อีโก้


ถึงแม้ว่าคนผู้นั้นจะเป็นที่ยอมรับในสังคมกว้าง แต่ถ้าคนใกล้ตัวกลับไม่ยอมรับก็ควรจะถูกตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่าเขาได้ซ่อนเร้นความอ่อนแอบางประการของเขาไว้ เรายังไม่สามารถยอมรับเขาในฐานะผู้นำ
อีโก้   

                 สังคมใดก็ตามที่สายเชือกแห่งประเพณี  ค่านิยม   อุดมการณ์ร่วมสมัย แข็งแกร่งกว่าสายเชือกของอัลลอฮฺแล้วก็เตรียมตัวเตรียมใจรับกับสภาพล่มสลาย   ความทะนงในวงศ์ตระกูล  สายเลือดหรือชาติพันธุ์นั้นขัดแย้งกับโองการของอัลลอฮฺและแบบอย่างของท่านศาสดาอย่างชัดแจ้ง   ดังนั้นตระกูล  สายเลือดหรือชาติพันธ์ใดก็ตามที่ทะนงตน   ก็จะถูกถอดถอนจากการเป็นผู้นำในเวลาต่อมา      แม้แต่ตัวปัจเจกชนก็เหมือนกัน   หากเขาทะนงตนมันจะเป็นอุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่ง  ที่ลดศักยภาพการเป็นผู้นำของเขา   การยอมรับของคนใกล้ตัวจะค่อย ๆ สูญหายไป ที่ละเล็กละน้อย  และใครก็ตามที่คนใกล้ตัวไม่ยอมรับ  มันมักจะสะท้อนให้เห็นถึงจุดด้อยที่ซ่อนเร้นของเขาถ้าเราเจอคนแบบนี้ต้องมองให้ลึก  อย่าฟังเขาเกินที่ควรจะฟัง   ถึงแม้ว่าคนผู้นั้นจะเป็นที่ยอมรับในสังคมกว้าง แต่ถ้าคนใกล้ตัวกลับไม่ยอมรับก็ควรจะถูกตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่าเขาได้ซ่อนเร้นความอ่อนแอบางประการของเขาไว้  เรายังไม่สามารถยอมรับเขาในฐานะผู้นำ


                                                                        ดร.อะฟันดีย์    อัรริฟาอีย์
คำสำคัญ (Tags): #อีโก้
หมายเลขบันทึก: 152527เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท