ข้อคิด.เมื่อมีผู้มาขอดูงาน


บันทึกนี้  ไม่ทราบว่า  จะเป็นการนำมะพร้าวห้าวมาขายสวน  หรือ ว่าสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำหรือเปล่า   แต่อ่านสนุกเล่นว่า...การเตรียมพร้อมเสมอกับการที่จะมีผู้มาเยือน  จะเป็นธรรมชาติและ smooth เสมอ.....

 

การที่เราชาวครู  ได้เข้าโครงการอะไร  ก็ต้องมีผลงานให้ติดตาม  สังเกตมานักต่อนักว่า..หากผู้บริหาร  เข้ามามีส่วนร่วม  งานนั้นก็จะเอิกเกริกและสำเร็จด้วยดี  ดูฟิวเจอร์บอร์ดในภาพสิคะ  เรามีมากมาย  สวยงาม  จากการลงทุนของโรงเรียน  นำมารับแขกผู้มาเยี่ยมเยือนได้..เสมอเป็นธรรมชาติ 

 การเยี่ยมชมแบบประชิด  ก็ต้องยึดเรื่อง  ความเป็นธรรมชาติอีก  หมายถึง  การเป็นปัจจุบัน  กระทำซ้ำๆทุกวัน  ใครผ่านไปมา  ก็มองว่า..มันคือธรรมชาติ  ไม่ใช่การสร้างฉาก  และ  จัดเวที  อันกล่าวรวมไปถึง...ความเป็นครูมืออาชีพทีเดียว

 

ฝ่ายบริหาร  ตระหนักถึงเรื่อง  การเรียนการสอนที่เด่นชัด  เพราะทำทุกวัน  เป็นกิจวัตร  ความน่ารัก  ความละเอียดอ่อน  นำมาเป็นจุดขาย 

ซึ่งต่อๆไป  จุดขายนี้  ก็จะเป็นจุดยืนของโรงเรียน  ฝ่ายบริหารก็จะเป็น  ฝ่ายบริหารมืออาชีพเช่นกัน  ไม่ได้หมายถึงว่า  จะให้เพียงแต่ครูเป็นมืออาชีพเท่านั้น 

 

การปฏิบัติงาน  ก็ย่อมมีผลงานที่เป็นรูปธรรม  เปิดโอกาสให้  เปิดเวทีให้  คณะครู  ได้มีโอกาส  มีเวลาที่จะได้แสดงความคิดเห็น  ให้เป็นรูปธรรม  ที่สามารถนำออกมาอวดศักดาได้..ให้สมกับที่ครูมืออาชีพเสียที  นานๆทีก็ยังดี  

ทำอะไรก็ตาม  พูดอะไรก็ได้   แต่ต้อง  คิดอยู่เสมอว่า...เหนือฟ้า ยังมีฟ้า  ..ความเป็นธรรมชาติ  มันสร้างเสริมให้ smooth ด้วยตัวมันเอง  ปรากฎให้เห็นถึง  การปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ  ไม่ใช่  การนำผักชีมาโรยหน้า 

ด้วยการแสดง  ความร่วมมือ  ร่วมใจ  ย่อมมีอยู่ทั่วทุกแขนงของบริเวณ  ขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหาร จะหยิบยก  มาแสดงอานุภาพ  ให้เป็นที่ประจักษ์ ว่า ที่นี่ คือ สถานศึกษา  ที่เป็นแหล่งแห่งที่ที่พัฒนา  ให้การเรียนรู้  เสริมสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน..ไม่ใช่  บริเวณ  อาคาร  สวยงามเท่านั้น

 

จุดขาย  จุดยืน  ที่ทำไปแล้ว  ผู้อื่นทำตามอย่างได้หรือไม่  เขานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หรือเปล่า 

ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติ  หรือ วาจา  ล้วนแล้วแต่จะต้องมองผู้ที่รับด้วยว่า...เขารับได้  ทำได้  เกิดประโยชน์หรือไม่ 

เพราะพวกเขามาเยี่ยม  มาดู และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์  ไม่ได้ตั้งใจ นั่งรถมานานๆ  ไกลๆ เพื่อมากินข้าวกลางวันด้วยกัน..เท่านั้น

 

ประสบการณ์  การเรียนรู้  มีค่ายิ่งที่  ผู้ปฏิบัติงานมืออาชีพ  ควรที่จะศึกษา  จดจำ  บันทึก  ให้เห็นคุณค่าแห่งความทรงจำ ว่า..ครั้งหนึ่ง  เราทำดีอะไร  พลาดเรื่องอะไร  เพื่อครั้งต่อๆไป  จะได้ไม่เกิดขึ้น  หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้  ก็ควรจะเกิดขึ้นน้อยลง

หมายเลขบันทึก: 152156เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 05:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การเตรียมการให้ผู้มาดูงาน ส่นมากก็ต้องมีดีให้เขาดู

แต่ตอนเขาจะมาดูจริง อาจมีผักชีโรยเล็กน้อย ให้สวยงามและดูดี

ถ้าผักชี..น้อยๆก็สวยดี

แต่ถ้ามากไป..ทั้งน่าเกลียดและอาจเหม็นผักชีได้นะคะ

การเตรียมการให้ผู้มาดูงาน ส่วนมากก็ต้องมีดีให้เขาดู

แต่ตอนเขาจะมาดูจริง อาจมีผักชีโรยเล็กน้อย ให้สวยงามและดูดี

ถ้าผักชี..น้อยๆก็สวยดี

แต่ถ้ามากไป..ทั้งน่าเกลียดและอาจเหม็นผักชีได้นะคะ

สวัสดีค่ะน้องอุบลคนพวกเพียรของครูอ้อย..อุบล จ๋วงพานิช

  • การที่พวกเราทำงาน  ภายใต้บัญชาของฝ่ายบริหาร ที่มาจากความคิดร่วมกัน  ค่อนข้างฝ่ายบริหารคิด  เรามักจะทำ ทำ ทำ ด้วยความเต็มใจ เท่าที่เราทำได้  และออกมาสวยงาม  ผู้ที่มาเยี่ยมชมก็จะเข้าใจ  รู้ และเห็นเองตามประจักษ์
  • เหมือนกับที่ครูอ้อย ไปดูงานที่โรงเรียนอื่นๆ เขาไม่ต้องมาจัดรูปแบบอะไร ที่โก้หรู  ใครมา  ก็เดินเยี่ยมชมกันตามความเป็นจริง  ผู้ที่มาเยี่ยม ก็เลือก หยิบ  จับ  สอบถาม ตามความสนใจ
  • อะไรที่ เขานำไปใช้ได้  เขาเป็นโรงเรียน ตจว. ศักยภาพ ของเขาต้องแตกต่างกับเราแน่นอน  เช่น เรื่องการเงิน..ห้ามพูดถึงเลยล่ะ  เพราะเขาทำไม่ได้  เราไปพูดทำไมนี่
  • เราน่าที่จะ ปรับใหม่ ว่า  เขาจะเห็นอะไร ที่พอจะไปทำได้  อาคารสถานที่  เลิกพูดถึงเลย  น่าจะปรับเปลี่ยนมาเป็น รูปแบบการสอนที่ดี ที่นำไปใช้ได้  เล่นง่าย และเหมาะสมด้วยนะคะ
  • วันหยุดไปไหน หรือเปล่าคะ  ครูอ้อยไปเป็น ผอ.นะคะ

คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท