ถอดบทเรียน...ทุกก้าวย่างของ ISO15189 ...3) ความยืดหยุ่น


หากแข็งกร้าวเกินไป ก็อาจเกิดการแตกหักขึ้นได้ในบางเรื่อง...
เป้าหมายการนำห้องปฏิบัติการเพื่อขอรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO 15189  ต่อให้ผู้นำสื่อสารนโยบายได้ทั่วถึงขนาดไหน หรือคุณอำนวยจะลุยงานมากมายเพียงใด  ก็ยังคงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจมาช่วยกันของ "คนทำงาน" อีกหลายๆคนภายใต้ชื่อเรียก "กรรมการไอโซ".....
แน่นอนค่ะ  การมาทำงานร่วมกันของคนหลายๆคน ก็ย่อมนำมาซึ่งหลายความคิดเห็น จนบางครั้งออกอาการไม่มีเจ้าภาพที่จะลงมือทำเพราะหาบทสรุปไม่ได้ว่าจะทำอะไรกันต่อไป  อีกอย่างคือประสบการณ์ของพวกเราก็ยังน้อย ก้าวแรกของงานจึงเต็มไปด้วยความล่าช้า... 
เช่นเรื่องการเขียน QM (quality manual),  QP(quality procedure) ที่แรกเริ่มด้วยการ "ช่วยกันเขียน" ของกรรมการทุกคน แบ่งงานกันไปทำแล้วนำการบ้านมาส่งเมื่อมีการประชุมครั้งต่อไป   ผลคือมีส่งบ้างไม่ส่งบ้าง บางคนไม่ถนัดในการเขียน บางคนก็ไม่ค่อยมีเวลา บางคนมีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบอื่นๆอีกมากมาย....
ตรงนี้แหละค่ะที่ได้เห็นความยืดหยุ่นของผู้นำ  ก็ในเมื่อทำงานกันเป็นทีมใหญ่ไม่เวิร์ค  ก็ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นการลดขนาดคนให้เหมาะสมกับงาน  ฟอร์มทีมย่อยๆเพียง 5-6 คนที่คิดว่าจะสามารถรับผิดชอบงานนั้นๆได้  และนัดทำงานกันเป็นทีมเล็กๆด้วยเป้าหมายเดียวคือ การเขียนเอกสารคุณภาพ  นัดมาเขียนด้วยกันทุกสัปดาห์ พอมาเจอกันก็คุยกันอยู่เรื่องเดียวนั่นแหละไม่ต้องคุยเรื่องอื่น งานก็เดินได้รวดเร็วขึ้นและในที่สุดเอกสารคุณภาพก็เสร็จได้ภายในไม่กี่เดือน...
...พองานเสร็จ ทีมย่อยนี้ก็สลายตัว ไม่ต้องมานั่งคุยตบยุงกันอีกต่อไป  ส่วนกรรมการไอโซก็ยังคงอยู่เพื่อช่วยกันทำงานอื่นอีกต่อไป
วิธีปฏิบัติบางอย่างที่ต้องทำให้เป็นตามข้อกำหนดของมาตรฐาน แต่เรากลับไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม (เช่นการแก้ไขรายงานผล ที่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่เอื้อให้เราสามารถแก้ไขผลโดยที่ยังคงผลเดิมไว้ได้) ผู้นำและผู้เกี่ยวข้องก็พยายามหาวิธีการที่เหมาะกับงานของเราโดยที่ยังคงอยู่ในข้อกำหนดของมาตรฐานอยู่ได้...เป็นความยืดหยุ่นของการปฏิบัติงานที่ได้ทั้งคุณภาพและเหมาะสมกับงาน
อีกความยืดหยุ่นหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือเรื่องกำหนดเวลาการยื่นขอรับการประเมิน ที่มีการเลื่อนจากต้นปี กลางปี ปลายปี เพราะเตรียมการไม่พร้อม จนในที่สุดแม้แต่บางหน่วยงานที่เดิมคิดว่าจะส่งขอด้วยแต่เมื่อถึงเวลาคิดว่ายังไม่พร้อม ก็ขอถอนตัวได้   เป็นการยืดหยุ่นพันธะสัญญาโดยไม่สร้างความกดดันให้กับคนทำงานเลย
ด้วยเหตุที่มีความยืดหยุ่นในการดำเนินงานหลายๆเรื่อง ผลงานจึงออกมาสำเร็จได้โดยไม่มี "การแตกหัก" เกิดขึ้นแม้แต่เรื่องเดียว.....
คำสำคัญ (Tags): #iso15189
หมายเลขบันทึก: 152526เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นพี่เม่ยเขียนอย่างนี้แล้ว เกิดความหวังลึกๆ อีกแล้วว่า เราจะมีหนังสือเล่มที่ 2 ไหมนี่  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท