เติมฝัน ในค่าย “เติมไฟ” ยุววิจัยปางมะผ้า และหนังสือทำมือสัญจร


ค้นคว้ามาแล้ว ก็ต้องจดบันทึก เรียบเรียง และนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ แถมยังต้องทดสอบความรู้กันอีก ก่อนกลับ ก็ยังต้องมีการประเมินค่าย รวมถึงให้คะแนนขวัญใจชาวค่าย อันนี้ก็ขาดไม่ได้

กว่าสองชั่วโมงของการเดินเท้า ย่างก้าวไปตามลำธาร มีเหนื่อยมีหอบบ้าง แต่ทุกคนก็ยิ้มสุขใจ

 

เริ่มปฐมบทของค่ายเติมไฟ ยุววิจัยปางมะผ้า และนิทรรศการหนังสือทำมือสัญจร ก็เล่นเอาเหนื่อยพอท้วมๆกับการเดินทางข้ามน้ำ จากหมู่บ้านถ้ำลอดถึงหมู่บ้านห้วยแห้ง ดีที่เดินทางหน้าหนาว อากาศจึงเย็นสบายแม้ว่าจะออกเดินตอนสายมากแล้ว เด็กๆยังมีเวลาไปตกปลาตามโขดหินเล่นระหว่างทาง ผมก็เลยต้องเดินช้าๆรอเด็กๆไปด้วย แต่ก็อบอุ่นใจ ที่ครูใหญ่ก็ยอมลงรถมอเตอร์ไซต์มาเดินลุยน้ำเคียงบ่าเคียงไหล่กับเรา

  

 

ค่ายที่สี่แล้วสินะ สำหรับ สยชช. ปีนี้ แม้เวลา สถานที่และผู้คนจะสลับสับเปลี่ยนไปบ้าง แต่สิ่งที่เหมือนเดิมคือหัวใจในการทำงานที่มุ่ง สรรค์สร้างสุขภาวะแห่งการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆผู้ด้อยโอกาส ดังคำขวัญของ สยชช.

 

เดิมตั้งใจไว้ว่าจะเปิดรับสมาชิกค่ายแค่ยี่สิบคน แต่มีนักเรียนอีกกว่าเท่าตัวซึ่งอยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียงจะขอเข้าร่วมด้วย เรามันก็ขี้สงสาร นึกว่านานๆทีพวกเขาจะมีโอกาสเข้าค่ายแบบนี้ ก็เอาเลยละกัน ก็จะบูรณาการค่ายงานวิจัยกับการทำสื่อแบบมีส่วนร่วมเข้าด้วยกันเป็นงานเดียวเลย

 

  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">23 – 25 พฤศจิกา สามวันสองคืนเต็มๆ กับอากาศที่หนาวเหน็บในช่วงเทศกาลลอยกระทง งานนี้ไม่มีกระทงให้ลอย แต่มีความรู้ เพื่อนใหม่ และสิ่งดีๆในชุมชนให้ศึกษา ที่เด็กๆต้องไปค้นคว้าด้วยตัวเอง </p><p>    </p><p> </p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ค้นคว้ามาแล้ว ก็ต้องจดบันทึก เรียบเรียง และนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ แถมยังต้องทดสอบความรู้กันอีก ก่อนกลับ ก็ยังต้องมีการประเมินค่าย รวมถึงให้คะแนนขวัญใจชาวค่าย อันนี้ก็ขาดไม่ได้</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>         <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">งานนี้พี่เลี้ยงค่ายเลยต้องเปลืองของรางวัลกันหน่อย แต่ก็คุ้ม</p>  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">การแสดงรอบกองไฟ ยังคงเป็นไฮไลท์ที่เฮฮาของพวกเรา แต่ที่เฝ้าดูกันจนสุดสายตา ก็คือการปล่อยโคมลอยร่วมกัน งานนี้ลุ้นจนใจหายใจคว่ำ แต่ก็เป็นภาพประทับใจที่เราเชื่อว่าน่าจะตรึงไว้ในก้นบึ้งของพวกเขาไปอีกนาน</p><p>   </p><p>   </p><p></p><p></p><p></p><p></p><p> </p><p></p><p></p><p> </p><p> งานนี้ หากไม่มีโรงเรียน ไม่มีชุมชน ไม่มีนักศึกษาที่เป็นอาสาสมัครฝึกงานเข้าช่วย ผมทำคนเดียวก็คงม้วยมรณา และงานคงเกิดขึ้นไม่ได้ </p><p>ดังนั้น ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการก็ต้องขอขอบคุณบรรดา พระเอกตัวจริงมา ณ ที่นี้ รวมถึงน้องๆหนูๆที่มาเข้าค่าย จากบ้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้านสบป่อง (ไทใหญ่) บ้านถ้ำลอด (ไทใหญ่) บ้านห้วยแห้ง (ลาหู่ญี) บ้านหัวลาง (ไทใหญ่และปะโอ) </p><p>….ที่ทำให้ผู้ใหญ่อย่างเรา เชื่อมั่นและศรัทธาที่จะทำงานที่ยากลำบากอย่างนี้ต่อไป  </p><p>  </p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ขอบคุณชาวบ้านห้วยแห้ง ที่กรุณาให้สัมภาษณ์แก่เด็กๆในค่าย</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ขอบคุณคณะครูโรงเรียนห้วยแห้ง ที่คอยให้คำแนะนำและช่วยดูแลงานค่ายอย่างอบอุ่นใกล้ชิด</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ขอบคุณสาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ส่งนักศึกษาฝึกงานมาลุยป่าฝ่าลมบนดอยสูงอย่างนี้</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ขอบคุณ พ่อแม่ ภรรยา และลูกชายสุดที่รัก ที่คอยเป็นกำลังใจ แม้จะต้องไกลห่างกัน</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal">ขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) ที่ช่วยเติมฝัน ทั้งในแง่ความรู้ ประสบการณ์ เครือข่ายงานและเงินทุน ให้ค่ายนี้เติมไฟได้สำเร็จดังชื่อ</p><p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p><p align="left"> สุดท้าย ขอบคุณทุกอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา ที่เป็นบทเรียนให้เราจะก้าวไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น </p>



ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ น้องยอดดอย

ตามมาดูกิจกรรมแล้วนะ

น่ารักมาก ชอบที่เอาเด็กน้อยขี่หลังเดินข้ามน้ำ น่ารักดี

กิจกรรมดี 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท