เจ้าชายนิทรา


เรื่องนี้ไม่เหมือนเทพนิยาย ที่เป็นเจ้าหญิงนิทรารอเจ้าชายรูปหล่อมาจุมพิตแล้วฟื้นคืนจากการหลับไหลมาครองคู่อย่างมีความสุข

 - - - - - - - - - - - - - - - -

เจ้าชายนิทรา หมายถึง การหลับโดยไม่รู้ว่าจะตื่นเมื่อใด โดยมีลักษณะที่ไม่สามารถตอบโต้ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง เรามักนิยมใช้คำว่านิทรา ในการเรียกผู้ป่วยทางระบบประสาทที่นอนอยู่นิ่งๆ ไม่มีการเคลื่อนไหวทางกาย   โดยผู้ป่วยนั้นอาจจะเป็นหญิงหรือชายก็ได้ สาเหตุของนิทราเกิดจากการมีอุบัติเหตุบริเวณสมอง ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถโต้ตอบกับสิ่งรอบตัวได้  และทำเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย รวมถึงอาจเกิดโรคอื่นตาม

 

การดูแลผู้ป่วย ควรปฏิบัติดังนี้

เมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาจนพ้นระยะอันตรายแล้ว ต้องดูแลต่อไปนี้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

  1. การป้องกันการเกิดแผลกดทับ  ทำได้โดยหลีกเลี่ยงการกดทับบริเวณปุ่มกระดูก และพลิกตัวเปลี่ยนท่าผู้ป่วยบ่อยๆ โดยทั่วไปแนะนำให้พลิกตัวทุกๆ 2 ชั่วโมงในขณะที่ตื่น แล้วค่อยๆเพิ่มระยะเวลาให้ห่างออกไป ถ้าไม่มีแผลกดทับเกิดขึ้น อาจเว้นช่วงได้นานถึง 6-7 ชั่วโมง ในกรณีที่ไม่สะดวกที่จะพลิกตัวบ่อยๆ ควรจัดหาหมอนหลายๆใบมารองรับตัวผู้ป่วย เพื่อไม่ให้บริเวณปุ่มกระดูกกดทับพื้นที่นอนหรือเลือกใช้ที่นอนพิเศษที่ช่วยลดแรงกดทับ ซึ่งทำให้สามารถยืดเวลาของการพลิกตัวออกไปได้ และให้ผู้ป่วยลุกขึ้นโดยเร็วที่สุดเมื่อสมรรถภาพร่างกายพร้อม
  2.  ให้ได้รับสารอาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เนื่องจากผู้ป่วยไม่รู้สติ ไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้า การกลืน และเคี้ยวยาหรืออาหารด้วยตนเอง ผู้ป่วยไม่สามารถทำได้ การให้อาหารและยาทางสายยางให้อาหาร จึงเป็นทางเลือกที่ผู้ดูแลหรือญาติจักต้องใช้ในการป้อนยาหรืออาหาร
  3. รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง ไม่ควรงดหรือลดยาเอง เพราะจะทำให้มีอาการมากขึ้น
  4. ไปตรวจตามแพทย์นัดทุกครั้ง
  5. การออกกำลังกายแบบทำให้ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการป่วย ผู้ดูแลหรือญาติจำเป็นต้องออกกำลังกายให้ผู้ป่วยอยู่อย่างสม่ำเสมอซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติเป็นประจำ 
 สนใจอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ 

ผู้เขียนบทความ

  • ศศลักษณ์ แก้วบุตรา  นักศึกษาระดับปริญญาโท คณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • รองศาสตราจารย์ธีระ ฤทธิรอด  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  •  รองศาสตราจารย์สมชาย รัตนทองคำ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
หมายเลขบันทึก: 151945เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
รศ.ดร.สมชาย เป้นบุคคลที่มีความสามารถหลายด้านครับ ล่าสุดเป็นรองคณบดี คณะเทคนิคการแพทย์ มข
อ่านเรื่องนี้ทำให้นึกถึง บิ๊กดีทูบีค่ะ
สวัสดีครับ ผมขอแสดงความนับถือญาติ/ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยที่มีสภาพเป็นเจ้าชายนิทรา เนื่องจากบุคคลากรเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความอดทน จิตใจเข้มแข็งมาก เพราะผู้ป่วยที่ตกอยู่ในสภาพนิทรา ต้องการดูแล เอาใจใส่อย่างมาก ตามที่เสนอข้างบน รวมทั้งสภาพการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและอื่นๆ เพื่อรอวันที่ผู้ป่วยสามารถฟื้นกลับมาเป็นปกติ ซึ่งมีหลายรายที่ประสบความสำเร็จ และขอให้กำลังต่อไปครับ

P

  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ JJ ที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

สวัสดีค่ะ berger0123 P  และอาจารย์ต้อม

  • ญาติต้องอดทนมากจริงๆค่ะ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาร่วมแจม

 

น้องพิชชาให้ความรู้ดีครับ   เขียนบทความดี ๆ มาให้อ่านกันอีกนะครับ   จะคอยอ่าน  หากมีอะไรจะแนะนำในเรื่องการจัดการความรู้    บอกได้เลยครับ  ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนเก่งคนนี้

แล้วผู้ป่วยที่เป็นเจ้าชายนิทรา ที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ หรือเป็นโรคอะไรทั้งสิ้น เปนไข้โดยไม่มีสาเหตุ ทำให้เปนเจ้าชายนิทรา เค้าจะสามารถกลับมาเปนคนปรกติมั้ยคะ

เรื่องของโรคเจ้าชายนิทรา เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับ การเบียดเบียน จากบางสิ่ง ดังนั้นสาเหตุ เกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุ ไม่มีการอธิบาย เพราะสิ่งที่เบียดเบียน เมื่อต้องการ จะเบียดเบียน มัน จะกระทำทุกสิ่งที่จะให้เกิดการ ช๊อค
ทางสมอง การรักษา จึงไม่ใช่ เรื่องเกี่ยวข้องกับ ทางกายภาพ ที่ปรากฎ .... ใครหรือผู้ใด ปรารถนา จะหายจากโรค เจ้าชายนิทรา ให้ติดต่อมาคุยกันก่อน 0815452811

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท