Handy Drive Flash Drive ซื้อทำไม ถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่า !


ลองคิดทบทวนดู หากเห็นจริงก็ลองทำดูนะครับ แล้วจะรู้ว่า "แหม ไม่น่า ... เลยเรา "

    หลายปีมาแล้วตอนที่กล้องดิจิตอลออกมาใหม่ๆ ผมก็หามาทดลองใช้ ตั้งแต่ Casio QV-10A และ QV-100 ซึ่งมีหน่วยความจำภายในแค่ 2 MB. และความละเอียดสูงสุดแค่ 0.3 M.Pixel เท่านั้น ราคาก็ใกล้ๆ 2 หมื่นบาทครับ ตอนนั้นยังไม่มีแบบใช้ Memory Card แต่ผมก็จัดหามา 5 กล้อง เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ฝึกพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแนวใหม่ที่ผมเรียกมันว่า สไลด์อิเล็กทรอนิกส์ แล้วก็ได้ใช้ฝึกอบรมครูในที่ต่างๆ อีกหลายสิบครั้ง ตอนนี้ก็กลายเป็นของเก่าเก็บเพื่อเป็นประวัติแห่งพัฒนาการของเทคโนโลยี แม้ว่ามันยังใช้งานได้ดี แต่ก็ไม่มีใครเหลียวมอง ที่จริง 300,000 Pixels ก็ทำอะไรได้มากอยู่ โดยเฉพาะงานที่ไม่ต้องการรายละเอียดอะไรมาก  และงานที่ต้องการไฟล์ขนาดเล็กๆ เช่นการ Upload ขึ้นระบบ Internet เป็นต้น แต่ของใหม่ๆมันล่อใจ จึงยากที่ใครๆจะหันมามอง
    อยู่มาวันหนึ่งก็มีกล้องดิจิตอลที่มี Memory Card ที่สามารถถอดเข้าออกจากตัวกล้องได้ ผมรีบศึกษาหาข้อมูลทันทีว่า Card แบบใดกันที่ใช้กว้างขวางที่สุดในโลกในขณะนั้น ดูจากกล้องของยี่ห้อดังๆทั้งหลาย ก็ได้ข้อสรุปว่า Compact Flash Card หรือ CF Card คือคำตอบ ผมเลยเมิน ไม่มองกล้องที่ใช้ Smart Media Card และ Memory Stick และรีบหาซื้อกล้องใหม่ทันที  มาจบลงที่ Kodak รุ่น DC-215 เพราะดูแข็งแรงดี Body เป็นโลหะ และ แน่นอนครับ ใช้ Compact Flash Card หรือ CF Card เป็นหน่วยความจำ  เขาแถมขนาด 4 Mb. มากับกล้อง ตอนหลังไปซื้อการ์ด 8 Mb. มาได้ก็นับว่าเท่เอาการ ความจุตั้ง 8 Mb. อย่าเพิ่งหัวเราะครับ  ราคาเป็นพันเลยนะจะบอกให้
    แล้วผมก็พบว่า Sandisk ซึ่งเป็นผู้ผลิต CF Card เจ้าแรก เขาทำเครื่องอ่านการ์ด หรือ Card Reader ออกมาจำหน่าย นี่ครับ รุ่นนี้เอง ..

                      

   เครื่องอ่าน-เขียน CF Card ตัวแรกที่ผมซื้อใช้ ราคา 2500 บาท และ การ์ดความจุ 8 Gb. ในปัจจุบัน

    เป็นเครื่องถ่ายโอนไฟล์ภาพจาก CF Card มาสู่คอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องเชื่อมต่อสายกับตัวกล้อง เพียงแต่ถอดการ์ดออกมาใส่เครื่องนี้เท่านั้น กล้องก็ยังนำไปใช้ต่อได้โดยอาศัยการ์ดอีกตัวหนึ่ง  ราคา Card Reader ที่อ่าน-เขียนการ์ดได้เพียงอย่างเดียวนี้ 2500 บาทครับ  แพงมากเมื่อเทียบกับที่มีขายอยู่เกลื่อนกลาดในปัจจุบัน  แต่ผมก็ซื้อมา 2-3 อัน เนื่องจากมองเห็นช่องทางการประยุกต์ใช้งาน ที่ใครๆก็ยังคาดไม่ถึง
    ผมสร้าง Flash Drive ใช้เองครับ  แค่มองเห็นว่าเมื่อการ์ด+Card Reader ใช้อ่าน เขียน บันทึกข้อมูลที่เป็นไฟล์รูปภาพได้  มันก็ต้องเก็บไฟล์ชนิดอื่นได้  ผมก็เอาการ์ด 8 Mb.มาเสียบต่อกับ Card Reader แล้วให้เจ้าหน้าที่ห้องคอมพิวเตอร์ใช้ทำงาน ถ่ายโอนข้อมูล  อย่างที่ทุกวันนี้เราใช้สิ่งที่เรียก Flash Drive Thumb Drive หรือ Handy Drive นั่นแหละครับ  ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะเรียกมันว่าอะไรดี บางทีก็บอกว่า เครื่องถ่ายโอนข้อมูล บางทีก็เรียก ฮาร์ดดิสก์จิ๋ว  จำได้ว่าครั้งหนึ่งเอาไปใช้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เจ้าหน้าที่ห้องคอมพิวเตอร์ถามว่า "อะไรของอาจารย์ ?" พอผมตอบเขาเสร็จ เขาก็แย้งว่า "นั่นมันการ์ดของกล้องดิจิตอลนี่ " ผมก็บอกว่าใช่แต่เอามาทำอย่างนี้ก็ได้ " .. นั่นแหละครับ Handy Drive ที่ผมมีใช้ ตั้งแต่เขายังไม่ได้ผลิตออกมาจำหน่าย แค่ผสมอุปกรณ์ 2 อย่างเข้าด้วยกัน เพราะเรา "มองเห็น" ความเป็นไปได้เท่านั้นเอง
    ปัจจุบัน  Flash Drive Thumb Drive หรือ Handy Drive มีขายกันเกลื่อนกลาด ราคาระดับ 3-4 ร้อยบาท ถึงเรือนพันบาท ขึ้นอยู่กับขนาดความจุหรือหน่วยความจำ 

              

               Flash Drive หลากหลายรูปแบบ และ ขนาด ในตลาดปัจจุบัน

       หลายคนมีพกติดตัวเพื่อความสะดวกในการทำงานกับไฟล์ข้อมูลทั้งหลาย ทั้งเพื่อหน้าที่การงานและความบันเทิง  แต่ผมพบความจริงว่า หลายคน ซื้อ Fiash Drive ทั้งๆที่ไม่จำเป็นต้องซื้อ  และหลายคนยังไม่ซื้อเพราะคิดว่ามันแพง  ผมมีคำตอบในเรื่องนี้ครับ  เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว
    คือว่า ... ปัจจุบัน  Card Reader ถูกลงมากแล้วครับ จากที่ผมเคยซื้อ 2500 บาท เดี๋ยวนี้ แค่ 100 กว่าบาท หรือถูกกว่านั้น ส่วน Memory Card ก็ถูกลงมากเช่นกัน ความจุขนาด 32 Mb.ที่จุพอๆกับแผ่น Floppy Disk นับ 20 แผ่นก็อาจซื้อได้เพียง ประมาณ 100 บาท ตีว่ารวม 2 อย่าง แค่ 200 ถึง 250 บาท เราก็ได้ Flash Drive Thumb Drive หรือ Handy Drive (แล้วแต่ชอบชื่อไหน) ไว้ใช้งานแล้ว

             

                 การ์ดรีดเดอร์ - SD Card - MMC Card และ RS-MMC Card

     ในกรณีของผม ได้เลือกซื้อ Card Reader ที่อ่านการ์ดได้ 3 ชนิด คือ SD Card MMC Card และ RS-MMC ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น  ราคาไม่ถึง 100 บาท  ใช้กับการ์ดความจุ 32 Mb.ซึ่งก็ไม่ได้น้อยเลยนะครับ ถ้าใช้เก็บเอกสารและ งานเพื่อการเรียนการสอนทั่วไป  ทั้งยังมีข้อดีเด่นกว่าการซื้อ Handy Drive อีกหลายประการดังนี้

  • ถ้ามีการด์อยู่แล้วเช่นของกล้องดิจิตอล ของมือถือ หรือ เครื่อง Pocket Pc. ก็ซื้อแค่ Card Reader ไม่ถึง 100 บาท เสียบการ์ดเข้าไปก็ได้ Handy Drive ไว้ใช้งานแล้ว
  • ถ้ายังไม่มีอะไรเลยก็จ่ายแค่ประมาณ 200 บาท หรือถูกกว่าก็ได้ Handy Drive ไว้ใช้งานแล้ว
  • นอกจากได้ Handy Drive แล้วยังได้เครื่องอ่าน-เขียนการ์ด ที่ใช้ได้กับการ์ดถึง 4-5 ชนิด  ใช้ถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างสะดวก
  • เมื่อใช้กับการ์ดชนิด RS-MMC ไม่จำเป็นต้อง "ต่อหาง" เพราะเขาออกแบบให้สามารถหยิบตัวการ์ด เข้า-ออก ได้ (เครื่องอ่านการ์ดส่วนใหญ่ทำไม่ได้)
  • สามารถเพิ่มความจุได้ไม่จำกัดขึ้นอยู่กับการ์ดที่ใช้  (ยืมการ์ดความจุสูงของใครมาใช้ก็ได้ ไม่มีข้อห้าม)
  • ตัวการ์ด สามารถถอดออกไปใช้ถ่ายรูป Load เพลง ฯลฯ ได้ตามใจปรารถนา
  • ขณะที่ Handy Drive ธรรมดา ใช้ได้แค่ตัวเก็บข้อมูลเท่านั้น แยกส่วนไปทำงานกว้างขวางไม่ได้
  • เป็นตัวอย่างให้ใครๆ รู้จักเลือกใช้ของ อย่างฉลาด เป็น Wise Consumer ตัวจริงได้ครับ

      ลองคิดทบทวนดู หากเห็นจริงก็ลองทำดูนะครับ  แล้วจะรู้ว่า "แหม  ไม่น่า ..... เลยเรา " อิ อิ อิ.

หมายเลขบันทึก: 151950เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
กำลังจะมองหา handy  drive เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้มีการ์ดอยู่ 2 ตัวครับ ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ที่สะกิดเตือนใจครับ

"แหม..ไม่น่า.....เลยเรา"...

อุทานหลังจากไปนับนิ้วว่าเสียกะตังค์กับhandy drive ไปเท่าไหร่แล้ว....อิอิ...

หนิงใช้ card reader ตัวแรกราคา 700 บาทค่ะอาจารย์  แต่เพิ่งพังไป ตัวที่ได้มาใหม่นี้ราคา 120 บาทค่ะ  ใช้กับ SD  2 G / 1 G  และ  512 ค่ะ  ที่มี SD เยอะนี้เพราะใช้กับกล้องและกับ ppc ค่ะ

อ้อ  ลืมไป หนิงก็มี handy นะคะ  อิอิ 1 G เป็นรูปหมูทอง   ได้แถมมาจากซื้อโน๊ตบุคช่วงตรุษจีนค่ะ 

สวัสดีครับ
     ขอขอบคุณทุกเจ้าของความเห็นที่แวะเวียนมาเยี่ยมครับ

  • นายบอน@kalasin ... ด้วยความยินดีครับ
  • อ. สร้อย จันทรรัตน์ ... ขอบคุณครับ ที่ว่า "แหม..ไม่น่า.....เลยเรา"... ตอนผมเขียน ไม่ได้คิดอย่างนั้นนะครับ
  • DSS "work with disability" ( หนิง ) น้องสาว ตัวน้อย ... นั่นน่ะซี มีการ์ดเยอะๆ เสียบต่อเข้า Card Reader ก็ Handy Drive ดีๆนี่เอง อาจรุงรังนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร

ไม่น่า จริง  ๆ ด้วยค่ะ 

หนูพึ่งซื้อ  Handy Drive  มาใช้แค่ 2 เดือนเองค่ะ

คิดแล้วเสียดายมากค่ะ  ราคา  Handy Drive ก็เกือบ  700  บาทเชียว 

ต้องขอบคุณอาจารย์มากนะคะ  ที่แนะนำทางเลือกที่ดี  และประหยัดอย่างนี้ค่ะ

อยากให้อาจารย์มาเยี่ยมเรื่อยๆจังค่ะ

 เพราะจะได้ทราบถึงข้อแนะนำดีๆ ค่ะ

 

เรียนท่าน พีHandy

  • JJ มีHandy หลายตัว ดีบ้าง พังบ้างครับ
  • MP3 3 ตัวเสียเรียบครับ
  • แต่พี่ Handy_Man มีท่านเดียว ดีตลอด ครับ

สวัสดียามดึกครับ

  • คุณ pam ... ขอบคุณครับ  อย่าลืมบอกต่อให้คนที่ควรรู้ด้วย  ส่วนเรื่องการไปเยี่ยมเยียนใน Blog มีเวลาก็จะแวะไปอ่านอีกครับ
  • ท่าน JJ ... ผู้มั่นคง และสูงส่ง ด้วยอุดมการณ์ ... ขอบคุณมากครับ .. เฉียบมากเลยที่ ลาก Handy Drive มาโยงกับ Handy_Man  ทั้งที่เป็นคนละเรื่องเดียวกัน
        ส่วนที่ว่า ดีตลอด นั้น ไม่ค่อยมั่นใจนะครับ แต่ก็ไม่น่าจะถึงกับทำให้ญาติๆผิดหวังครับ
ว่าจะซื้อแล้วคิดได้

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ มันดีมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีครับคุณ ว่าจะซื้อแล้วคิดได้

  • ขอบคุณครับ ที่ ขอบคุณ
  • เพิ่มเติมนะครับว่าตอนนี้ทุกอย่างยิ่งถูกมากๆครับ เขาผลิตออกมาจนแทบเป็นขยะอยู่แล้ว แต่ใช้งานได้ดีครับ
  • Card Reader .. 50 บาท ซื้อได้แล้ว ส่วน SD Card นั้น ไม่ถึง 100 ก็หาซื้อได้ครับ ความจุไม่ต้องมากหากใช้เก็บข้อมูลทั่วไป
  • หาที่ไหนไม่ได้ บอกมาได้ครับ ผมตุนไว้เพียบ อิ อิ อิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท