชีพให้ได้ เช่นสอนให้เด็กเล่นกีฬา จะทำอย่างไรให้เด็กเป็นนักกีฬามืออาชีพ เป็นตัวแทนระดับจังหวัด ระดับเขต หรือระดับทีมชาติ สอนให้เค้าเป็นแชมป์ให้ได้ ขอฝากไปยัง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา เขตต่างๆ ว่า เมื่อสิ้นปีการศึกษา เราไม่แจกแต่เพียงใบประกาศนียบัตรอย่างเดียวได้ไหม เราแจกสมุดบัญชีเงินฝากไปด้วย นี่คือ “ประกาศนียบัตรชีวิต

การขับเคลื่อนกิจกรรม “ถนนเด็กเดิน จังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 2

 

กิจกรรม ถนนเด็กเดินจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 2  จัดขึ้นเมื่อวันที่  10 ธันวาคม  พ.ศ. 2550  ซึ่งตรงกับวันรัฐธรรมนูญ  และเป็นวันหยุดยาวติดต่อจากเสาร์ - อาทิตย์   งานครั้งนี้ใช้พื้นที่สวนสาธารณะใจกลางเมืองเหมือนครั้งที่ผ่านมา  แตกต่างจากครั้งที่แล้วโดยใช้เส้นทางเข้าข้างสนามแบดมินตัน ถนนหน้าโรงแรมชากังราวรีเวอร์วิว  ซึ่งหาง่าย  บนเวทีถูกยกขึ้นสูงให้โดดเด่นเห็นได้ชัด ขึ้นป้ายในงานไว้ว่า      ถนนเด็กเดินจังหวัดกำแพงเพชร ไว้อย่างชัดเจน             

   ในงาน เริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 – 21.00น. โดยประมาณ  บรรยากาศภายในงานสนุกสนาน ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายเป็นกันเองกับเด็กๆ ที่มาร่วมจัดงานอย่างมาก  ในพิธีเปิดงานมีท่านวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร  กล่าวต้อนรับ และนายจรัญ  ตาวงศ์  ประธานสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดกำแพงเพชร  กล่าวรายงาน  โดยมี นายวิทยา  ผิวผ่อง  ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  กล่าวเปิดงานในครั้งนี้

กิจกรรมในงานประกอบไปด้วย  การแสดงกลองยาว ของอำเภอคลองขลุง , การแสดงรำไทย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร , การแสดงโชว์ วงตรีลูกทุ่ง จากโรงเรียนพิไกรวิทยา     , การแสดงโชว์ เต้นลีลาศ  จากโรงเรียนวัชรวิทยา  ,  การแสดงโชว์  วงขิกคุ  จากโรงเรียนทรัพย์สถิตวิทยาดาร  ,  การแสดงโชว์  ร้องเพลงลูกทุ่ง  จากโรงเรียนวัชรวิทยา  ,  การแสดงโชว์  โปงลาง  จากโรงเรียนบ่อแก้ววิทยา  , 

    

มีการเสวนาในหัวข้อ  ถ้าฉันเป็นนักการเมือง  ฉันจะวางตัวอย่างไร โดยสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร  ,  และในงาน มีการประกวด ต่างๆ  เช่น  ประกวด แดนเซอร์  5 ทีม , ประกวดวาดภาพ  นอกจากกิจกรรมบนเวทีที่หลากหลายแล้ว  ยังมีซุ้มขายของ  และซุ้มแห้งการเรียนรู้อีกที่ยกกันมาสร้างความน่าสนใจให้กับงานครั้งนี้  ซึ่งขอยกตัวอย่างที่เห็นว่าเป็นประโยชน์และเป็นตัวอย่างที่ดี  เผื่อจะจุดประกายกับผู้ใหญ่  หรือ  น้องเยาวชน จังหวัดกำแพงเพชรและที่อื่นได้นำไปประยุกต์ใช้กันบ้าง  เช่น   ซุ้มของโรงเรียนบ้านมอสมบูรณ์มิตรภาพที่ 189 ซึ่งโรงเรียนมีความพิเศษที่ว่า เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่เขตอำเภอคลองลาน แต่อีกฝากถนนหนึ่งเป็นเขตอำเภอเมือง  ดังนั้น โรงเรียนแห่งนี้จึงมีนักเรียนที่อยู่ในเมืองมาเรียนหนังสือเยอะกว่า โรงเรียนที่อยู่ต่างอำเภออื่นๆ  และความพิเศษที่สองก็คือ โรงเรียนแห่งนี้จัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีความพิการทางด้านต่างๆ ด้วย  ซึ่งการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิเศษนี้ก็แบ่งออกเป็น

2  แบบ  คือ 1. แบบเรียนร่วมกับเด็กปกติทั่วไป ในปีนี้มีเด็กพิเศษถึง 5 ประเภท เช่น ทางด้านสติปัญญา  ด้านการเรียนรู้  ด้านร่างกาย  เด็กพิการซ้อน  ออทิสติก เป็นต้น  และ2. แบบไปสอนให้ที่บ้าน ในงานถนนเด็กเดินครั้งนี้ทางโรงเรียน  นำทีมโดย ท่านผู้อำนวยการโฆสิต  ดิษฐบรรจง ได้นำผลงานที่เด็กนักเรียนในโรงเรียนทำขึ้นมาจำหน่าย และนำเด็กพิเศษที่มีความสามารถในการประดิษฐ์ตุ๊กตาดินน้ำมันมาโชว์ความสามารถ  จากการสอบถามเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า  ผลิตภัณฑ์ที่นำมาวันนี้ส่วนใหญ่เป็นฝีมือของนักเรียนพิเศษประเภทต่างๆ เช่น  แชมพู  น้ำยาล้างจาน  เทียนไล่ยุง  สบู่มะขาม  บ้านเรือนไทยจำลอง  การทำภาพวาดบนแผ่นเฟรม  เป็นต้นจึงขอให้ประชาชน  หรือผู้ปกครองช่วยสนับสนุนสินค้าจากเด็กเหล่านี้ด้วย 

โรงเรียนคลองลานวิทยา  นำกรงดักหนูแสนกล  ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับภาค  จากคณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร ประจำปี 2550 มาให้ชม  พร้อมทั้งมีวิทยากร ซึ่งเป็นนักเรียนในโครงงานมาอธิบายถึงการใช้งานของอุปกรณ์ชิ้นนี้อย่างชัดเจน 

วิทยาลัยสารพัดช่าง จังหวัดกำแพงเพชร สาธิตการทำโดนัทมะพร้าว  และนำสินค้าสวยๆงามๆ  มาขายกันอีก อาทิตุ๊กตาของชำรวย  แหวนคริสตัล   

โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม  นำการทำน้ำเต้าน้อย เป็นฟักน้ำเต้าสีทองที่เขียนลายไทยอันวิจิตรสวยงาม มาประชันกันขายเพียงใบละ 79 บาท   

โรงเรียนวัดคูยาง ก็ไม่น้อยหน้าที่อื่นๆ  ยกเตาอบขนมมาทำขายกันถึงในงาน  จากการสัมภาษณ์ น้องมุกและเพื่อนๆ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ได้ความว่า  ที่มากันวันนี้มาด้วยกัน 5 คน เป็นนักเรียนที่อยู่ชุมนุมเบเกอรี่ของโรงเรียน  น้องมุกและเพื่อนๆ ทำขนมเค้ก  ขนมปังอร่อยๆ มาขายต้องการโชว์ความสามารถที่ได้เรียนมาแสดงสู้สายตาเพื่อนๆนักเรียนด้วยกัน  และอยากให้เพื่อนที่สนใจนำแบบอย่างไปใช้   ยังมีโรงเรียนอื่นๆ อีกมากที่ไม่ได้กล่าว 

    แต่ที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งในงานนี้ก็คือ  ลานวัฒนธรรม  งานถนนเด็กเดิน จังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 2 นี้  นำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใกล้จะสูญหายไปจากสังคมของคนกำแพงเพชร  มานำเสนอ  โดยการนำการฉลุหยวกกล้วย  มาให้ชม  ซึ่งการฉลุหยวกกล้วยนี้ สมัยก่อนจะใช้ในงานศพ  มักจะสลักเป็นรูปปราสาท  วันนี้นำการฉลุลายต่างๆ  เช่น  ลายฟันห้า  ลายฟันสาม  ลายฟันปลา  และลายน่องสิงห์  มาสาธิต  และนำวิธีการตอกกระดาษที่ใช้ในงานบุญของชาวชากังราวมาให้ชม  วิทยากรที่นำมา  เป็นปราชญ์ท้องถิ่น  คุณลุงสถาพร  เสือคำรณค์ และคณะจากบ้านวังยาง  อำเภอนครชุม  คุณลุงสถาพรบอกว่า  มีดที่ใช้ฉลุนี้ไม่มีขายต้องทำเอง  เป็นมีดประดิษฐ์ปลายแหลม  เรียวยาว  อันน้อยๆ  แต่มีความคมพอสมควร  ซึ่งนับว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าอนุรักษ์ไว้  ซึ่งกลุ่มของคุณลุงสถาพร  เป็นรุ่นสุดท้ายแล้วในภูมิปัญญาแบบนี้  ยังไม่มีน้องเยาวชนไปสืบทอดเลย  คุณลุงฝากว่า  ผู้สนใจอยากได้ความรู้แบบนี้  หรืออยากร่วมอนุรักษ์ไว้ ติดต่อคุณลุงได้ที่บ้านวังยาง  อำเภอนครชุม  ชาวบ้านที่นั่นส่วนใหญ่รู้จัก

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวเปิดงานโดยให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นอย่างมาก  ดังจะเห็นได้จาก คำกล่าวเปิดงานบางตอนที่ว่า  เราพยายามจะสร้างเด็กรุ่นใหม่มาหลายปี  สิ่งที่ทำในวันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่  เราพยายามจะแก้ปัญหาเรื่องเด็ก  อยากให้เราทำงานโดยอย่าคิดแค่เพียงว่าความสำเร็จของงานเพียงเป็น การจัดนิทรรศการ  การแสดงโชว์อย่างเดียว  เราต้องตั้งเป้าหมายให้ไกลกว่านี้  โดยให้ตั้งเป้าว่า  ทำอย่างไรจะให้กิจกรรมดีๆ  ที่ผู้ใหญ่สอนได้พัฒนาให้เด็กเป็นมืออาชีพให้ได้  เช่นสอนให้เด็กเล่นกีฬา  จะทำอย่างไรให้เด็กเป็นนักกีฬามืออาชีพ  เป็นตัวแทนระดับจังหวัด  ระดับเขต  หรือระดับทีมชาติ  สอนให้เค้าเป็นแชมป์ให้ได้   ขอฝากไปยัง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา เขตต่างๆ ว่า  เมื่อสิ้นปีการศึกษา  เราไม่แจกแต่เพียงใบประกาศนียบัตรอย่างเดียวได้ไหม  เราแจกสมุดบัญชีเงินฝากไปด้วย  นี่คือ ประกาศนียบัตรชีวิตงานครั้งนี้ ทีม Child  Watch ภาคเหนือตอนล่าง  นำทีมโดย  ดร.ถาวร  พงษ์พานิช และคณะ ซึ่งได้แก่ อาจารย์เอื้ออารี  โกศัย     อาจารย์สุรพล   ทองงาม    นายทรงศักดิ์  เนียมเปีย และอีกหลายท่านไปร่วมงาน  โดยได้รับการต้อนรับจาก  ดร. เรขา   อรัญวงศ์ ทีมวิจัยประจำจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับทางจังหวัดเป็นอย่างดี  ทีม Child  Watch ภาคเหนือตอนล่าง  จึงได้มอบของที่ระลึก กับทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัด  และให้สัมภาษณ์สดทางวิทยุ  คลื่น 92.5 MHz วิทยุเพื่อนเด็ก  ของจังหวัดกำแพงเพชร  โดย ดีเจแม็กซ์  ดำเนินรายการ ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับบรรยากาศภายในงาน  ความสนุกสนาน  และกล่าวถึง โครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนรายจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง (Child  Watch) เล็กน้อยให้กับคุณผู้ฟังทางบ้านได้รู้จัก

นายทรงศักดิ์  เนียมเปีย : รายงาน/ ภาพ/ เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 152699เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
blog ดีมากๆเลยค่ะ มีประโยชน์กับเด็กและเยาวชนจริงๆ ถ้าปรับตัวหนังสือและรูปแบบอีกหน่อยก็แจ่มเลยค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำคับ ตอนนี้ผมปรับตัวหนังสือให้เล็กลง  และเพิ่มกิจกรรมงานในวันนั้นให้แล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ดี  อีกสักครู่ก็จะนำภาพมาใส่ให้อีกครับ

หนุ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท