ขั้นตอนการทําฮัจญ์สํารับมุสลิม(๓)


ขั้นตอนการประกอบพิธีหัจญ์( ต่อ )

 

 

 


สรุปขั้นตอนการประกอบพิธีหัจญ์และอุมเราะฮฺเรียบเรียงจากหนังสือ "มะนาซิกุล หัจญ์ วัลอุมเราะฮฺ" ของท่านเชค มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัลอุษัยมีน
จัดทำโดยชมรมนิสิตนักศึกษาไทย ณ กรุงริยาดหัจญ์ 1428 ฮ.ศ.

 

 ขั้นตอนการประกอบพิธีหัจญ์( ต่อ )

ภารกิจวันที่สาม(วันอีดที่ 10 ซุลหิจญะฮฺ)

 

1- เมื่อมาถึงที่มีนาให้ไปที่ ญัมเราะตุลอะเกาะบะฮฺ แล้วให้หยุดกล่าวตัลบิยะฮฺ หลังจากนั้นก็ขว้างเสาหินด้วยก้อนกรวด 7 ลูก ติดๆ กันครั้งละ 1 ลูก พร้อมกล่าวตักบีรขณะที่ขว้างทุกๆ ลูก

 2- เชือดสัตว์(หากเป็นหัจญ์แบบตะมัตตุอฺหรือแบบกิรอน)3- สำหรับผู้ชายให้โกนศีรษะหรือตัดผม(การโกนศีรษะหรือตัดผมจำเป็นต้องให้ทั่วศีรษะ)และการโกนประเสริฐกว่า แต่ถ้าเป็นผู้หญิงให้ตัดปลายผมของนางประมาณปลายนิ้วมือ ในเมื่อทำสิ่งดังกล่าว(ทั้งสามอย่างข้างต้น) อนุญาติสำหรับเขาซึ่งข้อห้ามขณะครองชุด
อิหฺรอมทั้งหมดเช่น สามารถสวมใส่เสื้อผ้า น้ำหอม และอื่นๆ เว้นแต่การร่วมหลับนอนกับภรรยาเท่านั้น
 

 

 
4- กลับไปที่มักกะฮฺเพื่อทำการเฏาะวาฟ
อิฟาเฎาะฮฺที่บัยตุลลอฮฺ ซึ่งมันเป็นการเฏาะวาฟหัจญ์ หลังจากนั้นก็สะแอระหว่างภูเขาศอฟากับภูเขามัรวะฮฺ หากเป็นการประกอบพิธีหัจญ์แบบตะมัตตุอฺหรือที่ไม่ใช่แบบตะมัตตุอฺ(จะเป็นกิรอนหรืออิฟรอด)ที่ยังไม่ได้สะแอพร้อมกับเฏาะวาฟกุดูมมาก่อน

ด้วยการกระทำดังกล่าวนี้ อนุญาติสำหรับเขาซึ่งข้อห้ามของการครองชุดอิหฺรอมทั้งหมดแม้กระทั่งการร่วมหลับนอนกับภรรยา

 

5- ให้กลับไปค้างคืนที่มีนา(คืนที่ 11 ซุลหิจญะฮฺค่ำลง)

 ภารกิจวันที่สี่(วันที่ 11 ซุลหิจญะฮฺ)1- หลังจากตะวันคล้อย(เวลาซุฮฺรี)ให้ขว้างเสาหินทั้งสามต้น เริ่มจากต้นแรก(ซึ่งอยู่ใกล้กับมัสยิด ค็อยฟฺ) ต้นที่สอง แล้วต้นที่สาม(ญัมเราะตุลอะเกาะบะฮฺ) ด้วยก้อนกรวด 7 ลูกต่อญัมเราะฮฺโดยขว้างติดๆ กันครั้งละ 1 ลูก พร้อมกล่าวตักบีรขณะที่ขว้างทุกๆลูก และซุนนะฮฺให้ขอดุอาอ์หลังจากขว้างเสาหินต้นแรกและต้นที่สอง

2- ค้างคืนที่มีนา(คืนที่ 12 ซุลหิจญะฮฺ)

 ภารกิจวันที่ห้า(วันที่ 12 ซุลหิจญะฮฺ)1- ขว้างเสาหินทั้งสามต้นดังเช่นที่ทำในวันที่สี่

2- ถ้าต้องการรีบออกก่อนให้รีบออกจากมีนาก่อนตะวันตกดิน(ถ้าไม่ออกก่อนตะวันตกดินจำเป็นต้องค้างคืนที่มีนาอีก) หรือไม่ก็ค้างคืนที่มีนา(คืนที่ 13 ซุลหิจญะฮฺ) ถ้าต้องการล่าช้าในการออก

 ภารกิจวันที่หก(วันที่ 13 ซุลหิจญะฮฺ) เฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการล่าช้า ขว้างเสาหินทั้งสามต้นดังเช่นสองวันที่ผ่านมา(วันที่สี่และห้า) หลังจากนั้นก็ออกจากมีนา

 

 
และสุดท้าย ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาให้เฏาะวาฟวะดาอฺ(เฎาะวาฟอำลา) ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของการประกอบพิธีหัจญ์ นอกเสียจากผู้หญิงที่มีประจำเดือนที่ไม่ต้องเฏาะวาฟวะดาอฺ  
اللّٰهُمَّ اجْعَلْهُ حَجًّا مَبْرُوْراً، وَذَنْباً مَغْفُوْراً، وَعَمَلاً مُتَقَبَّلاً
 
หมายเลขบันทึก: 152521เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท