ขั้นตอนการทําฮัจญ์สํารับมุสลิม(๒)


ขั้นตอนการประกอบพิธีหัจญ์

 

 

 

สรุปขั้นตอนการประกอบพิธีหัจญ์และอุมเราะฮฺเรียบเรียงจากหนังสือ "มะนาซิกุล หัจญ์ วัลอุมเราะฮฺ" ของท่านเชค มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัลอุษัยมีน

จัดทำโดยชมรมนิสิตนักศึกษาไทย ณ กรุงริยาดหัจญ์ 1428 ฮ.ศ.

 ขั้นตอนการประกอบพิธีหัจญ์

ภารกิจในวันที่หนึ่ง (วันที่ 8 ซุลหิจญะฮฺ)

 1- ทำการอิหฺรอมเข้าสู่พิธีหัจญ์ โดยกระทำดัง เช่นการอิหฺรอม เข้าสู่พิธีอุมเราะฮฺ เช่น   ให้อาบน้ำ

ใส่น้ำหอม ครองชุดอิหฺรอม หลังจากนั้นก็เนียตในใจและกล่าวว่า: «لَبَّيْكَ حَجًّا»แล้วกล่าวตัลบิยะฮฺให้เยอะๆ จนกระทั่งถึงก่อนขว้างเสาหิน

 

2- มุ่งหน้าสู่มีนาและอยู่ที่นั่นจนกระทั่งตะวันขึ้นในวันที่ ๙ ซุลหิจญะฮฺ และละหมาดซุฮฺริ อัศริ มัฆริบ อิชาอ์ ของวันที่ 8 และศุบห์ ในเวลาของมันที่มีนาแบบย่อ(จาก 4 ร็อกอะฮฺให้เป็น 2 ร็อกอะฮฺ)โดยไม่ต้องรวม

 

ภารกิจในวันที่สอง(วันที่ 9 ซุลหิจญะฮฺ)

 

1- หลังจากตะวันขึ้นให้มุ่งหน้าสู่ทุ่งอะเราะฟะฮฺ และหากมีความสามารถซุนนะฮฺให้ลงพักที่มัสยิดนะมิเราะฮฺจนกระทั่งตะวันคล้อย(เวลาซุฮฺรี) เมื่อถึงเวลาละหมาดให้ละหมาดซุฮฺริกับอัสริแบบย่อและรวมในเวลาของซุฮฺริ(ญัมอุตักดีม)

 2- หลังจากละหมาด(ให้ลงพักที่อะเราะฟะฮฺ)และอุทิศเวลาให้กับการกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺและขอดุอาอ์โดยผินหน้าไปยังทิศกิบลัตพร้อมยกมือทั้งสอง จนกระทั่งตะวันลับขอบฟ้า

3- หลังจากตะวันลับขอบฟ้าให้มุ่งหน้าสู่มุซดะลิฟะฮฺ แล้วละหมาดมัฆริบ 3 ร็อกอะฮฺและอิชาอ์ 2 ร็อกอะฮฺ(ที่มุซดะลิฟะฮฺ) และค้างคืนอยู่ที่นั้น(มุซดะลิฟะฮฺ)จนกระทั่งรุ่งอรุณ

 

 

4- หลังจากรุ่งอรุณให้ละหมาดศุบห์แล้วกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺและขอดุอาอ์จงกระทั่งสว่าง5- มุ่งหน้าสู่มีนาก่อนตะวันขึ้น  

 

หมายเลขบันทึก: 152519เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท