การปลูกมะยงชิดที่ปลอดภัยทำรายได้ดีที่บึงสามัคคี


มีรายได้จากการขายมะยงชิด จำนวน 26 ต้นได้เงินกว่า 200,000 บาท

มะยงชิดทำรายได้ดีที่บึงสามัคคี

  

ผมจะขอนำไม้ผลที่เกษตรกรปลูกในพื้นที่ของอำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร และทำรายได้ดี คือ มะยงชิด จากการเล่าของคุณวิชาญ การภักดี อยู่บ้านเลขที่9  หมู่ 1 ตำบลเทพนิมิต อำเภอบึงสามัคคี  จังหวัดกำแพงเพชร ว่าตนเองได้ปลูกมะยงชิดไว้จำนวน 26 ต้น เริ่มปลูกมาเมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา  นับตั้งแต่ปลูกมาพอมะยงชิด   มีอายุ ได้ 4-5 ปี ต้นมะยงชิดก็จะให้ผลผลิต เก็บเกี่ยวขายได้

   

               สำหรับวิธีการปลูกและการดูแลรักษามะยงชิดนั้น    ไม่ได้ยากเย็นอะไร ปกติมะยงชิดจะเริ่มออกดอกช่วงประมาณเดือน มกราคม ทุกปี ก่อนออกดอก คุณวิชาญ  ก็จะฉีดพ่นต้น ด้วยน้ำสะอาด 1 ครั้ง จากนั้นก็จะอาบน้ำให้โดยใช้สบู่ผสมกับน้ำฉีดพ่นทั่วทั้งต้น ทำวิธีการเดียวกันทั้ง 2 ครั้ง ต่อมาก็จะฉีดพ่นสารสกัดจากสมุนไพร เพื่อป้องกันแมลง ส่วนปุ๋ยก็จะใส่ปุ๋ยคอก ประมาณ 2 กระสอบต่อต้น ผสมกับปุ๋ยเคมี 1 กิโลกรัม สวนแห่งนี้ จะงดการใช้สารเคมี ยาปราบศัตรูพืชและยาฆ่าแมลงทุกชนิด

   

                ดังนั้นในการบำรุงรักษาในแต่ละ1 ฤดูมีต้นทุนแค่เพียง 4,000 บาทเท่านั้น  ในช่วงที่มะยงชิดออกดอกจะมีฝูงผึ้งบินมาหาอาหาร ซึ่งเป็นการช่วยผสมเกสรได้เป็นอย่างดี สำหรับผลผลิตของมะยงชิด    ในปี 2550 เมื่อเดือนมีนาคม 2550 แต่ละต้น ให้ผลผลิต ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม แต่ละผลมีขนาดใหญ่ ประมาณ 12-14 ผลต่อ 1 กิโลกรัม รวม 26 ตัน ให้ผลผลิตเก็บได้ ประมาณ 2 ตันเศษ และที่ผ่านมามีพ่อค้า แม่ค้า มาหาซื้อถึงสวน โดยมะยงชิดบางส่วนจะถูกส่งไปขายในจังหวัดนครนายก และกรุงเทพฯ ส่วนราคาขายส่งจากสวน คละขนาดกิโลกรัมละ 90 บาท แต่ถ้าคัดขนาดกิโลกรัมละ 100 บาท ดังนั้นในปี 2550นี้ คุณวิชาญ จะมีรายได้จากการขายมะยงชิด จำนวน 26 ตัน ได้เงินกว่า 200,000 บาททั้งๆที่ลงทุนไปเพียง 4,000 บาทเท่านั้น

    

               จึงนับได้ว่ามะยงชิดที่ปลูกในเขตอำเภอบึงสามัคคี  จังหวัดกำแพงเพชร ให้ผลผลิตดีมาก ทั้งดก และมีผลใหญ่ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารเคมีทุกชนิด จึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญตัวหนึ่งที่น่าสนใจ หากพี่น้องเกษตรกรและผู้สนใจ เชิญติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร

   แหล่งข้อมูล: ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลเทพนิมิตและสำนักงานเกษตรอำเภอบึงสามัคคี  จังหวัดกำแพงเพชร

หมายเลขบันทึก: 152515เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • แวะเข้ามาเก็บมะยงชิดสักผลน๊ะค๊ะ
  • เห็นแล้วเปรี้ยวปากอยากเก็บมาชิม
  • วันก่อนไปซื้อมาปลูก 2 ต้นจากวังรี ทำไมมะยงชิตถึงกลายเป็นมะยมฮิตไป
  • เปรี้ยวเสียเฉย ๆ สงสัยไม่ได้ปลูกตามวิธีคุณเขียวมรกตวันหลังจะทดลองใหม่ค่ะ

"มะยงชิด" นี้รสชาดิเป็นเช่นไร...

"มะยงชิด" นี้เจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง?ค่ะ...อยากรู้

  • สวัสดีครับคุณpepra
  • ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมและลปรร.
  • การปลูกมะยงชิดหรือไม้ผลทั่วๆไป การคัดเลือกแห่งพันธุ์ดีก็สำคัญ หากจะเจาะลึกไปอีกก็ต้องสืบให้แน่ใจว่ามาจากต้นไหน หวานจริงหรือไม่
  • เพราะว่าปัจจุบันนี้ มีคนเขาทำการค้ามากขึ้น จนไม่สนใจว่าพันธุ์มาจากต้นแม่พันธุ์ดีหรือเปล่า ผู้ซื้อต้องตัดสินใจโดยฐานข้อมูลที่แน่ใจเสียก่อนแล้วค่อยตัดสินใจซื้อครับ
  • สวัสดีครับอ.ศิริวรรณ
  • ขอบคุณที่มาแวะเยือน
  • มะยงชิด สวนนี้คุณภาพหวานเจี๊ยบเลย
  • ประมาณช่วงเดือนมีนาคม ลองมาแวะเยี่ยมที่กำแพงเพชรนะครับ จะพาไปชมและชิม
  • สวนนี้เป็น Best Prace  ด้านการปลูกไม้ผล ของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ที่มีเกษตรกรเจ้าของสวนเป็นวิทยากร ฝึกอบรมหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือศูนย์เรียนรู้ด้านไม้ผล แก่เกษตรกร/ชุมชนที่สนใจ
  • สำหรับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล เป็นผู้จัดเวทีให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในชุมชนครับผม

อยากทราบว่าที่กำแพงมีกิ่งพันธ์หรือเปล่าครับและราคาเท่าไร

ค่ะ ปลูกประมาณ 50 ต้นได้ 5-6 ปี แล้วค่ะ เพิ่งมีผลผุลิตขายได้ 2ปีมานี้ (ลำปาง)ซึ่งปลายปี 50นี้อากาศหนาวเร็ว ติดดอกเร็ว นี่ขนาดคิดว่า มีไม่มาก แต่ก็ติดผลได้ 2รุ่น ห่อทุกลูก เพราะนกหัวจุกมาแย่งกิน ไม่ได้ฉีดยาฆ่าแมลง ผลผลิตก็ไม่มากพอ เพราะอาจเตรียมต้นไม่พร้อม แค่ขายในหมู่บ้านก็ไม่พอส่งแล้วค่ะ คนต่างอำเภอมาขอซื้อส่ง ก็ไม่ค่อยพอ เพราะเก็บกันสด ๆ ขายกันทุกวัน เก็บแล้วก็แพ็คขายเราก็รักษาคุณภาพมากทีเดียว ก็พอใจค่ะ ปลายปีนี้ก็พยายามเตรียมต้นให้ดีที่สุด เพื่อจะได้ผลผลิตมากขึ้น (จะห่อกันไหวไม๊เนี่ย) มะยงชิด ช่วยชาติ 555 แต่อยากได้ข้อมูลการใช้สารอินทรีย์ ต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ค่ะ แนะนำด้วย

ขอเบอร์ติดต่อคุณวิชาญ ได้มั้ยคะ อยากไปเที่ยวที่สวน

อยากทำสวนมะยงชิดค่ะ ซื้อพันธุ์ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ถ้าไม่มีรถส่วนตัวจะทำอย่างไรดีค่ะ

ผมมีที่ดิน 2ไร่อยู่ที่จังหวัดเชียงรายปลูกลำใยไว้ประมาณ40ต้น อยากจะเปลี่ยนมาลองปลูกมะยงชิดดูบ้างไม่ทราบว่าจะใด้ผลหรือเปล่า(ที่ดินอยู่อำเภอเทิงนะครับ)ใครมีประสบการณ์ช่วยบอกด้วยครับ

บ้านผมก็มีปลูกอยู่ประมาณ 80 ต้น ติดผลแล้วประมาณ 40 ต้น กำลังออกดอกรุ่น 2

อยู่ที่บ้านหนองเตย นครนายก

ที่บอกว่า "ฉีดพ่นสารสกัดจากสมุนไพร เพื่อป้องกันแมลง " อยากทราบว่า สมุนไพรอะไรคะ..จะได้หามาใช้บ้าง เพราะเคยใช้สารสกัดจากสะเดาแล้ว ไม่ได้ผลค่ะ

แล้วการลงทุนเพียง 4,000 บาท ต่อ 1 ฤดูการ ต่อต้นไม้ 26 ต้นและได้ผลปานนี้ น่าสนใจมาก แต่มีข้อสังเกตคือ ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อเท็จจริงของเกษตรกร หรือเป็นเพียงการโฆษณาของหน่วยงานภาครัฐ เพราะจากข้อมูลที่ให้ย่อมสร้างแรงจูงใจอย่างมากต่อผู้ที่ได้รับ แต่ปัญหาคือกว่าจะผ่านวันเวลามาร่วม 12 ปี เกษตรกรผู้นี้ท่านได้ผ่านร้อนหนาว ทุกข์สุข ต่อสู้มาอย่างไร ข้อควรระวัง ข้อสังเกตในการที่จะปลูกนั้นเป็นอย่างไร หน่วยงานภาครัฐควรจะให้ข้อมูลต่าง ๆ อย่างรอบด้าน มิใช่เพียง นำแต่จุดที่จะได้กำไร จุดที่จะสร้างความร่ำรวยมานำเสนอ ขอฝากไว้เป็นข้อคิดเห็นค่ะ

ยังไงรบกวนผู้ที่อยู่ใกล้ ๆ ไปเยี่ยมชม และนำมาเล่าให้กันฟังบ้างนะคะ

จ.ส.อ.จักรวาล แก้ววิเชียร

ขณะนี้ผมมีที่ดินอยู่ประมาณ 2 ไร่ 3 งานเศษ อยู่ทีจังหวัดปราจีนบุรี และ ผมยังรับราชการอยู่ คิดว่าในอนาคตอาจจะลาออกราชการแล้วไปทำสวนมะยงชิค แต่ผมยังไม่ทราบต้นพันธ์ของมะยงชิดดีและมีคุณภาพ คือ เป็นพันแท้ ๆ จะหาซื้อก่งพันธุ์ได้ที่ไหน

http://www.geocities.com/mayongchid2002/

มะยงชิด มะปรางหวานรสอร่อยจากนครนายก

สวนทิดอยู่ บ้านนา

หากท่านต้องการกิ่งพันธุ์แท้แน่นอน กรุณาติดต่อล่วงหน้า สวนเราจะทำตามที่ท่านสั่งซื้อเท่านั้น

โทร. 037-323990 ,0861446572,0817921198

ใบราคาของผลิตภัณฑ์ปูแดง

มีที่ดิน 10 ไร่ที่ทองผาภูมิ อยากปลูกมะยงชิตจะได้ผลไหมครับ กรุณาแนะนำด้วย

http://gotoknow.org/blog/mayongchid2009/322209

กิ่งพันธุ์คุณภาพของแท้จำหน่ายแล้ว มีทั้งแบบธรรมดาและเสริมราก ราคาตั้งแต่ 200-350 บาท (กิ่งพันธุ์ทำจำนวนจำกัด)สนใจติดต่อกิ่งพันธุ์ สวนคุณพิสาร กลิ่นหอม (สวนทิดอยู่)

90 หมู่ที่4 ถนน บ้านนา-แก่งคอย กม.0-1 ต.ป่าขะ อ.บ้านา จ.นครนายก 26110

โทร. 037-323990 ,0861446572,0817921198

ผมปลูกมะยงชิดที่เมืองเลย อยากถามวิธีการหาตลาดใกล้เมืองเลย หรือวิธีการจำหน่ายทำอย่างไรครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ผมปลูกมะยงชิด๒๐ต้น มะปรางหวาน ๓๐ ต้น ในแปลงเดียวกันจะมีปัญหาอะไรมั้ยครับ ปลูกได้ ๑ ปีแล้ว ปลูกกล้วยหอมทองล้อมรอบ ในเนื้อที่ประมาณ ๑ ไร่ กล้วยหอมทอง ๓๐๐ ต้น มะนงชิด มะปรางหวาน รวมกัน ๕๐ ต้น ขณะนี้กล้วยหอมทองออกเครือแล้ว ๑๒ ต้น แต่ลูกไม่ใหญ่ อยากทราบว่าต้องใส่ปุ๋ยอะไร ช่วงใหน เท่าไหร่ ใครทราบช่วยแนะนำหน่อย จะขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท